Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Ninh thật sự đẹp trong lòng du khách

PV - 10:02, 20/02/2019

Là một tỉnh có nhiều điểm du lịch, trong đó có du lịch tâm linh, nhiều năm qua Quảng Ninh là sự lựa chọn của rất đông khách hành hương. Thực tế, du lịch Quảng Ninh đã qua giai đoạn phát triển “nóng”, do đó, để tiếp tục duy trì, phát triển và thu hút du khách đến nhiều hơn, không thể chỉ dựa vào tiềm năng sẵn có mà quan trọng hơn là tỉnh cần tiếp tục triển khai các giải pháp, sáng kiến trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch…

Dấu ấn trong mùa lễ hội

Trở lại lễ hội Yên Tử, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh Xuân 2019, chúng tôi bắt gặp hình ảnh quen thuộc là rất đông du khách thập phương trong nước và quốc tế hành trình về với đất phật. Điều ấn tượng, khác với cảnh chen lấn, xô đẩy trước đây, đoàn hành hương di chuyển rất trật tự. Ngay từ dưới chân núi, khách đến xếp hàng mua vé, rồi từng đoàn người thực hiện hành trình leo núi. Lối vào cáp treo tuy chật đông người, nhưng mọi người đều có ý thức nhường nhau, nên không có cảnh chen lấn. Con đường dẫn lên chùa Đồng, tuy nhỏ, dốc và đông người di chuyển nhưng mọi người rất trật tự; các hành vi phản cảm thường thấy ở các lễ hội như ăn xin, cờ bạc xóc đĩa, móc túi… gần như không còn.

Du khách đến chùa Ba Vàng càng ngày càng tăng mạnh Du khách đến chùa Ba Vàng càng ngày càng tăng mạnh

Đặc biệt, với lưu lượng khách đông, hành trình dài hơn 1000m từ chân núi lên đến chùa Đồng, với hàng nghìn bậc leo núi, thế nhưng môi trường cảnh quan rất sạch sẽ thoáng mát. Rác thải không còn vương vãi mà được quét dọn thường xuyên, được thu gom chuyển về nơi tập kết. Hàng quán tập trung tại một số vị trí theo quy định, chất lượng đảm bảo và giá cả cũng phải chăng.

Được biết, không chỉ khu du lịch Yên Tử mà các điểm lễ hội khác của Quảng Ninh như chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, TP. Uông Bí, cũng đã được du khách đánh giá là có nhiều thay đổi, đặc biệt là an ninh trật tự được đảm bảo. Đường lên chùa độc đạo dốc, quanh co nên các phương tiện đều di chuyển chậm, an toàn. Tại khu vực chùa, các phương tiện được phân luồng tại 6 bãi gửi xe rất quy củ ngăn nắp.

Phát triển du lịch “sạch” để hút khách

Để có được những kết quả như trên, phải thấy rằng, đây là những nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương-nơi có điểm di tích, trong đó vai trò của lực lượng chức năng, ban tổ chức và những cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ rất quan trọng. Điển hình như, tại lễ hội Yên Tử Xuân 2019, để có được môi trường sạch đẹp, hàng trăm nhân viên công ty môi trường phải làm việc cật lực.

Chị Triệu Thị Minh, công nhân của Công ty môi trường đô thị Uông Bí chia sẻ, những ngày cao điểm chị làm việc từ 5h sáng, công việc thu gom rác kéo dài đến 4-5 giờ chiều. Những ngày cuối tuần, công việc kết thúc muộn hơn vào lúc 7-8h tối. Mỗi ngày chị gánh khoảng 10 gánh rác đi đoạn đường khoảng 3km từ chùa Đồng xuống đến gần ga cáp treo 2. Dù làm việc với cường độ cao, mất nhiều công sức, đường đi nguy hiểm, thu nhập chỉ được 275.000 đồng/ngày công, nhưng mọi người đều rất tích cực làm việc.

Không riêng công nhân vệ sinh môi trường, để đảm bảo an toàn trật tự giao thông, Công an TP. Uông Bí đã rất nỗ lực, không biết mệt mỏi trong việc phân luồng, hướng dẫn phương tiện tại những điểm nóng về giao thông, như ở khu vực chùa Trình, ngã 3 đường rẽ vào Yên Tử, chùa Ba Vàng....

Ngoài ra, Công an thành phố cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ xây dựng kế hoạch chuyên đề về các biện pháp đảm bảo an ninh, Có lẽ, sản phẩm du lịch “sạch” đang là bí quyết để Quảng Ninh duy trì và phát triển du lịch một cách bền vững. Theo thống kê của Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh, tính từ ngày 2/2 (28 tháng Chạp) đến 9/2/2019 (mùng 5 Tết), lượng khách du lịch đến các điểm thăm quan trên địa bàn Quảnh Ninh tăng khá mạnh, đạt trên 850.000 lượt, tăng 15%; trong đó khách quốc tế đạt khoảng 170.000 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Riêng khu du lịch Yên Tử từ Tết Nguyên đán đến nay, trung bình đón khoảng một vạn lượt khách/ngày, tăng 150% so với năm 2018.

Qua thực tế cho thấy, du lịch Việt Nam từng mời gọi du khách bằng khẩu hiệu “vẻ đẹp tiềm ẩn” thì đến nay, vẻ đẹp ấy bước đầu được đánh thức. Điều quan trọng là thời gian tới, không chỉ riêng Quảng Ninh mà các tỉnh thành khác, đặc biệt là những địa phương đang sở hữu di sản, di tích, những tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch cần chú trọng hơn vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, trong đó đặc biệt chú trọng đến du lịch “sạch”, có như vậy mới đảm bảo sự phát triển bền vững ngành công nghiệp không khói này

HIẾU ANH

Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.