Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Áo dài Việt giữa trời Âu

PV - 15:59, 14/01/2019

Thừa hưởng truyền thống của gia đình, bà Ngô Thị Kim Nhung bén duyên với nghề may từ khi 14 tuổi và hiện đã có hơn 30 năm gắn bó với những tà áo dài.

Bà Ngô Thị Kim Nhung.Bà Ngô Thị Kim Nhung.

Trước khi sang Đức định cư, bà Nhung, 53 tuổi, từng có nhiều năm kinh nghiệm làm giáo viên giảng dạy nghề may tại Việt Nam. Sau khi ra nước ngoài, dù trải qua nhiều khó khăn, đam mê với tà áo dài Việt chưa bao giờ nguội tắt trong bà.

Nhớ lại thời điểm mới sang Đức năm 1998, bà chia sẻ: "Vì muốn đoàn tụ với chồng nên tôi quyết định sang Đức. Thời gian đầu, vợ chồng tôi cũng đã trải qua nhiều nghề khác nhau để trang trải cuộc sống, trong đó có nghề giao hàng ở các chợ người Việt. Và thời điểm đó, cộng đồng người Việt Nam chưa lớn mạnh như bây giờ nên việc mở cửa hàng áo dài là một mơ ước xa vời đối với tôi".

Sau hơn 10 năm ở Đức, bà Nhung và chồng cũng tích cóp được một số vốn đủ để thực hiện giấc mơ của mình. Cửa hàng Áo dài Vân Nhung ra đời trong một trung tâm thương mại của người Việt tại Berlin, dù không lớn nhưng chứa đựng nhiều tâm huyết của chủ nhân.

Bà Nhung cho biết ngoài lượng khách hàng chủ yếu là người Việt Nam, bà cũng từng phục vụ nhiều khách Đức. Ban đầu, họ chủ yếu tìm đến với áo dài Việt vì tò mò, sau đó dần yêu mến rồi giới thiệu cho nhiều người khác.

"Tôi luôn tâm niệm rằng áo dài may ra là để phục vụ cho khách hàng, tôn vinh vóc dáng người mặc, vì thế tôi luôn tư vấn tận tình cho từng khách và tỉ mỉ trong từng thiết kế", bà chia sẻ.

Ngoài công việc chính là may đo áo dài cho khách hàng, Áo dài Vân Nhung còn tham gia trình diễn trong các sự kiện lớn của các hội đoàn người Việt tại Đức.

"Từ nhỏ, tôi đã có đam mê với tà áo dài Việt, vì thế tôi dành tất cả tâm huyết cho thương hiệu Áo dài Vân Nhung. Tôi không mong gì lớn lao, chỉ mong góp sức nhỏ của mình nhằm gìn giữ một nét đẹp của văn hoá Việt, ngoài ra cũng muốn giới thiệu nó đến với bạn bè quốc tế. Áo dài của Việt Nam được rất nhiều người Đức khen ngợi và nể phục vì đơn giản mà vô cùng tinh tế", bà nói.

Tuấn Hồ, nam sinh viên thuộc Hội sinh viên Việt Nam Berlin - Potsdam, cho hay, do sinh ra và lớn lên ở Đức nên cậu không có nhiều cơ hội tiếp xúc với văn hóa Việt.

"Từ khi biết đến Áo dài Vân Nhung, mình và bạn gái rất thích và quyết định tham gia chụp bộ ảnh áo dài cùng Hội sinh viên để lưu lại kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ. Mình rất thích tìm hiểu về văn hóa Việt Nam và thấy áo dài rất đẹp, không chỉ với nữ giới mà cả các bạn nam như mình", Tuấn Hồ nói.

Nhiếp ảnh gia Thành Trung Vũ, người thực hiện bộ ảnh áo dài, cũng bày tỏ niềm tự hào khi thấy tà áo truyền thống của Việt Nam tung bay giữa trời Âu. "Cái lạnh thấu xương của ngày tuyết rơi không ngăn được nhiệt huyết của các bạn trẻ quảng bá hình ảnh áo dài đến với thế giới", anh nói.

Trong tương lai, bà Nhung dự định mở rộng quy mô cửa hàng. "Tôi cũng muốn tìm kiếm các bạn trẻ có cùng đam mê với tà áo dài Việt để dạy nghề, mong sao thế hệ trẻ Việt Nam ở Đức có thể tiếp tục giữ gìn và phát huy được truyền thống này".

MỸ TRANG

Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 7 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 8 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 8 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.