Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bản Đôn làm du lịch

PV - 14:05, 23/05/2018

Bản Đôn thuộc xã Thành Lâm, huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa), với tổng diện tích tự nhiên trên 125ha, gồm 76 hộ và 283 nhân khẩu, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái.

Bản Đôn sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp hoang sơ, với những thửa ruộng bậc thang trải dài, những nếp nhà sàn nằm ven chân đồi thanh bình yên tĩnh.

Ấn tượng hơn nữa, khi đến bản Đôn, du khách sẽ được các mế tận tình chỉ dạy cho cách dệt vải; các chị mời thưởng thức nhiều hương vị, đặc sản vùng cao như: măng rừng, vịt cỏ, lợn rừng, gà đồi, canh cá... và hơn cả là sự chân thành, nồng nhiệt của người dân địa phương.

Những thửa ruộng bậc thang trải dài ở bản Đôn. Những thửa ruộng bậc thang trải dài ở bản Đôn.

 

Hiện bản Đôn có 22 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, mỗi ngày thu hút khoảng hơn 30 lượt khách đến thăm quan. Khách du lịch đến với bản đông nhất vào tháng 3, 4 và tháng 9, 10 trong năm. Trung bình mỗi năm, các hộ kinh doanh lưu trú ở đây đón được từ 300 lượt khách trở lên, trong đó khách quốc tế chiếm tới 60%.

Anh Hà Huy Thục, một trong những hộ có nhà sàn cho du khách lưu trú ở bản Đôn cho biết: Vài năm trở lại đây, du khách đến thăm, lưu trú lại ở bản Đôn nhiều hơn. Đặc biệt, du khách người nước ngoài rất thích khi đến đây. Đến với bản Đôn, ngoài việc được khám phá cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nét văn hóa độc đáo của người dân bản địa, nếu có nhu cầu, khách có thể đi bộ hoặc thuê xe máy để di chuyển đến các điểm du lịch khác trên địa bàn huyện Bá Thước như, Bản Hiêu (có thác Hiêu), bản Kho Mường (khám phá hang Dơi)…

Theo ông Lê Hùng Chúc, Trưởng phòng Văn hóa huyện Bá Thước, trên địa bàn huyện có nhiều bản làng, có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng như bản Đôn. Dù làm du lịch, nhưng cuộc sống của bà con chưa bị ảnh hưởng xu hướng thương mại hóa. Các bản làng đều vẫn giữ bản sắc văn hóa truyền thống nguyên sơ, bà con sống rất bình dị dưới các nếp nhà sàn, thân thiện, mến khách… Do vậy, vào các dịp lễ Tết, nếu không đặt phòng trước sẽ không có chỗ nghỉ cho khách ở lại.

Năm 2016, huyện Bá Thước được hỗ trợ Đề án phát triển du lịch cộng đồng. Trong Đề án, có 17 bản làng ở 6 xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn thuộc khu vực vùng đệm của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, gồm: Thành Lâm, Thành Sơn, Ban Công, Cổ Lũng, Lũng Cao và Lũng Niêm. Theo đó, tính đến năm 2016, có 35 nhà nghỉ du lịch cộng đồng, chủ yếu nằm ở khu vực 6 xã trên.

Nhà sàn truyền thống ở bản Đôn luôn được du khách chọn là nơi lưu giữ hình ảnh. Nhà sàn truyền thống ở bản Đôn luôn được du khách chọn là nơi lưu giữ hình ảnh.

 

Với tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, bản Đôn, xã Thành Lâm, không chỉ nhận được sự quan tâm của các tổ chức hỗ trợ phát triển du lịch mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Gần đây nhất, với sự tài trợ của Dự án Norad, nơi đây đã thành lập được Câu lạc bộ dệt thổ cẩm, với 15 thành viên, tham gia sản xuất hàng hóa làm quà lưu niệm cho khách du lịch.

Cùng với các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, vấn đề giữ gìn văn hóa dân tộc Thái cũng như các vấn đề về vệ sinh, cảnh quan môi trường nơi đây ngày càng được quan tâm chú trọng. Đến nay, trong bản Đôn đã có 22 hộ làm hàng rào cây xanh và có đủ 3 công trình: nước sinh hoạt, nhà vệ sinh và khu vực chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình là nhà sàn truyền thống. Ngoài ra, hằng tuần các hộ gia đình cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm đường làng, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp.

Ông Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết, bản Đôn được huyện chọn làm thí điểm việc xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Trong thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên ngành mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người dân địa phương. Từng bước xây dựng và hoàn thiện các dịch vụ du lịch.

Theo ông Thắng, Bá Thước xác định, việc phát triển du lịch tại bản Đôn và một số điểm đến khác được khai thác theo hướng bền vững, phù hợp với quy hoạch; khai thác gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Việc xây dựng các công trình phục vụ phát triển du lịch, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân cũng phải đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường, không phá vỡ cảnh quan tự nhiên..

QUỲNH TRÂM

Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 9 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 10 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 10 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 10 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.