Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bí thư chi đoàn làm giàu trên vùng đất khó

PV - 18:11, 20/03/2018

Với quan niệm xưa nay, sản xuất nông nghiệp cố lắm cũng chỉ đủ ăn đã không còn trong suy nghĩ của Bí thư Chi đoàn thôn Lê Ngọc Đạt xã Xuân Khánh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Bởi anh là một trong những thanh niên tiêu biểu, đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp hiệu quả, với nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm. Anh trở thành người đại diện thanh niên xứ Thanh được nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng năm 2017.

Anh Lê Ngọc Đạt (ngồi bên phải) kiểm tra vườn rau. Anh Lê Ngọc Đạt (ngồi bên phải) kiểm tra vườn rau.

 

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Xuân Khánh. Năm 2008, thi đỗ vào Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học, dù có nhiều cơ hội làm ở thành phố, trung tâm lớn, nhưng Đạt quyết định về quê lập nghiệp. Bởi lẽ Đạt cảm nhận được nỗi vất vả của người nông dân ở quê mà nguyên nhân chính là vẫn đang duy trì phương thức sản xuất lạc hậu.

Về lập nghiệp tại quê nhà, anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ anh em, bạn bè để đấu thầu thuê đất, mua giống cây. Bằng kiến thức trong quá trình học tập và tiếp cận, học hỏi từ thực tiễn, năm 2015, anh Đạt đã mạnh dạn xây dựng hệ thống nhà màng kính nông nghiệp với công nghệ tưới nhỏ giọt Israel, điều hòa không khí để trồng các cây dưa lưới Nhật Bản, đậu tương giống, rau màu, và một số mặt hàng nông sản xuất khẩu… trên diện tích 7.000m2.

Để mô hình phát triển ổn định, anh Đạt tìm hiểu thị trường, liên hệ với các siêu thị để giới thiệu sản phẩm, mời khách hàng đến thăm quan mô hình. Bên cạnh đó, anh còn đăng ký với Trung tâm Giám định chất lượng VINACERT và Chi cục Đo lường chất lượng Thanh Hóa để kiểm định cấp chứng nhận đảm bảo đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bằng sự kiên trì, chịu khó, mô hình nông nghiệp công nghệ cao của anh Lê Ngọc Đạt đã mang lại hiệu quả cao. Thực phẩm sạch của cơ sở anh được bán ở các siêu thị, khách sạn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các sản phẩm ngô, đậu tương, bí đỏ được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Từ những thành công ban đầu, anh Đạt đã thành lập Công ty Cổ phần Great Farm để cung cấp các loại giống cây trồng, sản xuất, xuất khẩu hàng hóa ra nhiều nơi. Diện tích cơ sở kinh doanh của anh được mở rộng 11ha, bao gồm 6ha đậu tương, 2ha ngô ngọt, 2ha bí đỏ, 1ha trang trại sản xuất giống để cung cấp giống cây trồng vụ đông. Hiện nay mô hình do anh Đạt triển khai đem lại thu nhập bình quân khoảng 500 triệu đồng/năm, và tạo việc làm cho hơn 10 lao động với mức lương 3-5 triệu/người/tháng.

Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn thôn 4, Đạt luôn tận tâm với công việc; chủ động tổ chức phát động các phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, phong trào văn hóa, thể thao cho thanh niên của thôn.

Anh Đỗ Văn Hưng, Bí thư Đoàn xã Xuân Khánh cho biết, anh Đạt là Bí thư Chi đoàn tiêu biểu của xã. Tại các cuộc họp của Chi đoàn và của Đoàn xã, anh Đạt luôn nêu các vấn đề, các mô hình phát triển kinh tế mới có hiệu quả cao để cùng trao đổi, bàn các giải pháp giúp đỡ các hộ dân tại địa phương phát triển kinh tế. Đặc biệt, anh Đạt thường xuyên tặng quà, giúp đỡ hỗ trợ, động viên các hộ nghèo trong xã khi gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

QUỲNH TRÂM

 

Tin cùng chuyên mục
Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Xoài là cây ăn quả nhiệt đới, được trồng nhiều ở nước ta hiện nay. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, tuy nhiên, để cây đạt được năng suất cao đòi hỏi phải chăm sóc đúng kỹ thuật. Sau đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xoài đạt năng suất cao mời bà con tham khảo.
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 00:58, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 00:55, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 00:46, 19/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 00:42, 19/05/2024
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.