Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bình Định: Hướng đến mục tiêu phổ cập tiếng việt cho trẻ em DTTS

PV - 16:23, 15/10/2018

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 3222/QĐ-UBND ngày 21/9/2018 chỉ đạo ngành Giáo dục tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đề án đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm giúp các em học sinh tiểu học người DTTS tiếp cận việc học chữ tiếng Việt tốt hơn.

Một giờ học tiếng việt của các em học sinh DTTS Trường Tiểu học Canh Liên, huyện Vân Canh (Bình Định). Một giờ học tiếng việt của các em học sinh DTTS Trường Tiểu học Canh Liên, huyện Vân Canh (Bình Định).

Triển khai nhiều giải pháp

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bình Định, từ năm 2008, tỉnh đã triển khai việc dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học DTTS. Việc này đã được Phòng GD&ĐT các huyện miền núi nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa thật sự như mong muốn nên ngành Giáo dục Bình Định tiếp tục tìm kiếm thêm giải pháp.

Đầu năm 2018, Sở GD&ĐT Bình Định đã tổ chức Hội thảo tăng cường việc dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học DTTS toàn tỉnh. Hội thảo này được tổ chức hàng năm và được xem là một trong những nỗ lực tìm kiếm giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS. Bởi có hơn 50 lãnh đạo, chuyên viên, giáo viên các huyện, trường có học sinh DTTS cùng tập hợp lại để dự các tiết dạy mẫu và cùng nhau bàn bạc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ địa phương mình, có lãnh đạo Sở GD&ĐT tham dự, tiếp thu và giúp tháo gỡ những khó khăn.

Ngoài ra, ngành Giáo dục tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp khác như tổ chức cho trẻ mầm non và tiểu học học 2 buổi/ngày và ăn bán trú tại trường, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho trẻ phát triển và sử dụng tiếng Việt. Hàng năm, Sở GD&ĐT tổ chức các lớp bồi dưỡng riêng cho giáo viên dạy các lớp có trẻ DTTS. Bên cạnh đó, các trường tiểu học đã duy trì việc dạy tăng thời lượng tiếng Việt, dạy tăng cường tiếng Việt theo hướng tích hợp vào các môn học, hoạt động giáo dục và các hoạt động ngoại khóa...

Phổ cập tiếng Việt cho trẻ em DTTS

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 3222/QĐ-UBND về việc triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2025”, đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể. Theo đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2020, 98% trẻ người DTTS ở độ tuổi mẫu giáo được tập trung tăng cường tiếng Việt. Ngoài mục tiêu trên, Đề án còn đặt ra một số mục tiêu khác như: đến năm 2020, cấp học mầm non có ít nhất 25% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ. Đặc biệt là, 100% trẻ đã đi học tại các cơ sở giáo dục mầm non phải được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp với độ tuổi. Đến năm 2025, có ít nhất 40% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ, 99% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo và 100% trẻ đi học tại các cơ sở giáo dục mầm non phải được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp với độ tuổi. Ở cấp tiểu học, hàng năm, 100% học sinh người DTTS được tăng cường tiếng Việt.

Bên cạnh đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và tiểu học dạy vùng DTTS được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động tăng cường tiếng Việt; được bồi dưỡng, tự bồi dưỡng tiếng DTTS tại địa phương để giao tiếp, giáo dục học sinh; cha mẹ học sinh là người DTTS được hướng dẫn, bồi dưỡng phương pháp tăng cường tiếng Việt tại gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, 100% các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học có học sinh người DTTS cần tăng cường tiếng Việt được bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm, tài liệu, học liệu, đồ dùng phục vụ dạy học.

Thực tế hiện nay cho thấy, khó khăn trong việc dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS vẫn còn nhiều, đơn cử như: cơ sở vật chất thiếu thốn, năng lực chỉ đạo, hướng dẫn, khả năng của giáo viên còn hạn chế, sự quan tâm của phụ huynh hay cả nỗ lực của học sinh chưa đến nơi đến chốn… Ông Phạm Minh Chấn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh chia sẻ: Để học sinh tiếp thu và quen dần với tiếng Việt, các cô giáo lớp 1 nên học và biết ngôn ngữ của dân tộc học sinh mình, ít nhất là những mẫu câu giao tiếp thông thường để có thể vận dụng cả hai ngôn ngữ trong bài giảng, trong giao tiếp với học sinh.

Ngoài ra, cần phải có kiến thức cơ bản về phong tục tập quán của dân tộc học sinh, như vậy mới có kết quả tốt và bền vững. Điều này đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực của giáo viên, đặc biệt giáo viên các lớp mẫu giáo làm sao gần gũi các em và dạy các em làm quen với tiếng Việt.

LÊ PHƯƠNG

Tin nổi bật trang chủ
Mở phiên tòa xét xử cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Mở phiên tòa xét xử cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Thời sự - Trọng Bảo - 18:49, 20/05/2024
Sáng 20/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã mở phiên tòa xét xử vụ án "Rửa tiền", 'Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên và tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh và những người liên quan.
Thừa Thiên Huế: Tập trung phát triển 210ha trồng cây dược liệu ở A Lưới

Thừa Thiên Huế: Tập trung phát triển 210ha trồng cây dược liệu ở A Lưới

Tin tức - Minh Thu - 18:08, 20/05/2024
Đó là thông tin được Ban Dân tộc Thừa Thiên Huế đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Dự án đầu tư, hỗ trợ vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) do Bộ Y tế tổ chức tại Thừa Thiên Huế mới đây.
Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024

Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024

Khoa học - Công nghệ - Khánh Sơn - 15:13, 20/05/2024
Tiếp nối những kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2023 và để cụ thể hóa các nội dung đã ký kết giữa hai bên, mới đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT đã tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024.
Giải quyết 99,7% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Giải quyết 99,7% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 12:31, 20/05/2024
Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 12:27, 20/05/2024
Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng của người Cơ Ho - một dân tộc sinh sống lâu đời nhất ở Tp. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa được hình thành và ra mắt tại xã Tà Nung, hứa hẹn có nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vài năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp cổ vật, đồ thờ tự tại các điểm di tích diễn ra với mật độ ngày càng tăng, số lượng cổ vật bị mất ngày càng nhiều. Điều này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo quản, bảo vệ di sản. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, khi vấn nạn “chảy máu”, buôn bán trái phép cổ vật ngày càng gia tăng, thì những cổ vật quý càng tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lấy trộm. Chuyên mục Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"
Ngoại hạng Anh: Siêu phẩm của Hojlund giúp Man United đánh bại Brighton

Ngoại hạng Anh: Siêu phẩm của Hojlund giúp Man United đánh bại Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 12:22, 20/05/2024
Vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man United hành quân đến làm khách tại sân của Brighton. Dù đã nỗ lực rất nhiều, nhưng đội chủ nhà không thể giành chiến thắng trong trận chia tay giải đấu cao nhất xứ sương mù.
Hơn 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Hơn 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 12:17, 20/05/2024
Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 10:52, 20/05/2024
Sáng 20/5, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Vinamilk và sữa đặc Ông thọ tái hiện “Góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì năm 2024

Vinamilk và sữa đặc Ông thọ tái hiện “Góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì năm 2024

Sức khỏe - PV - 10:43, 20/05/2024
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Ngoại hạng Anh: Man City có chức vô địch thứ 4 liên tiếp sau khi đánh bại West Ham

Ngoại hạng Anh: Man City có chức vô địch thứ 4 liên tiếp sau khi đánh bại West Ham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 10:40, 20/05/2024
Vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man City tiếp đón West Ham trên sân nhà Etihad. Với sự tỏa sáng của Foden, Man City chính thức có chức vô địch thứ 4 liên tiếp.