Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bóc tách đất giao cho hộ đồng bào DTTS ở Khánh Hòa: Còn nhiều bất cập

PV - 10:46, 13/01/2018

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất trong vùng đồng bào DTTS, thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện công tác bóc tách thu hồi đất từ các nông, lâm trường giao lại cho dân. Đây là giải pháp khả thi, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn tồn tại một số bất cập cần phải khắc phục.

Bóc tách nhiều, giao lại ít

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2003 đến năm 2016, có hơn 10.208ha đất được thu hồi từ các nông, lâm trường. Trong đó, huyện Khánh Vĩnh thu hồi hơn 5.868ha, huyện Khánh Sơn hơn 2.846ha, huyện Cam Lâm hơn 417ha, thị xã Ninh Hòa hơn 1.076ha.

Tuy nhiên, tỷ lệ giao đất cho các hộ đồng bào DTTS nghèo thiếu đất sản xuất đạt thấp (chỉ khoảng 20% tổng số đất được bóc tách). Cụ thể, huyện Khánh Vĩnh có 647 hộ được giao hơn 795ha, huyện Khánh Sơn có 397 hộ được giao hơn 992ha, huyện Cam Lâm có 128 hộ được giao gần 113ha, thị xã Ninh Hòa có 36 hộ được giao hơn 17,7ha. Hiện nay vẫn còn 828 hộ đồng bào DTTS nghèo tại Khánh Vĩnh và Khánh Sơn thiếu đất sản xuất.

Bà con DTTS huyện Khánh Vĩnh đang thu hoạch mì canh tác trong diện tích đất được Nhà nước cấp. Bà con DTTS huyện Khánh Vĩnh đang thu hoạch mì canh tác trong diện tích đất được Nhà nước cấp.

 

Qua trao đổi, ông Nguyễn Quốc Thịnh, Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Nguyên nhân là do một số diện tích bóc tách nằm ở khu vực đồi cao, xa nơi ở của người dân, không thuận lợi cho người dân sản xuất. Việc xây dựng phương án bóc tách đất của các địa phương chưa sát với thực tế, nhu cầu đất của người dân.

Ngoài ra, qua giám sát, thực tế hoạt động tích tụ đất đai của các cá nhân, doanh nghiệp tại các địa phương vẫn diễn ra chưa minh bạch. Việc quản lý của địa phương còn lỏng lẻo nên xuất hiện tình trạng một số hộ đồng bào DTTS được giao đất không tổ chức sản xuất mà cho người khác thuê hoặc sang nhượng.

Trong khi đó, theo lý giải của các địa phương về thực trạng này thì, trên thực tế diện tích đất các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ bóc tách ra không phải là đất “sạch”. Phần lớn, đất đã bị các hộ lấn chiếm sử dụng, chủ rừng không thể thu hồi. Một số khu vực khi địa phương nhận bàn giao từ các chủ rừng, thì đã có hộ đồng bào DTTS khác sử dụng, không trả lại bởi người dân cho rằng, nguồn gốc đất là do người thân để lại từ trước.

Cần sớm giải quyết những tồn tại

Có thể nói, chủ trương bóc tách đất để giao cho hộ đồng bào DTTS nghèo thiếu đất sản xuất đã giải quyết được tình trạng du canh, du cư, đốt rừng làm rẫy của người dân. Từ chủ trương này, nhiều hộ DTTS đã vươn lên thoát nghèo và cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Thịnh, Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Khánh Hòa đánh giá: Về cơ bản, các địa phương đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong việc triển khai các chính sách dân tộc, đặc biệt là chính sách hỗ trợ đất sản xuất cho đồng bào DTTS. Tuy nhiên, các địa phương vẫn chưa đánh giá được hiệu quả cụ thể của chính sách này. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả của chương trình, đặc biệt là công tác giảm nghèo, quản lý đất đai đối với các hộ được giao đất sản xuất.

Một vấn đề được Đoàn giám sát của HĐND tỉnh lưu ý là, hiện nay vẫn còn 815 hộ DTTS tại Khánh Vĩnh và 13 hộ tại Khánh Sơn thiếu đất sản xuất, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm cho các hộ này. Trong quá trình triển khai, cần rà soát lại để đảm bảo đúng đối tượng có nhu cầu và có đủ khả năng sản xuất, và chỉ giao đất trong phần diện tích khoảng 80% diện tích đã bóc tách nhưng chưa giao từ những năm qua, chứ không tiến hành bóc tách mới. Đối với phần diện tích đất bóc tách nhưng đã có hộ sử dụng ổn định, lâu dài, không có tranh chấp thì nên xem xét, giải quyết việc hợp thức hóa cho người dân nhưng phải trên cơ sở quy định của Luật Đất đai.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị, UBND tỉnh cần tiếp thu các kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND tỉnh; tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để thực hiện có hiệu quả việc giao đất cho hộ đồng bào DTTS trong thời gian tới. Đối với các diện tích đất chồng lấn trong lâm phận của các chủ rừng, nhưng thực tế người dân đã sản xuất ổn định từ nhiều năm, thì tiến hành bóc tách để giao cho người dân sản xuất. Để tạo điều kiện cho các hộ được giao đất sử dụng đúng mục đích, UBND tỉnh cần nghiêm cấm chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất trong thời hạn 10 năm kể từ ngày được Nhà nước giao đất và công nhận quyền sử dụng đất.

ĐẠT THÀNH NHÂN

Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Tin tức - Văn Hoa - Bảo Anh - 2 phút trước
Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh phát động, Trường Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước.
Triển lãm “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai” - Kết nối văn hóa và du lịch

Triển lãm “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai” - Kết nối văn hóa và du lịch

Tin tức - Ngọc Thu - 6 phút trước
Ngày 26/4, tại Tp. Pleiku, Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai”.
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 4 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 7 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 15 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 15 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 15 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.