Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ở Lào Cai

PV - 11:19, 19/03/2019

Trong những năm vừa qua, Cục Hải quan Lào Cai trở thành điểm sáng trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu (XNK). Trong đó, việc áp dụng hải quan điện tử (HQĐT) đang tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của đơn vị.

Cán bộ hải quan và lực lượng liên ngành kiểm tra hàng hóa XNK qua cửa khẩu Quốc tế Kim Thành, Lào Cai. Cán bộ hải quan và lực lượng liên ngành kiểm tra hàng hóa XNK qua cửa khẩu Quốc tế Kim Thành, Lào Cai.

Năm 2010, Lào Cai là 1 trong 10 địa phương của cả nước thực hiện thí điểm thông quan điện tử, đây có thể coi là dấu mốc quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của đơn vị này. Việc áp dụng thông quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp tham gia XNK hàng hóa, đặc biệt là giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục thông quan.

Trước đây, để làm thủ tục thông quan cho lô hàng có tờ khai thuộc luồng xanh (các mặt hàng có yêu cầu kiểm tra thấp nhất), anh Nguyễn Việt Hưng, Trưởng phòng kinh doanh thuộc Công ty TNHH Hoàng Lan (trụ sở tại Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, TP. Lào Cai) phải đến cơ quan hải quan làm thủ tục khai báo thủ công, sau đó chuyển cán bộ hải quan xác định việc khai báo đúng hay không và tính thuế, ra thông báo nộp thuế, nộp thuế tại kho bạc Nhà nước, sau đó làm thủ tục kiểm tra hàng hóa và xác nhận hàng hóa… Trung bình mỗi lô hàng cũng mất khoảng 1 giờ đồng hồ.

“Từ khi áp dụng việc thông quan điện tử, chúng tôi không phải đến cơ quan hải quan nữa mà chỉ cần ngồi ở công ty khai báo trên hệ thống và được thông quan ngay. Thời gian cho mỗi lô hàng thuộc luồng xanh bây giờ chỉ mất 3-5 giây là được thông quan. Qua đó giảm rất nhiều thời gian đi lại cũng như chi phí lưu kho, bến bãi hàng hóa của doanh nghiệp”, anh Hưng cho biết.

Là đơn vị quản lý hàng hóa XNK qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, việc áp dụng thông quan điện tử không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, mà còn giảm đi rất nhiều công đoạn cho cán bộ Hải quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai. Ông Vũ Quang Huy, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết: Từ khi áp dụng thông quan điện tử, cán bộ Hải quan chỉ có trách nhiệm giám sát còn lại hệ thống sẽ tự xử lý. Bên cạnh đó, trước đây việc quản lý dữ liệu máy chủ đặt tại các cục hải quan địa phương, thì cứ cuối ngày chúng tôi phải thống kê, báo cáo về. Bây giờ hệ thống máy chủ đặt tại Tổng cục hải quan, các dữ liệu được đẩy trực tiếp về và cập nhật liên tục nên cũng giảm thiểu công việc cho các bộ, viên chức của đơn vị.

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang chọn Lào Cai là điểm đến cho hoạt động XNK. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang chọn Lào Cai là điểm đến cho hoạt động XNK.

“Quan trọng nữa, khi áp dụng thông quan điện tử thì các doanh nghiệp hạn chế tối đa việc phải gặp và làm việc trực tiếp với cán bộ hải quan. Qua đó, giảm thiểu tiêu cực trong quá trình làm việc giữa hải quan và doanh nghiệp”, ông Huy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Việt Quang, Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai cho biết: Việc triển khai HQĐT là một bước đột phá của ngành Hải quan nói chung và Hải quan Lào Cai nói riêng. Thời gian qua, Cục Hải quan Lào Cai đã duy trì, triển khai hiệu quả hệ thống thông quan tự động ở các chi cục hải quan cửa khẩu, thực hiện tốt công tác giám sát, quản lý đối với hàng hóa XNK. Từ đó, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh tại các chi cục và vướng mắc của doanh nghiệp. Đến thời điểm này, 100% doanh nghiệp thực hiện thông quan điện tử, các chi cục hải quan từ chối việc nhận tờ khai bằng giấy.

“Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên cập nhật các văn bản, quy định có liên quan đến công tác XNK tại trụ sở Cục Hải quan cũng như các đơn vị trực thuộc. Bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, có trình độ về công tác tại các đơn vị có lượng hàng hóa XNK lớn như chi cục hải quan cửa khẩu và một số đơn vị; làm sao có thể phục vụ doanh nghiệp một cách tốt nhất, hiệu quả nhất”, ông Quang cho biết thêm.

Theo thống kê, hiện nay có 1095 doanh nghiệp đang tham gia XNK qua địa bàn Lào Cai. Trong năm 2018, kim ngạch XNK đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 1,3 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu gần 1 tỷ USD. Thu ngân sách vượt các chỉ tiêu được giao, cao nhất từ trước tới nay với số thu đạt 2.300 tỷ đồng, vượt 74,5% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Mở phiên tòa xét xử cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Mở phiên tòa xét xử cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Thời sự - Trọng Bảo - 18:49, 20/05/2024
Sáng 20/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã mở phiên tòa xét xử vụ án "Rửa tiền", 'Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên và tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh và những người liên quan.
Thừa Thiên Huế: Tập trung phát triển 210ha trồng cây dược liệu ở A Lưới

Thừa Thiên Huế: Tập trung phát triển 210ha trồng cây dược liệu ở A Lưới

Tin tức - Minh Thu - 18:08, 20/05/2024
Đó là thông tin được Ban Dân tộc Thừa Thiên Huế đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Dự án đầu tư, hỗ trợ vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) do Bộ Y tế tổ chức tại Thừa Thiên Huế mới đây.
Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024

Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024

Khoa học - Công nghệ - Khánh Sơn - 15:13, 20/05/2024
Tiếp nối những kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2023 và để cụ thể hóa các nội dung đã ký kết giữa hai bên, mới đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT đã tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024.
Giải quyết 99,7% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Giải quyết 99,7% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 12:31, 20/05/2024
Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 12:27, 20/05/2024
Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng của người Cơ Ho - một dân tộc sinh sống lâu đời nhất ở Tp. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa được hình thành và ra mắt tại xã Tà Nung, hứa hẹn có nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vài năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp cổ vật, đồ thờ tự tại các điểm di tích diễn ra với mật độ ngày càng tăng, số lượng cổ vật bị mất ngày càng nhiều. Điều này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo quản, bảo vệ di sản. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, khi vấn nạn “chảy máu”, buôn bán trái phép cổ vật ngày càng gia tăng, thì những cổ vật quý càng tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lấy trộm. Chuyên mục Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"
Ngoại hạng Anh: Siêu phẩm của Hojlund giúp Man United đánh bại Brighton

Ngoại hạng Anh: Siêu phẩm của Hojlund giúp Man United đánh bại Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 12:22, 20/05/2024
Vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man United hành quân đến làm khách tại sân của Brighton. Dù đã nỗ lực rất nhiều, nhưng đội chủ nhà không thể giành chiến thắng trong trận chia tay giải đấu cao nhất xứ sương mù.
Hơn 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Hơn 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 12:17, 20/05/2024
Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 10:52, 20/05/2024
Sáng 20/5, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Vinamilk và sữa đặc Ông thọ tái hiện “Góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì năm 2024

Vinamilk và sữa đặc Ông thọ tái hiện “Góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì năm 2024

Sức khỏe - PV - 10:43, 20/05/2024
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Ngoại hạng Anh: Man City có chức vô địch thứ 4 liên tiếp sau khi đánh bại West Ham

Ngoại hạng Anh: Man City có chức vô địch thứ 4 liên tiếp sau khi đánh bại West Ham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 10:40, 20/05/2024
Vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man City tiếp đón West Ham trên sân nhà Etihad. Với sự tỏa sáng của Foden, Man City chính thức có chức vô địch thứ 4 liên tiếp.