Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cấm sản xuất tấm lợp amiăng trắng: Không nên trì hoãn

PV - 17:36, 03/07/2019

Trước những tác hại của amiăng trắng, từ 1/8/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định thay thế amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp. Tuy nhiên, quyết định này bị trì hoãn đến năm 2023. Thế nhưng hiện nay, Hiệp hội tấm lợp Việt Nam lại có công văn đề nghị lùi đề án này.

Nhiều nhà văn hóa mới xây dựng được lợp bằng fibro xi măng. Nhiều nhà văn hóa mới xây dựng được lợp bằng fibro xi măng.

Còn sản xuất amiăng trắng còn gây hại cho cộng đồng

Tại Hội thảo về tăng cường kỹ năng truyền thông về phòng chống tác hại của amiăng trắng cho đồng bào DTTS và miền núi tổ chức vào 27/6 mới đây, PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng cho biết, theo số liệu thống kê của tổ chức Y tế thế giới (Who), đến nay đã có 64 nước cấm sử dụng amiăng trắng, trong đó có 56 nước đã cấm sử dụng hoàn toàn. Hiện nay, chỉ còn 35 nước cho phép sử dụng amiăng trắng. Trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam luôn đứng trong top 5 các nước sản xuất amiăng trắng nhiều nhất trên thế giới. Đáng nói hơn, hơn 95% tấm fibro xi măng (chứa amiăng trắng) được đẩy lên vùng DTTS và miền núi. Hàng triệu tấm lợp mấy chục năm qua gãy nát, trôi nổi trên các khe suối, trên các con đường cheo leo… đang âm thầm tạo ra môi trường độc hại, hủy hoại dần sự sống của con người.

Chia sẻ về tác hại của amiăng trắng, Th.s. BS Trần Quang Mai, Nguyên Phó Giám đốc phụ trách quản lý điều hành Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) nhấn mạnh, theo các nghiên cứu của các tổ chức quốc tế đã có bằng chứng trên người và thực nghiệm. Hằng năm có khoảng 100 nghìn người chết; 1,5 triệu người sống tàn tật. Trong đó, số người chết do ung thư phổi là 41 nghìn người, chết do ung thư biểu mô là 59 nghìn người. Amiăng trắng là nguyên nhân chính của 80% các trường hợp ung thư biểu mô ác tính.

Ở Việt Nam hiện đã ghi nhận 150 trường hợp ung thư biểu mô ác tính. Hiện nay, việc kiểm soát an toàn cho con người sử dụng và sản xuất amiăng trắng ở Việt Nam đang rất khó khăn.

Bác sĩ Trần Quang Mai cho biết thêm, tại Hội thảo quốc tế giữa Bộ Y tế và Bộ khoa học Công nghệ Việt Nam cùng Who vào năm 2014, đã thống nhất nhiều nội dung như: tất cả các dạng amiăng trắng đều gây ung thư và không có ngưỡng an toàn. Việc xử lý phế thải của amiăng trắng còn gặp nhiều khó khăn. Càng sử dụng amiăng trắng thì nguy cơ ung thư càng cao.

Không thể trì hoãn

Có thể nói trước nguy cơ vô cùng nghiêm trọng của amiăng trắng, nhiều cơ quan, tổ chức đã đề nghị không thể trì hoãn lộ trình dừng sản xuất amiăng thêm được nữa. Ông Đỗ Văn Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc đề nghị, trước những tác hại không thể chối cãi do amiăng trắng gây ra, chúng ta cần dừng sử dụng amiăng trắng càng sớm càng tốt. Về vấn đề tuyên truyền tác hại của amiăng tới vùng đồng bào DTTS đã được các cơ quan chức năng tích cực thực hiện. Tuy nhiên, thời gian tới, chúng ta vẫn cần phải tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao hiểu biết về amiăng trắng và bệnh do amiăng trắng gây ra để có biện pháp phòng ngừa, tự bảo vệ mình và lựa chọn các sản phẩm không chứa amiăng.

Bản làng DTTS vẫn sử dụng tấm lợp fibro xi măng khá phổ biến Nhiều bản làng vùng DTTS và miền núi vẫn sử dụng tấm lợp fibro xi măng.

GS.TS Lê Vân Trình, Chủ tịch hội An toàn và vệ sinh lao động Việt Nam đưa ra khuyến cáo, để lộ trình cấm sử dụng amiăng ở Việt Nam khả thi, cơ quan quản lý nhà nước cần có chính sách ưu đãi về thuế để nhập các nguyên liệu sản xuất tấm lợp không amiăng; giảm thuế cho các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp không có amiăng cho đến khi cấm hoàn toàn. Đồng thời, nâng cao thuế nhập khẩu amiăng trắng và các sản phẩm chứa amiăng trắng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm soát và giám sát các cơ sở sản xuất tấm lợp về môi trường lao động và sức khỏe người lao động.

Về phía Hiệp hội tấm lợp Việt Nam, cần động viên, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ không sử dụng amiăng trắng. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ thông tin tăng cường kết nối doanh nghiệp với cơ sở nghiên cứu để nhanh chóng chuyển đổi công nghệ. Hiệp hội tấm lợp cũng cần tổ chức các đợt thăm quan cho đại diện doanh nghiệp đến các cơ sở sản xuất tấm lợp không amiăng để học hỏi và rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, GS.TS Lê Vân Trình đề nghị, thời gian tới yêu cầu tất các sản phẩm có chứa amiăng trắng đều phải dán nhãn cảnh báo nguy hại sức khỏe như bao thuốc lá để cộng đồng biết và lựa chọn sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

HIẾU ANH

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.