Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Cán bộ nào, phong trào ấy”

PV - 18:12, 03/04/2018

Ở đâu có cán bộ Đoàn giỏi, nơi đó sẽ có phong trào Đoàn sôi nổi. Nhân Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm nay (26/3/1931 - 26/3/2018), 87 cán bộ Đoàn xuất sắc tiêu biểu cho tuổi trẻ cả nước đã vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn.

Trong số đó có 15 cán bộ Đoàn người DTTS đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Dân tộc. Báo Dân tộc và Phát triển giới thiệu đến bạn đọc một số gương mặt cán bộ Đoàn tiêu biểu người DTTS.

Lưu Hồng Quân (dân tộc Tày, Bí thư Đoàn Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái).

Tốt nghiệp khoa Sử, Trường Đại học sư phạm I Hà Nội năm 2006, Lưu Hồng Quân trở về quê hương nhận công tác tại Trường THPT Thác Bà. Bộc lộ “tố chất Đoàn” từ thời học sinh, sinh viên, chỉ sau 2 năm công tác, Lưu Hồng Quân đã được bầu vào Ban Chấp hành Đoàn trường, giữ trọng trách Phó Bí thư năm 2008 rồi lên Bí thư từ năm 2012 đến nay.

baodantoc_luu-hong_quan

Trong 10 năm làm cán bộ Đoàn trường, Lưu Hồng Quân đã có nhiều sáng kiến nhằm tập hợp, thu hút các đoàn viên, thanh niên (ĐV,TN) của trường sôi nổi tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao do nhà trường và Huyện đoàn tổ chức. Bên cạnh đó, để đẩy mạnh phong trào hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, Bí thư Lưu Hồng Quân đã đứng ra kêu gọi, vận động giáo viên và học sinh trong trường quyên góp quần áo, sách vở, đồ chơi, dụng cụ học tập, tiền mặt với tổng giá trị 22 triệu đồng ủng hộ, giúp đỡ các em học sinh nghèo của trường và xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên vơi bớt khó khăn.

Ngoài công tác Đoàn, thấy giáo Lưu Hồng Quân còn có sáng kiến “ứng dụng phần mềm Prezi trong dạy học Lịch sử Việt Nam (thế kỷ X-XV) ở Trường THPT Thác Bà. Phần mềm này giúp giáo viên xây dựng, thiết kế bài giảng và hỗ trợ kiểm tra bài cũ khoa học hơn. Với những thành tích đó, Bí thư Lưu Hồng Quân đã được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc” lần thứ IV, năm 2016; Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cùng nhiều Bằng khen của Tỉnh đoàn Yên Bái.

Cil Ha Tha Ni, dân tộc Mnông, Phó Bí thư Đoàn xã Đạ MRông, huyện Đam Rông (Lâm Đồng).baodantoc_ha-ni

Say mê các phong trào hoạt động bề nổi từ thời niên thiếu, khi bước sang tuổi Đoàn, Cil Ha Tha Ni được bầu làm lớp trưởng kiêm Bí thư Chi đoàn trong suốt những năm học cấp 3 và những năm học nghề tại Trường Cao Đằng Nghề Đà Lạt. Năm 2011, sau khi ra trường trở về quê hương, Cil Ha Tha Ni được Cấp ủy địa phương cơ cấu vào làm Phó Bí thư Đoàn xã Đạ MRông. Với vai trò cán bộ Đoàn xã, Cil Ha Tha Ni đã có phương pháp riêng trong việc tuyên truyền, vận động tập hợp các ĐV,TN, các em thiếu nhi sôi nổi tham gia các phong trào do Xã đoàn tổ chức. Lòng nhiệt huyết, năng nổ của Phó Bí thư Cil Ha Tha Ni đã thu hút, tập hợp được trên 700 lượt ĐV,TN trong xã tham gia 9 giải bóng chuyền, nam-nữ và 13 đêm diễn văn nghệ từ năm 2017 đến nay.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Cil Ha Tha Ni đã thành lập một đội thanh niên xung kích bảo vệ rừng (diện tích trên 200ha), do bản thân anh là Tổ trưởng; thành lập 2 đội hình thanh niên xung kích bảo vệ môi trường ở 2 thôn vùng sâu, vùng xa... Với những đóng góp đó, Phó Bí thư Cil Ha Tha Ni đã được Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tặng danh hiệu “Thanh niên tiêu biểu trong phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2017.

Thào A Lo, dân tộc Mông, Bí thư Đoàn xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La).

Làm cán bộ Đoàn tại một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên, Bí thư Thào A Lo luôn chú trọng công tác giúp đỡ ĐVTN lập thân, lập nghiệp, lao động sản xuất vươn lên xoá đói giảm nghèo. Từ năm 2008 đến nay, Xã đoàn Háng Đồng đã đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tổng số tiền 1,3 tỷ đồng, giúp 75 hộ gia đình thanh niên dân tộc Mông lập nghiệp bằng việc nuôi trâu, trồng cây hoa màu trên đất dốc...

baodantoc_thao_a_lo

Bí thư Thào A Lo còn có sáng kiến xây dựng "Mô hình nhà vệ sinh bán tự hoại" tại các chi đoàn bản. Qua 1 năm triển khai đã xây dựng được 7 nhà vệ sinh bán tự hoại tại các bản. Qua đó đã tạo được sự thay đổi trong nhận thức của ĐV,TN và nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường. Để tập hợp thanh niên cùng tham gia vào các tổ, nhóm hoạt động theo sở thích, Bí thư Thào A Lo đã đứng ra thành lập 6 câu lạc bộ thanh niên gồm: CLB Bảo vệ rừn; CLB Giữ gìn bản sắc văn hóa; CLB Bóng đá,bóng chuyền tại 5 chi đoàn. Đến nay, có 11 đội bóng chuyền, 6 đội bóng đá, 4 đội múa ở các chi đoàn.

Xung phong, gương mẫu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, Bí thư Thào A Lo đã trồng 3ha cây sơn tra và lê, chanh leo; xây dựng và triển khai mô hình nhà nghỉ trọ cộng đồng tại chính ngôi nhà mình. Bình quân mỗi tháng, thu nhập từ dịch vụ homestay cũng đạt từ 5-7 triệu đồng. Với những cống hiến đó, Bí thư Thào A Lo đã được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2016 và Bằng khen của Tỉnh đoàn Sơn La.n

Tin cùng chuyên mục
Nhận diện nguyên nhân tai biến thiên nhiên trên sông Kôn và sông Hà Thanh

Nhận diện nguyên nhân tai biến thiên nhiên trên sông Kôn và sông Hà Thanh

Sông Kôn và sông Hà Thanh là 02 con sông lớn của tỉnh Bình Định; lưu vực của 02 con sông là vùng tập trung các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội và chính trị của tỉnh. Ngoài các yếu tố tự nhiên, khách quan (địa hình, thảm phủ, mưa lũ lớn, diện tích rừng phòng hộ bị suy giảm...), thì các hoạt động trên lưu vực với mục đích phát triển kinh tế cũng đã tạo ra sức cản lớn cho việc thoát lũ. Vì thế, tình trạng sạt lở, lũ ở vùng núi, ngập lụt ở đồng bằng, ven biển thường xuyên xảy ra, đe dọa cuộc sống của người dân, trong đó có người dân vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tin nổi bật trang chủ
Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 19:23, 21/05/2024
Chiều 21/5, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trao quyết định về công tác cán bộ cho công chức, viên chức quản lý thuộc Ủy ban Dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Nông Thị Hà; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.
Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Kinh tế - Ngọc Chí - 19:08, 21/05/2024
Huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; đa phần người dân đều làm công nhân cho các Công ty cao su trên địa bàn huyện. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, nhiều hộ dân đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu để kiếm thêm thu nhập, hướng đến làm giàu trên vùng đất khó.
Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Pháp luật - Vũ Mừng - 19:06, 21/05/2024
Công an tỉnh Hà Giang vừa tiến hành bắt tạm giam đối tượng Trần Trung Hiếu (sinh năm 1994), trú tại Tổ 7, phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang, tỉnh Hà Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Xã hội - Minh Nhật - 19:04, 21/05/2024
Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa, chuẩn bị lễ cúng chu đáo, thận trọng lời ăn tiếng nói.
Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Giáo dục - Ngọc Thu - 18:55, 21/05/2024
Ngày 21/5, tại Tp. Pleiku, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục. Dự hội nghị, có lãnh đạo tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành có liên quan cùng 164 đại biểu đại diện cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Người có uy tín - Văn Hoa - Thế Dương - 18:44, 21/05/2024
Thực hiện Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín và chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đến nay 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định phê duyệt, công nhận Người có uy tín năm 2024.
AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

Thể thao - Hoàng Minh - 18:40, 21/05/2024
Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tổ chức Lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2024 tại thủ đô Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng B, cùng các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào.
Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Du lịch - Lê Hường - 18:38, 21/05/2024
Ngày 20/5, UBND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk.
Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Tin tức - Quỳnh Trâm - 18:35, 21/05/2024
Ngày 21/5, tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), Sở Ngoại vụ phối hợp với Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Dân tộc và UBND huyện Mường Lát tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới lãnh thổ quốc gia.
Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Thời sự - Hoàng Quý - 18:33, 21/05/2024
Chiều 21/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.