Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cảnh báo hệ lụy lâu dài từ nilon dùng trong nông nghiệp

PV - 10:04, 13/11/2018

Thời gian qua, nhiều người dân ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã dùng màng nilon phủ cho cây trồng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực hiện thời, thì lâu dài nguy cơ ô nhiễm đất và môi trường từ loại màng phủ nilon này đã trở thành vấn đề đáng báo động.

 

 

nilon Mô hình trồng cà gai leo bằng kỹ thuật phủ màng ni lon đang được người dân áp dụng rộng rãi.

Gia đình bà Trần Thị Lài, ở xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ có 4ha diện tích đất màu dùng để trồng các loại cây như lạc, ngô, dứa…Để hạn chế cỏ mọc giữ độ ẩm cho đất…, gia đình đã mua màng nilon về phủ cho cây trồng. Sau vụ đầu tiên thấy có hiệu quả nên các vụ tiếp theo, gia đình bà lại tiếp tục thực hiện cách làm này.

Tuy nhiên, bà Lài cũng nhìn nhận là bắt đầu thấy lo lắng, vì đất sản xuất đang có nguy cơ bị ô nhiễm từ những mảnh nilon. Bà cho hay, màng phủ nilon chỉ sử dụng được một vụ, sau đó bị rách nên phải vứt bỏ để thay màng phủ khác. Mặc dù gia đình đã cố gắng thu gom sau mỗi vụ thu hoạch nhưng không tránh được những mảnh nilon sót lại. “Nếu tình trạng này kéo dài có thể gia đình sẽ mất công và tiền bạc để cải tạo lại đất…”, bà Lài nói.

Điều đáng lo ngại, ở xã Cam Thủy việc sử dụng màng phủ nilon cho cây trồng được phần lớn các hộ nông dân áp dụng. Hàng năm sau khi kết thúc mùa thu hoạch ngô hay lạc, người dân thường đem số màng nilon bị rách này ra đốt, khói bay vào làng xóm gây ra mùi khó chịu cho người dân. Đặc biệt, gặp mùa mưa, số nilon người dân thu gom không hết trôi theo dòng nước làm tắc hệ thống mương máng thoát nước, rác nổi lên trôi ngược vào thôn xóm, cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Bá Hiền ở xã Cam Thủy cho biết: trước đây gia đình ông cũng thực hiện kỹ thuật dùng màng phủ nilon để che cho 5 sào lạc. Tuy nhiên, nhận thấy quá trình này chỉ có lợi trước mắt và nguy hại sau này, nên hiện nay gia đình ông không thực hiện cách làm này nữa… Song ở địa phương, nhiều hộ vẫn còn thực hiện cách làm này.

Ông Đào Xuân Duy, Chủ tịch UBND xã Cam Thủy cho biết: Diện tích đất nông nghiệp của Cam Thủy chủ yếu là diện tích trồng các loại cây công nghiệp và cây trồng ngắn ngày. Trong số diện tích 244 ha đất nông nghiệp chỉ có 20ha trồng lúa nước, số còn lại là diện tích trồng ngô, lạc, cây dược liệu…Khi người dân áp dụng kỹ thuật phủ màng nilon cho cây trồng chúng tôi thấy đây là việc làm có hiệu quả, năng suất cây trồng được nâng lên.

Tuy nhiên, sau quá trình người dân áp dụng kỹ thuật này một cách đại trà thì mới thấy được hệ lụy của nó. Chính quyền đã khuyến cáo và tuyên truyền, nhưng người dân chưa có ý thức thực hiện chặt chẽ về qui trình thu gom loại rác thải nilon. Thậm chí có nhiều hộ vứt bỏ lung tung không đúng qui định gây nên bức xúc cho các hộ dân khác.

“Quan điểm của chính quyền là không cấm nhưng không khuyến khích người dân sử dụng màng phủ nilon trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời tiếp tục tuyên truyền để người dân ý thức được tác hại của loại rác này đối với môi trường sống của con người…”, ông Duy chia sẻ.

Ông Phạm Viết Thanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lộ cho biết, để xử lý rác thải nilon trong nông nghiệp, UBND các xã cần quy hoạch khu xử lý rác thải hợp lý, thành lập tổ vệ sinh môi trường, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tốt việc thu gom rác thải. Mở thêm các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, trong đó hướng dẫn cụ thể người dân về các phương pháp xử lý chất thải nông nghiệp. Cùng với đó là tuyên truyền để người dân cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tiến hành thu gom và phân loại rác thải, tập kết rác đúng nơi quy định nhằm đảm bảo sức khỏe cho mình và góp phần bảo vệ môi trường sống được trong lành.

“Nilon sau khi đốt sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc dioxin và furan gây ngộ độc, khó thở, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Nếu chôn cất thì sau hàng trăm năm vẫn không phân hủy được nên ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đất sản xuất” - ông Phạm Viết Thanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lộ cho biết.

MINH THỨ

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
Bản sắc riêng trong Lễ cúng cầu mưa của người Ê Đê

Bản sắc riêng trong Lễ cúng cầu mưa của người Ê Đê

Sắc màu 54 - Lê Hường - Gia Nguyen - 1 giờ trước
Đồng bào dân tộc Ê Đê ở Đắk Lắk giữ gìn nhiều lễ hội, nghi lễ nông nghiệp, nghi lễ vòng đời quan trọng. Trong đó, Lễ cúng cầu mưa mang nét đẹp, bản sắc riêng mà người Ê Đê còn gìn giữ đến ngày nay.
Giải quyết việc làm cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Giải quyết việc làm cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Xã hội - Lê Hường - 1 giờ trước
Đồng hành, hỗ trợ người lầm lỗi sau khi chấp hành án phạt tù làm lại cuộc đời, Công an huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã sẻ chia, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời tạo sinh kế giúp họ ổn định cuộc sống.
Hà Giang: Biểu dương, khen thưởng hơn 180 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Hà Giang: Biểu dương, khen thưởng hơn 180 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Tin tức - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Vừa qua, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Bí thư Chi bộ (BTCB) thôn, tổ dân phố tiêu biểu năm 2024.
Quảng Nam: Rà soát các tiêu chí đối với huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025

Quảng Nam: Rà soát các tiêu chí đối với huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở các huyện phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 ở Quảng Nam còn tương đối chậm. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan rà soát, báo cáo để có hướng chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.
Quảng Nam: Cải thiện dinh dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi ở các huyện nghèo

Quảng Nam: Cải thiện dinh dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi ở các huyện nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch thực hiện Tiểu dự án cải thiện dinh dưỡng (Tiểu dự án 2- Dự án 3) năm 2024 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vài năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp cổ vật, đồ thờ tự tại các điểm di tích diễn ra với mật độ ngày càng tăng, số lượng cổ vật bị mất ngày càng nhiều. Điều này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo quản, bảo vệ di sản. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, khi vấn nạn “chảy máu”, buôn bán trái phép cổ vật ngày càng gia tăng, thì những cổ vật quý càng tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lấy trộm. Chuyên mục Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"
Hôm nay (20/5), khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Hôm nay (20/5), khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Thời sự - Văn Toản - 1 giờ trước
Sáng nay 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt: đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 8/6/2024; đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng ngày 28/6/2024, với tổng thời gian 26,5 ngày làm việc.
Đắk Nông: Phạt gần 500 triệu đồng đối với trang trại nuôi heo xả thải ra môi trường

Đắk Nông: Phạt gần 500 triệu đồng đối với trang trại nuôi heo xả thải ra môi trường

Pháp luật - Hoàng Thùy - 1 giờ trước
Ngày 19/5, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông P.V.S. - chủ trang trại chăn nuôi heo (lợn) ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song, với tổng số tiền 487 triệu đồng.
Mận hậu và nông sản Sơn La đã có mặt trong hệ thống siêu thị Saigon Co.op

Mận hậu và nông sản Sơn La đã có mặt trong hệ thống siêu thị Saigon Co.op

Sản phẩm - Thị trường - Minh Nhật - 1 giờ trước
Ngày 19/5, UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tổ chức Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op.
5.500 phụ nữ diễu hành áo dài “Rạng ngời sắc sen” tại Đồng Tháp

5.500 phụ nữ diễu hành áo dài “Rạng ngời sắc sen” tại Đồng Tháp

Tin tức - Tào Đạt - Như Tâm - 1 giờ trước
Ngày 19/5, tại Tp. Cao Lãnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễu hành áo dài với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 55 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và hưởng ứng Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.
Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Thời sự - PV - 14:00, 19/05/2024
Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.