Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cây cầu trăm tỷ xây dựng gần 10 năm vẫn dang dở

PV - 14:26, 25/01/2019

Cây cầu trị giá 130 tỷ đồng bắc qua sông Mã nối với khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) được khởi công xây dựng năm 2010, với nhiều kỳ vọng thúc đẩy phát triển về kinh tế, xã hội và du lịch cho địa phương. Song đến nay, công trình bỗng rơi vào tình trạng đắp chiếu do đơn vị thi công thông báo tạm dừng...

Cầu “treo”!

Những ngày đầu năm 2019, khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, xã Cẩm Lương nườm nượp khách. Thế nhưng, trên lối dẫn vào khu suối cá là cây cầu bê tông cốt thép ngổn ngang, dang dở, một số phương tiện máy móc vật liệu sắt thép đã đóng gỉ sét, có cái đã bị hư hỏng...

Anh Nguyễn Tiến Minh, một du khách đến từ Long Biên (TP. Hà Nội) khá bất ngờ với tình trạng của cây cầu khi trò chuyện với chúng tôi. Anh Minh bày tỏ: Trong khi các tỉnh thành khác đều rất quan tâm, đầu tư xây dựng cho các khu du lịch, đặc biệt là khi có được các nguồn vốn và dự án lớn. Nhưng hình như với Cẩm Thủy (Thanh Hóa) thì khác.

Dừng thi công chờ vốn để thiết bị phơi nắng, phơi sương. Dừng thi công chờ vốn để thiết bị phơi nắng, phơi sương.

“Đây là lần thứ 3 trong vòng gần 7 năm, chúng tôi về thăm suối cá thần. Tuy nhiên, mọi người vẫn phải đi qua cây cầu treo cũ kỹ, chật chội, hai xe không thể tránh nhau trên cầu! Vì sao một cây cầu dẫn vào điểm du lịch trọng điểm của tỉnh mà xây mãi không xong?”, anh Minh đặt câu hỏi.

Còn đối với người dân nơi đây, như bà Phạm Thị Dung (trú tại thôn Kim Mẫm 2, xã Cẩm Lương) cho biết: “Cây cầu thi công được gần 10 năm rồi, họ (nhà thầu-PV) lúc làm lúc nghỉ. Nhìn thấy máy móc, phương tiện cũng như các hạng mục công trình phơi sương gió dẫn đến hoen gỉ, hư hỏng mà xót xa. Mỗi khi trời mưa, khu vực này trở nên lầy lội, đi lại khó khăn; trời nắng thì bụi mù trời”.

Bà Dung kể tiếp, 10 năm trước, khi cầu Cẩm Lương được khởi công xây dựng, bà con đã rất phấn khởi. Bởi cây cầu sẽ góp phần đưa nhiều du khách về với suối cá hơn, việc kinh doanh buôn bán cũng theo đó phát triển hơn. Vậy nhưng dân chờ mãi mà cầu vẫn chưa xong. Đáng nói là, công trình dang dở gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, đường sá bụi bặm ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán, đi lại của bà con và du khách”, bà Dung cho biết.

Thông tin về thực tế này bà Bùi Thị Sáng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương không giấu được nỗi thất vọng: “Dự án chậm tiến độ đã gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do cây cầu này bắc ngang tuyến đường dẫn vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương-nơi thường xuyên có nhiều phương tiện giao thông qua lại. Chúng tôi mong các ngành chức năng sớm hoàn thiện được cây cầu nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại”.

Điệp khúc chờ... vốn!

Ông Lê Tuấn Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông II (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết, công trình cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương được khởi công từ tháng 12/2010 với tổng mức đầu từ trên 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc.

Theo công văn số 2934 tháng 8/2018 của Sở GTVT Thanh Hóa gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, thông báo kết quả kiểm tra công tác quản lý chất lượng và chất lượng công trình; an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình thi công cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương cho thấy: Về tiến độ thi công, công trình dự kiến hoàn thành trong 36 tháng (tức đến tháng 12/2013) nhưng đến nay, công trình đã được Sở GTVT gia hạn hợp đồng 3 lần, đến 31/12/2018. Giá trị đã thực hiện đạt 78%. Tiến độ thi công chậm so với hợp đồng, do công trình bị đình hoãn thi công 12 tháng (từ tháng 01/2012 tại Quyết định số 77/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đến tháng 01/2013 UBND tỉnh Thanh Hóa mới bố trí vốn để thực hiện Dự án theo Quyết định số 262). Tuy nhiên, vốn bố trí cho công trình không đáp ứng được yêu cầu thực tế thi công.

Trước đó, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc, tính đến ngày 25/5/2018, Công ty đã hoàn thành kế hoạch được duyệt và thanh toán hết số vốn được bố trí của công trình cầu Cẩm Lương năm 2018. Nhưng do một số hạng mục còn dang dở có thể gây mất an toàn lao động nên nhà thầu đã tiếp tục thi công đến nay. Cụ thể, số tiền thi công nhưng chưa được thanh toán là 3 tỷ đồng. Do công trình chưa được bố trí vốn tiếp nên nhà thầu không tiếp tục thi công. Để không ảnh hưởng đến kế hoạch quản lý và đảm bảo an toàn lao động, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc thông báo tạm dừng thi công công trình cầu Cẩm Lương từ ngày 24/10/2018. Công ty sẽ thi công lại ngay khi công trình được bố trí vốn.

Thiết nghĩ, với cây cầu cả trăm tỷ đã thực hiện được 78% khối lượng công việc mà phải tạm dừng vì thiếu một chút vốn là điều chính quyền địa phương quan tâm suy nghĩ sớm có giải pháp ưu tiên bố trí vốn hoàn thành cây cầu, đảm bảo an toàn cho người dân đồng thời phục vụ ngành du lịch của địa phương.

Công trình cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương được khởi công từ tháng 12/2010, với tổng mức đầu từ trên 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc.” (Ông Lê Tuấn Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông II (Sở GTVT Thanh Hóa)

QUỲNH TRÂM

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.