Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chăn nuôi bò ở Bà Vì: Hiệu quả từ mô hình khép kín

PV - 16:22, 18/05/2018

Những năm gần đây, đàn bò sữa ở Ba Vì (Hà Nội) phát triển cả về chất và lượng. Nhiều hộ dân cũng vươn lên làm giàu nhờ đàn bò sữa.

Có được thành công này là nhờ những mô hình chăn nuôi bò theo hướng hiện đại, mạnh dạn đầu tư khoa học công nghệ (KHCN) để nâng cao chất lượng, trong đó, HTX Đầu tư nông trại xanh và Phát triển đàn bò Ba Vì là một ví dụ điển hình.

Chăn nuôi khép kín

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, đàn bò của HTX đang chăn nuôi theo hình thức hiện đại từ việc lựa chọn con giống bò sữa, thực phẩm và cách chế biến thực phẩm cho bò sữa, chế độ dinh dưỡng cho bò sữa trong từng thời kỳ, công nghệ và kỹ thuật vắt sữa, bảo quản sữa, cách vệ sinh chuồng trại, công tác thú y trong chăn nuôi. HTX cũng có sự liên kết chặt chẽ với DN, tạo thành chuỗi sản xuất ổn định từ đầu vào cho tới đầu ra.

Chăn nuôi bò sữa theo mô hình khép kín đang đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân Ba Vì. Chăn nuôi bò sữa theo mô hình khép kín đang đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân Ba Vì.

 

Theo Ban Giám đốc HTX, trước đây, nhiều hộ dân không nắm được quy trình chăn nuôi bò sữa, nên tình trạng thua lỗ xảy ra rất nhiều. Nuôi bò sữa không giống như nuôi bò nhà, không thể thả rông bò sữa ra ngoài đồng, mà phải nuôi bò đúng theo quy trình kỹ thuật thì bò mới cho sữa chất lượng. Có sữa rồi, việc bảo đảm sữa không bị vi khuẩn xâm nhập cũng không hề đơn giản, nhất là khi chăn nuôi theo quy mô lớn.

Nuôi bò sữa khó như vậy, nhưng bằng kinh nghiệm, điều kiện tự nhiên thuận lợi và những kiến thức khoa học tại các lớp tập huấn, các thành viên HTX đã nắm vững quy trình chăn nuôi, thu hoạch sữa bò. Trên những diện tích trước đây chỉ trồng lúa, giờ đây thay vào đó là hệ thống chuồng nuôi rộng 1ha, diện tích cỏ voi làm thức ăn cho bò là 16ha, ngoài ra là hệ thống ao hồ, bể chứa thức ăn…

Việc nuôi bò trong chuồng trại mang lại nhiều lợi ích: HTX không mất công chăn thả, quản lý được đàn vật nuôi và kiểm tra được sự tăng trọng của bò qua từng ngày, từng tháng. Quy mô chăn nuôi lớn, nhưng với 13 thành viên tham gia sản xuất trực tiếp, HTX vẫn bảo đảm được chất lượng bò và sữa.

Ngay từ đầu, HTX đã liên kết với Công ty CP Sữa Quốc Tế. Công ty đã hỗ trợ HTX về vốn, kỹ thuật, con giống, trang thiết bị và thu mua sữa với giá cả có lợi cho các thành viên. Chăn nuôi bò sữa không chỉ sản xuất sữa và bò giống mà còn tạo ra bê đực lai hướng sữa nuôi thịt. Chính vì vậy, nguồn thu của HTX không chỉ dừng lại ở nguồn sữa bò, mà còn có thêm nguồn thu từ bò thịt.

Hiện HTX đang duy trì tổng đàn bò là 205 con, trong đó có 175 bò sữa và đàn bò thịt 30 con. Với quá trình sản xuất khép kín, HTX không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao mối liên kết sản xuất giữa người chăn nuôi với DN.

Chủ động sản xuất

Nguồn thức ăn sạch giữ vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng đàn bò, chính vì vậy, phần lớn diện tích của HTX được sử dụng vào mục đích trồng cỏ voi cung cấp thức ăn cho đàn bò. Đây là nguồn thức ăn xanh cung cấp dinh dưỡng hằng ngày cho bò.

Nhiều sản phẩm làm từ sữa tươi Ba Vì được khách hàng tin dùng. Nhiều sản phẩm làm từ sữa tươi Ba Vì được khách hàng tin dùng.

 

Cỏ được thu hoạch, vận chuyển và thái cắt hoàn toàn bằng máy. Ngoài cho bò ăn cỏ xanh trực tiếp, HTX còn xây thêm bể để ủ chua thức ăn dự trữ cho bò. Nhờ chủ động nguồn thức ăn, đàn bò của HTX không lo thiếu thức ăn ngay cả vào những tháng mùa Đông lạnh giá.

Việc chăn nuôi của HTX cũng bảo đảm VSATTP, công tác thú y, chuồng trại và quy trình kỹ thuật. Chuồng nuôi được thiết kế rất khoa học với hai dãy bảo đảm thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông và đặc biệt không bốc mùi hôi bởi luôn được vệ sinh sạch sẽ.

Việc thu hoạch sữa, phân loại sữa cũng tuân theo quy trình nghiêm ngặt, nên chất lượng sữa tươi từng bước được bảo đảm tiêu chuẩn. Bình quân mỗi năm, HTX xuất trên 350 tấn sữa; thu nhập của thành viên HTX đang ở mức 5-13 triệu đồng/tháng tùy từng người.

Mô hình chăn nuôi bò khép kín không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đàn bò của địa phương, mà còn đáp ứng nhu cầu về nguồn sữa của thị trường nhờ quá trình sản xuất nhanh, mạnh, bền vững của HTX.

NHƯ YẾN

Tin cùng chuyên mục
Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Xoài là cây ăn quả nhiệt đới, được trồng nhiều ở nước ta hiện nay. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, tuy nhiên, để cây đạt được năng suất cao đòi hỏi phải chăm sóc đúng kỹ thuật. Sau đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xoài đạt năng suất cao mời bà con tham khảo.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 5 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 5 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 6 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 6 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 6 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 6 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 6 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.