Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chàng trai người Dao và hành trình đến tương lai...

PV - 14:24, 22/10/2018

Nhắc lại kỷ niệm 4 năm về trước, khi Triệu Dũng Cường được vinh danh và đứng trên sân khấu nhận phần thưởng tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2014, do Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức, cậu sinh viên y khoa người Dao bảo, giây phút ý nghĩa đó, giúp em tự tin hơn trên con đường lựa chọn, trở thành bác sĩ để thay đổi cuộc đời…

Triệu Dũng Cường Ngoài giờ học trên giảng đường, Triệu Dũng Cường thường xuyên tham gia thực hành thăm khám cho bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai.

Từ mơ ước đơn giản

Đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2014-2015, Triệu Dũng Cường (sinh năm 1996), hiện đang theo học chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Điều ấn tượng nhất về cậu sinh viên dân tộc Dao này là, dù học tập ở ngôi trường danh tiếng, khắt khe nhưng qua 4 năm, kết quả học tập của em luôn đạt loại giỏi, với điểm tổng là 8,1.

Triệu Dũng Cường sinh ra và lớn lên tại thôn Bình Yên, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Những tháng hè thời học cấp I, em đã từng theo mẹ ôm theo cả bịch lương thực, muối vừng leo lên quả đồi cao tít để lên chòi ở với mẹ làm nương cả tháng. Con chữ, cuốn tập theo Cường từ đó. Dù vất vả, nhưng trong đầu đứa trẻ ấy luôn luôn có suy nghĩ phải học để thoát nghèo.

Cường có ưu điểm là rất say mê với các môn khoa học tự nhiên và luôn được thầy cô khen ngợi vì kết quả cũng như tinh thần vượt khó học tập.

Học để thoát nghèo

Sau 12 năm vượt khó, Cường đều đạt thành tích học sinh giỏi và hoàn thành xuất sắc chương trình PTTH. Năm 2014, chàng trai dân tộc Dao Triệu Dũng Cường đã chạm tay tới ước mơ trở thành bác sĩ khi thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa, với số điểm 25,5. Cường cũng là một trong số ít sinh viên y khoa đã đứng trong hàng ngũ của Đảng, với tư cách là đảng viên dự bị từ cuối năm học lớp 12.

Cường chia sẻ, cuộc sống thiếu thốn, vất vả lo cho các con ăn học nên cha mẹ Cường hay bị ốm đau và già đi rất nhanh. Ngày ấy, em chọn theo học ngành Y chỉ suy nghĩ trước tiên là để chữa bệnh cho cha mẹ, người thân và sau đó là khám chữa bệnh cho đồng bào Dao quê hương mình.

Một mình khăn gói ra Thủ đô học đại học, Cường vẫn giữ vững tinh thần chăm chỉ, say mê học tập. Làm quen với môi trường sinh viên ngành y “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thậm chí có lúc, không có thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi vì các em phải tham gia thực hành ở các bệnh viện, đêm đi trực, ngày đi học, cuối tuần đi thi…

Tuy nhiên, sự vất vả đó không làm cho Cường nản chí. Em luôn hoàn thành tốt các môn học, tham gia đầy đủ các hoạt động. Đặc biệt, với hàng chục môn đặc thù của ngành Y, mọi kiến thức đều liên quan đến con người vừa khó vừa phức tạp, nhưng Cường vẫn đạt danh hiệu sinh viên giỏi của trường, với điểm số trung bình của 4 năm học là 8,1.

Học sinh DTTS chúng em phần lớn sống ở vùng khó khăn nên điều kiện học tập không được như các bạn ở trung tâm thành phố. Vì vậy em cố gắng vì muốn chứng minh rằng, người DTTS cũng đạt được thành tựu, thành công như mọi người. Em tự hào mình là một trong những sinh viên người DTTS đang nỗ lực để đạt được điều đó”, Cường bộc bạch.

Khi bước chân vào giảng đường đại học, Triệu Dũng Cường được sinh hoạt tại Chi bộ sinh viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Y Hà Nội. Sau thời gian rèn luyện, Cường đã được công nhận là đảng viên chính thức của chi bộ.

Lan tỏa nhiệt huyết

Là sinh viên, đảng viên, chàng trai dân tộc Dao ý thức rất cao về trách nhiệm và tính gương mẫu. Cường luôn năng động, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Trường, hoạt động xã hội, tình nguyện. Hiện, Cường là thành viên Câu lạc bộ “Thanh niên tình nguyện vận động Hiến máu nhân đạo”, thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội; là Chi hội trưởng Chi hội Sinh viên. Cường chia sẻ, công việc tổ chức thực hiện, chủ yếu là các hoạt động hướng về sinh viên và phong trào sinh viên 5 tốt. Có những thời điểm, ít sinh viên đăng ký tham gia do việc học của các em chiếm nhiều thời gian và nhiều chuyện riêng cần phải xử lý, tuy nhiên, với tâm huyết, trách nhiệm cùng những việc làm thiết thực của Cường trong các phong trào hoạt động, đã từng bước thuyết phục, lan tỏa sức trẻ sinh viên đồng lòng tham gia các hoạt động.

Đối với sinh viên, các giảng viên bộ môn, Cường là một sinh viên giỏi, là tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện cho các bạn; yêu mến Cường vì sự thân thiện, hoà nhã, lễ độ và luôn hăng hái tham gia các hoạt động của nhà trường, hoạt động xã hội… Nhưng rất ít người biết rằng, để có thêm thu nhập, giảm tải áp lực kinh tế cho bố mẹ, hàng tuần, chàng trai người Dao này phải sắp xếp thời khóa biểu để có thời gian đi làm gia sư.

Chia sẻ dự định sau khi tốt nghiệp, Triệu Dũng Cường bộc bạch: Em đã đăng ký tham gia kỳ thi bác sĩ nội trú, nên thời gian này em đang quyết tâm học tập nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức để thử sức. Nếu trúng tuyển, em sẽ phải học thêm 3 năm nữa để trở thành bác sĩ nội trú.

Nói về Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 sắp tới, Triệu Dũng Cường bộc bạch: “Em luôn tin rằng, sự khuyến khích, động viên kịp thời của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành, cộng đồng cả về tinh thần, vật chất… sẽ là động lực để nhiều em học sinh người dân tộc ở vùng sâu, vùng xa như chúng em tiếp tục vươn lên hoàn thành ước mơ, trở thành người có ích cho cộng đồng, quê hương. Bởi con đường duy nhất để thay đổi cuộc sống nghèo khó, góp sức xây dựng quê hương chỉ có thể là con đường của tri thức”.

HỒNG PHÚC

Tin nổi bật trang chủ
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 16/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ chín. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Media - BDT - 9 giờ trước
Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 9 giờ trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Phóng sự - Mỹ Dung - CTV - 23:54, 16/05/2024
Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Sắc màu 54 - Tào Đạt - Thúy Hồng - 23:46, 16/05/2024
Lễ Cấp sắc là nghi lễ thể hiện nhân sinh quan, tín ngưỡng, văn hóa của người Dao. Trong đó, “đặt tên âm và lên đèn” là một trong những nghi thức rất quan trọng, khi đó người thụ lễ được đặt pháp danh (tên âm). Sau khi trải qua nghi lễ này, người đàn ông Dao được công nhận là con cháu Bàn Vương, được trao quyền làm thầy, được cấp âm binh và được thờ cúng tổ tiên.
Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Du lịch - Nguyệt Anh - 23:38, 16/05/2024
UBND TP. Hội An vừa ban hành kế hoạch tổ chức sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ III và “Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An” năm 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại các làng nghề truyền thống và không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - BĐT - 23:22, 16/05/2024
Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 19:08, 16/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.