Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cơn “sốt” đá đen ở Phú Yên

PV - 10:10, 26/09/2018

Với giá bán từ 3-4 triệu đồng/kg thời gian gần đây, hàng ngàn người từ nhiều nơi đổ về vùng lòng hồ Thủy điện Sông Hinh (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) để đào loại đá có màu đen. Tình trạng này đang phá vỡ cảnh quan môi trường, cuộc sống của người dân trong khu vực, gây ra nhiều bất ổn về an ninh trật tự ở địa phương.

Cả làng đi đào đá

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại vùng bán ngập lòng hồ Thủy điện Sông Hinh (khu vực xã Ea Trol, huyện Sông Hinh), từng tốp người mang theo những dụng cụ như cuốc, xẻng, xà beng tiến vào lòng hồ để đào bới. Ở đây có cả thanh niên, người già, phụ nữ; có khi cả gia đình cùng đi tìm đá. Mặc dù, những ngày qua, có mưa lớn nhưng vẫn có rất nhiều người tập trung về khu vực này đào đá.

Người dân đang đào đá đen. Người dân đang đào đá đen.

Ông Y Thu, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) đang cặm cụi đào đá cho biết: Nhà mình có 3 người đi đào đá hơn 1 tháng nay. Chúng tôi không biết đá gì, nhưng thấy có giá cao, thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày nên bà con ngày nào cũng đi đào. Không chỉ có người dân địa phương mà có hàng trăm người từ nơi khác ở huyện Sơn Hòa, Tây Hòa (Phú Yên) cũng lên khu vực này đào đá.

Cũng theo ông Thu, cách xác định được khu vực nào có đá đen là dựa vào lớp đất trên mặt. “Khu vực nào thấy có lớp đất trắng, cứ tiếp tục đào xuống thì sẽ có đá đen. Tuy nhiên có nhiều hay ít, đá to hay nhỏ thì không biết được. Nhiều chỗ đá đen được tìm thấy chỉ sau vài lớp đất. Có những chỗ đá nằm sâu dưới lòng đất nên phải đào sâu tạo hàm ếch lút cả đầu người… Việc đào đá này chắc làm được khoảng 1 tháng nữa vì sắp đến mùa mưa, lòng hồ này sẽ ngập nước”, ông Thu cho biết thêm.

Theo một số bà con đi khai thác đá cho biết, họ không biết giá trị thật là bao nhiêu, tác dụng để làm gì mà chỉ biết khả năng dùng làm mỹ nghệ và đồ trang sức. Tại khu vực này, có rất nhiều người đến mua đá với nhiều giá khác nhau theo 3 loại: loại đá vụn có giá từ 80.000 đến 220.000 đồng/kg; loại đá lớn có giá từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng/kg, loại đá lớn trên 01kg/viên mua theo thỏa thuận, tùy theo mức độ đá lớn, đá càng lớn thì giá mua càng cao. Người dân còn thông tin thêm, việc khai thác đá đen không chỉ diễn ra khu vực lòng hồ Thủy điện Sông Hinh mà còn bị khai thác, đào bới tại nhiều nơi khác như suối Lồ Ô, suối Dứa (xã Sông Hinh), Buôn Thung (xã Đức Bình Đông), các suối của Hòn Cồ (xã Ea Trol).

Khó quản lý

Điều đáng lo ngại là, không ai biết loại đá này dùng để làm gì nhưng hiện tại đá đang được thương lái thu mua giá cao và không hạn chế số lượng nên người dân tập trung về đào đá ngày càng đông, gây ảnh hưởng đến môi trường, an toàn của thủy điện và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết: Sở đã nhận được thông tin phản ánh và đã tiến hành kiểm tra; phối hợp với UBND huyện Sông Hinh và chính quyền địa phương để xử lý vụ việc. Tuy nhiên, do người dân tự phát đi đào đá và tập trung rất nhiều người nên khó quản lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: Tình trạng đào và thu mua đá đen đã có trước đây. Tuy nhiên, phạm vi và mức độ nhỏ hơn. Hiện nay, việc đào đá đen ở vùng bán ngập lòng hồ Thủy điện Sông Hinh thuộc địa phận 3 xã là, Đức Bình Đông, Ea Trol và Sông Hinh. Người dân đào đá theo kiểu “da báo” chứ không phải tập trung vào một điểm. UBND huyện Sông Hinh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tìm hiểu rõ việc mua bán và mục đích sử dụng loại đá này, từ đó có hướng quản lý vì đây cũng là một loại khoáng sản.

“Qua kiểm tra thực tế, UBND huyện Sông Hinh đã yêu cầu các địa phương vận động người dân không tiếp tục đào tìm đá đen. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn biến xấu, huyện Sông Hinh sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay hơn”, ông Y Phun cho biết thêm.

Còn ông La Ô Y Thanh, Chủ tịch UBND xã Ea Trol (Sông Hinh) chia sẻ: UBND xã đã thành lập đoàn tổ chức truy quét nhiều lần, nhưng lượng người đến khai thác đá đen quá đông trong khi lực lượng cán bộ, công an xã không đủ ngăn chặn tình trạng khai thác đá đen. Công an xã làm báo cáo gửi Công an huyện Sông Hinh đề nghị phối hợp để chủ động ngăn chặn tình trạng này.

PHƯƠNG LÊ

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.