Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dân không dám ở trong nhà vì lo núi lở

PV - 13:29, 03/07/2018

Trong các số trước, Báo Dân tộc và Phát triển đã gửi đến bạn đọc loạt bài “Thiên tai không biết chờ đợi” . Loạt bài phản ánh nhiều khu dân cư thuộc diện di dời khẩn cấp, nhưng lại chậm xây dựng. Hiện tại, không ít nơi, từng giờ người dân đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ với nguy cơ sạt lở

Một số hộ chuyển về nơi ở mới nhưng cuộc sống cũng còn rất khó khăn, tạm bợ. Vừa Một số hộ chuyển về nơi ở mới nhưng cuộc sống cũng còn rất khó khăn, tạm bợ.

Tháng 7/2014, một trận lũ lịch sử đi qua để lại một vết nứt lớn trên dãy núi tại thôn Nậm Bắt, xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai). Hơn 20 hộ dân sống dưới chân núi được yêu cầu di dời khẩn cấp để bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản. Vậy nhưng đã hơn 3 năm, vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến nay việc di dời dân cư vẫn chưa được hoàn thành. Mùa mưa bão đã đến, người dân Nậm Bắt đang sống trong nỗi bất an vì nguy hiểm.

Ông Trương Văn Diễn, một hộ dân ở Nậm Bắt cho biết, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, ông cũng như người dân vô cùng lo lắng tình trạng lũ ống lũ quét đang xảy ra nhiều nơi ở Lào Cai cũng như các tỉnh miền núi. Tại Bảo Yên, mặc dù vừa qua, mưa lũ không ảnh hưởng lớn nhưng tương lai vẫn chưa biết thế nào. Trên đầu người dân khu vực này vẫn còn cả một quả núi nằm chênh vênh chỉ chực sạt lở.

Theo ông Diễn, vài năm nay, vào mùa mưa bão, thanh niên trai tráng ở thôn Nậm Bắt không dám đi làm ăn xa vì phải “thường trực” để sẵn sàng chạy bão. Nhà có thanh niên, trai tráng đã vậy, những nhà neo người như hộ gia đình ông Diễn thì buộc phải bỏ nhà để ra lán ở tạm.

Thời điểm này, đã có rất nhiều căn nhà gỗ đã được dỡ xuống, vật liệu xây dựng được tập kết, sẵn sàng dựng nhà ngay sau khi có mặt bằng nơi ở mới. Và cũng đã có căn nhà đầu tiên được dựng lên ở khu tái định cư, giữa vô vàn ngổn ngang và khó khăn. Tuy nhiên, theo như lời anh Trương Văn Nhàn, là một trong các hộ đã làm nhà về nơi ở mới, thì về nơi ở mới cũng là việc “cực chẳng đã” , vì nơi ở mới chưa có điện, chưa có nước. Nhà cũng mới chỉ làm tạm rất chật chội, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

“Thời gian trước, gia đình mình ở chỗ cũ lúc nào cũng lo lắng, đất sạt vào nhà, nhưng cũng chẳng biết chuyển đi đâu. Vừa rồi, thấy xã báo có đất bố trí cho nhà mình thì cũng tranh thủ những ngày khô ráo dựng căn nhà cho vợ con về ở. Nơi ở mới cũng khó khăn lắm những cũng đành chịu vậy thôi, chỉ mong Nhà nước sớm đưa điện, nước về sớm ngày nào thì đỡ khổ ngày đấy” .

Nậm Bắt có 27 hộ trong diện phải di dời, thì mới chỉ có 6 hộ đã được di chuyển theo hình thức tái định cư xen ghép. Dự án sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm cho các hộ dân thôn Nậm Bắt, sau 2 năm nằm trên giấy do khó khăn về kinh phí, đến nay mới đang được thực hiện.

Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay tại các điểm bố trí tái định cư đó là, đường điện và đường nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con. Chính quyền xã cũng đã báo cáo về huyện mong sớm bố trí nguồn kinh phí để hoàn thành cơ sở hạ tầng, có như vậy bà con mới yên tâm chuyển về sinh sống.

Trao đổi về vấn đề này ông Hoàng Quang Đạt, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: Huyện đang tập trung nguồn lực, đôn đốc đơn vị thi công, khắc phục khó khăn để bàn giao mặt bằng sớm nhất cho bà con nhân dân, dự kiến vào tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, hạ tầng cơ sở như điện, đường, nước sạch từ nguồn vốn bổ sung của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì đang gặp khó khăn, sẽ phải giải quyết sau.

“Hiện nay, giao thông từ tuyến đường chính vào khu tái định cư còn rất khó khăn, đường đất, độ dốc lớn trơn trượt nên rất nguy hiểm gây khó khăn cho quá trình thi công hạ tầng khu tái định cư. Vừa qua, Sở Nông nghiệp tỉnh Lào Cai cũng đã về khảo sát và đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung nguồn kinh phí trên 10 tỷ đồng để hoàn thiện tuyến đường này. Hiện tại, đã có hồ sơ thiết kế cũng như giải phóng mặt bằng xong chỉ chờ nguồn vốn về để là chúng tôi cho triển khai thi công ngay”

Trọng Bảo

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.