Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giáo dục dân tộc

Đào tạo nghề cho lao động ở Quảng Ngãi: Hiệu quả thấp

PV - 09:35, 01/03/2018

Dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm từng bước nâng cao đời sống kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi, công tác này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập nên hiệu quả còn thấp.

Nhiều cơ sở hoạt động nhưng không thể dạy nghề

Theo Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956), một trong những điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là phải có giáo viên cơ hữu cho từng ngành nghề được tổ chức đào tạo (giáo viên chuyên ngành được ký hợp đồng 3 năm hoặc không xác định thời hạn).

Nhưng hiện nay, hầu hết các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhiều ngành nghề không có giáo viên cơ hữu nên không được cấp phép đào tạo.

Nghề may được nhiều lao động nông thôn miền núi chọn học nhưng các Trung tâm GDNN-GDTX thiếu giáo viên cơ hữu nên không thể mở lớp. (ảnh minh họa) Nghề may được nhiều lao động nông thôn miền núi chọn học nhưng các Trung tâm GDNN-GDTX thiếu giáo viên cơ hữu nên không thể mở lớp (ảnh minh họa).

 

Kết quả rà soát của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi cho thấy, trên địa bàn tỉnh có đến 25 Trung tâm GDNN-GDTX công lập và ngoài công lập có tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp nhưng thiếu giáo viên cơ hữu cho từng nghề được tổ chức đào tạo.

Thậm chí, có một số Trung tâm GDNN-GDTX còn không thể thực hiện chức năng dạy nghề vì “trắng” giáo viên cơ hữu như ở Tư Nghĩa, Ba Tơ và Minh Long.

Việc thiếu giáo viên cơ hữu làm cho các Trung tâm GDNN-GDTX chưa thể thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Đơn cử như tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tư Nghĩa, từ nhiều năm nay chỉ thực hiện được hai nhiệm vụ là dạy văn hóa và hướng nghiệp-dạy nghề cho học sinh.

Ông Lê Hoài Phúc-Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Tư Nghĩa lý giải: “Về dạy nghề lao động nông thôn thì Trung tâm chưa thể thực hiện vì chưa có giáo viên cơ hữu. Theo quy định của Nghị định 143, phải có giáo viên cơ hữu thì Trung tâm mới được cấp phép và giao chỉ tiêu đào tạo nghề”.

Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu giáo viên cơ hữu ở các trung tâm đã dẫn đến nhiều nghịch lý. Trong đó, có những nghề có giáo viên thì người dân không có nhu cầu, còn những nghề có nhu cầu thì lại thiếu giáo viên.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Sơn Hà có biên chế giáo viên chuyên ngành cơ khí, nhưng nhiều học kỳ liền, ngành cơ khí không tuyển được học viên. Vì vậy, giáo viên cơ hữu của ngành này phải chuyển sang làm công tác tuyển sinh và bảo dưỡng thiết bị.

Còn tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Trà Bồng, với 5 giáo viên hữu cơ, chỉ mới được cấp phép đào tạo ở các ngành tin học, điện dân dụng, gò hàn, trồng và khai thác rừng trồng, trồng rau an toàn. Mặc dù, học kỳ nào cũng có học viên có nguyện vọng đăng ký học ngành xây dựng hay ngành thú y, nhưng hiện trung tâm đang thiếu giáo viên cơ hữu ở 2 ngành này nên không được cấp phép đào tạo nghề.

Cần thêm chính sách hỗ trợ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến việc thiếu giáo viên cơ hữu là do nguồn tuyển học viên tại các huyện miền núi không ổn định. Vì thế, các Trung tâm GDNN-GDTX không thể chủ động trong việc hợp đồng giáo viên.

Ngoài ra, chế độ đãi ngộ cho giáo viên vẫn còn thấp nên khó thu hút. Ông Đinh Văn Thành, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Sơn Hà chia sẻ: “Việc thiếu giáo viên và thiếu cả học viên nên hiện các hoạt động tại đây đều cầm chừng. Trung tâm có 8 phòng chức năng, 2 nhà xưởng, thiết bị phục vụ cho học nghề mộc, may mặc, xây dựng, cơ khí... đang để lãng phí”.

Mặt khác, nhận thức của lao động ở khu vực miền núi còn hạn chế. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đang “khát” lao động, trong khi lực lượng lao động, nhất là lao động ở miền núi dôi dư rất nhiều, nhưng họ lại không muốn học các nghề công nghiệp để chuyển đổi nghề.

Một khó khăn nữa là, tỷ lệ lao động thuộc đối tượng hộ nghèo tham gia học nghề chiếm số lượng lớn, song lực lượng này sau khi được đào tạo gặp khó khăn về vốn và điều kiện cần thiết để mở rộng sản xuất.

Hiện vẫn chưa có cơ chế hỗ trợ vốn cho lao động nông thôn sau khi học nghề, để phát triển sản xuất, hành nghề đã được học. Bên cạnh đó, đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp còn bấp bênh, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, trong khi người dân học nghề nông nghiệp lại không có kỹ năng kinh doanh, nên chưa biết đưa sản phẩm của mình ra thị trường để tiêu thụ...

Để thúc đẩy công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, miền núi giai đoạn 2017-2020, tỉnh đã đề nghị Trung ương có kế hoạch phân bổ vốn hằng năm sớm hơn và tăng thêm vốn; hỗ trợ kinh phí xây dựng các mô hình, cần có thêm các chính sách hỗ trợ, phụ cấp thêm cho học viên, cán bộ, giảng viên làm công tác đào tạo nghề ở vùng khó khăn...

PHƯƠNG LÊ

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.