Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đồng bằng sông Cửu Long: Sạt lở nghiêm trọng ở nhiều địa phương

PV - 11:00, 09/08/2019

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 cũng như thời tiết mưa dầm khiến nhiều địa phương ở khu vực ĐBSCL sạt lở nghiêm trọng. Vấn đề này đòi hỏi chính quyền và người dân nâng cao cảnh giác cũng như cần phải có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Đường trôi xuống sông

Báo Dân tộc và Phát triển số 1539, ngày 31/7 có bài viết: “cảnh báo sạt lở nguy hiểm ở Quốc lộ 91”. Theo đó, cơ quan chức năng cảnh báo Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn ấp Bình Phú, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang có nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng. Mặc dù, các cơ quan chức năng đã tích cực áp dụng nhiều biện pháp để cứu quốc lộ. Tuy nhiên, vào rạng sáng ngày 1/8, khu vực này đã sạt lở hơn 100m về phía sông Hậu. Hiện nay, sạt lở vẫn tiếp tục đe dọa đến 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo.

Sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo và phân luồng giao thông sang tuyến đường tránh khu sạt lở Quốc lộ 91, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông theo hướng TP. Long Xuyên đi TP. Châu Đốc và chiều ngược lại.

1/2 Quốc lộ 91 sạt lở rơi xuống sông Hậu. 1/2 Quốc lộ 91 sạt lở rơi xuống sông Hậu.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện vết nứt cách ngày sạt lở nhiều hôm và đã có chuẩn bị và triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp, nhưng đã không thể “cứu” được đoạn đường trước sức mạnh của thiên tai.

Hiện nay, Đoàn công tác của Bộ Giao thông-Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu, đã đến nắm tình hình và đưa ra giải pháp ứng cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định, là do địa hình đáy sông Hậu có lạch sâu áp sát bờ, tác động dòng chảy đạp vào tạo hàm ếch và tác động của tải trọng phương tiện giao thông trên Quốc lộ 91 lớn nên gây sạt lở. Do đó, giải pháp tạm thời, ứng cứu khẩn cấp là lấp hố xoáy trên nhằm tạo mái dốc để hạn chế sạt lở, bảo vệ phần còn lại của tuyến quốc lộ. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 25 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh”.

Uy hiếp đê biển Tây

Hiện nay, tình trạng sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến đường quốc lộ mà còn uy hiếp trực tiếp đến đê biển Tây thuộc địa phận tỉnh Cà Mau. Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, đê biển Tây thuộc địa phận tỉnh Cà Mau, có nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, ngăn triều cường, nước biển dâng và gió bão cấp 9; Bảo vệ hơn 26.000 hộ dân sinh sống ven biển, gần 129.000ha đất sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản; Cấp nước mặn và tiêu thoát nước thải phục vụ nuôi trồng thuỷ sản; ngăn mặn, giữ ngọt, tiêu úng, xổ phèn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Do ảnh hưởng bão số 3, sóng lớn kết hợp thời gian qua đã làm sạt lở 356m đê biển miền Tây. Trong số này đã có 2 điểm chiều dài lên tới 7m bị vỡ mất chân đê phía ngoài và hiện sạt lở vào đến thân đê (phần mặt đường bê tông) đã làm cho cát trong thân đê bị chảy ra ngoài.

Trước tình hình cấp bách, ông Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, “hiện chúng tôi đã đến hiện trường và trực tiếp chỉ đạo các lực lượng khẩn trương thực hiện các biện pháp hộ đê khẩn cấp nhằm bảo vệ đê biển trước nguy cơ bị vỡ. Đoạn đê bị sạt lở chiều 3/8 là đoạn đê xung yếu vừa được cải tạo với cao trình trên 3m. Thế nhưng, sóng biển dâng cao và vượt qua mặt đê là điều bất ngờ và chưa từng có tiền lệ tại địa phương”.

Để khắc phục tình trạng này, trước mắt tỉnh Cà Mau đã huy động, bố trí các lực lượng túc trực 24/24 giờ tại hiện trường để theo dõi và kịp thời xử lý khi có xảy ra tình huống xấu. Tỉnh Cà Mau chủ trương phải bằng mọi giá bảo vệ những đoạn đê khẩn cấp nhất, nguy hiểm nhất, nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở chân đê.

Tính đến cuối ngày 6/8, các lực lượng chức năng đã đóng được hơn 10.000 bao tải đất chặn ở vị trí sạt lở, đóng gia cố 3.000 cừ tràm xử lý được 150m đê bị sạt lở nguy hiểm nhất, đánh chìm 1 sà lan để ngăn chặn những cơn sóng lớn đánh vào những điểm sạt lở nghiêm trọng nhất và huy động và tập kết bổ sung 1.000 cừ tràm để tiếp tục gia cố chắc chắn hơn.

“Ngay khi thời tiết thuận lợi hơn, các lực lượng sẽ nhanh chóng tiếp cận hiện trường, hộ đê bất kể đêm ngày, làm mọi cách đảm bảo cho đê biển Tây được an toàn. Về lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện phương án làm kè khẩn cấp nhằm tạo bãi tự nhiên, từ đó từng bước trồng lại rừng phòng hộ bảo vệ đê một cách tốt nhất”, ông Hải thông tin.

SONG VY

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.