Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dong riềng mở lối thoát nghèo

PV - 11:34, 22/02/2018

Vốn được biết đến là một trong những xã xa nhất và khó khăn của huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), những năm qua, tận dụng lợi thế đất dốc, nhiều hộ dân ở xã Phan Thanh mạnh dạn chuyển đổi trồng cây dong riềng theo hướng hàng hóa. Trong những ngày thu hoạch dong riềng, xe của các thương lái về từng nhà thu mua củ dong tươi, tinh bột dong; có thị trường đầu ra ổn định, mở ra một hướng mới trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Mùa này về Phan Thanh, cảm nhận cái lạnh cắt da cắt thịt của vùng núi, ẩn hiện trong màn sương giăng là những ruộng, rẫy dong riềng hiển hiện màu xám của lá dong đến lúc thu hoạch. Xa xa, người dân đang hối hả thu hoạch củ dong riềng để làm tinh bột dong bán cho các nhà máy bánh kẹo hay làm miến phục vụ Tết cổ truyền của dân tộc.

Cây dong riềng là cây trồng mũi nhọn góp phần phát triển kinh tế ở Nguyên Bình. Cây dong riềng là cây trồng mũi nhọn góp phần phát triển kinh tế ở Nguyên Bình.

 

Trưởng xóm Bản Chiếu Phùng Vần Phúc cho biết: Ngày trước bà con chủ yếu trồng ngô, lúa nương nhưng khí hậu lạnh, cây ngô kém phát triển, còn lúa nương cho năng suất thấp. Cây dong riềng được trồng từ lâu, có giá trị cao hơn nên bà con trong xóm chuyển sang trồng cây dong riềng. Loại cây này thích hợp với cái lạnh của vùng núi cao, dễ trồng, cho năng suất cao (khoảng hơn 60 tấn/ha). 3 năm gần đây trở thành cây trồng chính của xóm, năm 2017 xóm trồng được gần 27ha.

Anh Đặng Dào Tòng, xóm Bản Chiếu phấn khởi: Năm 2017, gia đình tôi trồng hơn 4ha dong riềng, ước thu được hơn 240 tấn củ tươi, nếu giá thu mua như năm ngoái 1.200 đồng/kg, tính ra cũng thu hơn 120 triệu đồng, trừ các khoản chi phí lãi hơn 60 triệu đồng. Còn đối với gia đình anh Đặng Kiềm Sân, xóm Nặm Sơ, 3 năm trước gia đình anh mạnh dạn chuyển sang trồng dong riềng vì nhận thấy dong riềng có giá trị kinh tế, năng suất cao, dễ trồng hơn ngô. Đến nay, gần 5ha dong riềng của gia đình anh cho thu hoạch từ 80-100 triệu đồng/năm. Từ cây dong riềng, nhiều hộ dân trong xã thoát nghèo, mua sắm được trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, nhiều người trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Để cây dong riềng sinh trưởng và phát triển tốt, xã phối hợp với các ngành chức năng của huyện hỗ trợ giống, phân bón, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật phòng chống sâu bệnh và chăm sóc cây trồng đến người dân vận động nhân dân thường xuyên thăm và kiểm tra quá trình phát triển; thực hiện rào xung quanh diện tích trồng tránh trâu, bò phá. Trung bình trồng 1ha dong riềng, đầu tư khoảng 1 triệu đồng, không mất nhiều công chăm sóc, sau 10 tháng cho thu hoạch, 1ha thu được 60 tấn củ tươi, bán ra thị trường thu hơn 20 triệu đồng. Ngày mùa, thương lái lên tận xã thu mua về để sản xuất miến dong. Một số bà con trong xã còn tận dụng bã dong riềng sau khi lấy tinh bột để làm thức ăn cho trâu bò.

Năm 2010 cả xã trồng gần 4,5ha cây dong riềng, đến năm 2017 tăng lên 125ha, ước tính sản lượng đạt hơn 7.500 tấn. Diện tích dong riềng tập trung nhiều ở xóm Tổng Sinh, Phiêng Lầu, Bản Chiếu, Bình Đường, Nặm Sơ… Chất lượng củ dong tốt, củ to, lượng tinh bột cao. Người dân ở đây không chỉ trồng dong riềng mà còn mua máy sơ chế thành tinh bột nhằm nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm. Nếu như giá bán củ dong tươi khoảng 1.200 đồng/kg, thì giá bán bột dong khoảng 11.000 đồng/kg.

Củ dong sau khi thu hoạch, mang rửa sạch, đem nghiền, rồi đảo và lọc với nước để chảy qua 3 bể lọc, khi lắng xuống, lớp bột trắng là tinh bột dong riềng. Hiện nay, trong xã có 3 hộ có máy sơ chế tinh bột, 10/11 xóm trồng dong riềng. Xã Phan Thanh đưa dong riềng trở thành 1 trong 3 cây trồng mũi nhọn phát triển kinh tế giai đoạn 2015-2020. Năm 2017 số hộ thoát nghèo của xã đạt 3%. Ngoài ra, xã cũng liên hệ một số cơ sở sản xuất miến tại Nguyên Bình, TP. Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn để tìm đầu ra cho sản phẩm tinh bột dong riềng.

Chủ tịch UBND xã Phan Thanh, Bàn Chàn Phin cho biết: Những năm gần đây, xã chủ trương chuyển đổi diện tích từ cây lúa nương, cây ngô năng suất thấp sang trồng cây dong riềng. Đây là loài cây hợp vùng đất dốc, có thể trồng trên nhiều loại đất và giải quyết tốt vấn đề lương thực. Trồng 1ha dong riềng có giá trị thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng ngô, lúa nương.

THANH BÌNH

Tin cùng chuyên mục
Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Xoài là cây ăn quả nhiệt đới, được trồng nhiều ở nước ta hiện nay. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, tuy nhiên, để cây đạt được năng suất cao đòi hỏi phải chăm sóc đúng kỹ thuật. Sau đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xoài đạt năng suất cao mời bà con tham khảo.
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 00:58, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 00:55, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 00:46, 19/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 00:42, 19/05/2024
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.