Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch tại xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai: Những khuất tất cần làm rõ

PV - 10:55, 18/07/2018

Năm 2014, dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch tại xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai được triển khai thi công. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm nhưng vẫn chưa có giọt nước nào.

Người dân Đồng Tuyển “khát” nước sạch

Sinh sống ở thôn Củm Thượng 1, xã Đồng Tuyển hơn 20 năm nay, hơn ai hết, chị Nguyễn Thị Liên hiểu được sự khó khăn trong việc thiếu nước sạch sinh hoạt là như thế nào. Mùa mưa đã vậy, vào mùa khô cả gia đình dè sẻn, tiết kiệm từng xô nước được lấy từ mạch ngầm cách nhà gần 1km. Khi nghe tin xã triển khai xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch về phục vụ nhân dân trong xã, chị Liên không khỏi vui mừng, vì chẳng bao lâu nữa gia đình chị và bà con trong xã sẽ hết cảnh khát nước.

nước sạch Các hạng mục đã thi công đang xuống cấp nghiêm trọng.

“Gia đình đã đầu tư mua đường ống, xây bể để lắp đồng hồ nước... nhưng càng chờ càng chẳng thấy nước đâu. Hệ thống đường ống lắp dọc hai bên đường giao thông giờ cũng bị gãy, vỡ rất nhiều. Tình hình này cũng chẳng biết bao giờ bà con mới có nước sạch để dùng”, chị Liên ngao ngán.

Không chỉ gia đình chị Liên mà hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Đồng Tuyển đang sống trong cảnh thiếu nước sạch. Cách đây vài năm, gia đình ông Lưu Văn Phẩm, ở thôn Củm Thượng 1 cùng với 3 hộ gia đình trong thôn góp tiền đào giếng để lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên vào mùa khô, lượng nước giếng không đủ cung cấp cho các gia đình. Để khắc phục các hộ phải chia ngày ra để bơm nước về.

“Bây giờ 4 gia đình chúng tôi phải phân ra để bơm nước về. Ví dụ như hôm nay, nhà tôi bơm thì 2 ngày nữa gia đình tôi mới đến lượt vì nước giếng cạn chỉ được hơn mét nước thôi. Tuy nhiên mấy năm gần đây, sau khi nhà máy xử lý rác thải thành phố xây dựng, rồi Nhà máy tuyển A pa tít Bắc Nhạc Sơn đi vào hoạt động thì chất lượng nước giếng cũng không được bảo đảm, nhiều hôm nước bơm về nổi váng. Nhưng cũng chẳng biết làm thế nào, vẫn phải dùng thôi. Đấy là chúng tôi cũng còn may mắn khi giếng đào vẫn có nước dùng, chứ nhiều hộ bỏ hàng chục triệu đồng ra khoan giếng mà nước không thể dùng được vì có mùi tanh rất khó chịu”, ông Phẩm cho biết thêm.

Không chỉ các hộ dân bức xúc mà việc thiếu nước sạch sinh hoạt ảnh hưởng không nhỏ tới các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn xã. Ví dụ như tại Trường Tiểu học xã Đồng Tuyển, để có nước sinh hoạt cho khoảng 100 em học sinh bán trú, nhiều năm nay nhà trường phải mua nước của các hộ dân xung quanh, rất bất tiện và tốn kém nhưng cũng không còn giải pháp nào khác. Ngay tại trụ sở UBND xã Đồng Tuyển cũng phải dùng nhờ một số giếng của các hộ dân, còn nước uống thì xã phải... đi mua nhiều năm nay.

Những khuất tất cần làm rõ

Qua tìm hiểu được biết, tổng kinh phí đầu tư cho công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Đồng Tuyển, lên tới gần 3,5 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ cung cấp nước sạch sinh hoạt cho một số thôn, trụ sở làm việc của UBND xã, nhà văn hóa trung tâm và 3 trường học.

Cụ thể, theo Quyết định chỉ định thầu của UBND TP. Lào Cai ngày 12/8/2014, UBND xã Đồng Tuyển được giao chủ đầu tư ký Hợp đồng số 06/HĐ-TCXD với Công ty Cổ phần Nguyễn Phan (có địa chỉ tại phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai) với nội dung thi công xây lắp công trình cấp nước sinh hoạt trung tâm xã Đồng Tuyển với giá trị hợp đồng 2 tỷ 445 triệu đồng. Tiếp đó, cũng theo Quyết định chỉ định thầu khác của UBND TP. Lào Cai, ngày 6/1/2015, UBND xã Đồng Tuyển tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Nguyễn Phan thi công công trình cấp nước sinh hoạt thôn 4 và 5 xã Đồng Tuyển với giá trị hợp đồng xây lắp là gần 900 triệu đồng.

Nguồn vốn của hai công trình này thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và ngân sách TP. Lào Cai. Tuy là hai hợp đồng thi công xây dựng, nhưng thực chất đây là hai hợp phần của một công trình cấp nước sinh hoạt. Thời hạn hoàn thành công trình và bàn giao cho chủ đầu tư theo hợp đồng thứ nhất là ngày 12/4/2015; thời hạn hoàn thành công trình theo hợp đồng thứ hai là ngày 30/6/2015.

Tuy nhiên, đến thời điểm này sau hơn 3 năm công trình vẫn dang dở, khiến cho người dân rất bức xúc. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Hoàng Tân Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tuyển cho biết: Công trình nước sạch này được thi công từ thời ông Lê Hữu Minh còn làm Chủ tịch UBND xã (hiện ông Minh đã chuyển về văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai và khi chuyển đi công trình này cơ bản đã kết thúc đầu tư). Trước thực trạng công trình chậm tiến độ UBND xã đã nhiều lần gửi giấy mời tới nhà thầu là Công ty Cổ phần Nguyễn Phan, nhưng đơn vị này tránh né, không hợp tác.

Có một điều khó hiểu đó là, mặc dù công trình còn dang dở, chưa một ngày hoạt động nhưng tổng số tiền mà chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu đối với 2 hợp đồng của dự án cấp nước sinh hoạt xã Đồng Tuyển (tính đến hết năm 2016) là 3 tỷ 140 triệu đồng, chiếm 93,8% tổng giá trị hợp đồng (?).Những khuất tất này người dân nơi đây rất cần được các cơ quan chức năng làm rõ trong thời gian tới.

Ông Tô Ngọc Liễn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai thông tin: “TP. Lào Cai đã nắm được vụ việc và đã yêu cầu Công ty Cổ phần Nguyễn Phan phải thi công và hoàn thành công trình trong tháng 7 này. Nếu hết tháng 7, phía nhà thầu không hoàn thành chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị làm rõ”.

TRỌNG BẢO

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.