Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Du lịch ba tỉnh Đông Bắc tìm hướng bứt phá

PV - 14:51, 07/05/2022

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, ba tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang đã triển khai đồng bộ và toàn diện các giải pháp khôi phục và phát triển du lịch. Nhiều sản phẩm du lịch mới đã được xây dựng, đưa vào hoạt động, phục vụ du khách.

Du khách đến với lễ hội chợ tình Khâu Vai (Hà Giang) năm 2022. (Ảnh KHÁNH TOÀN)
Du khách đến với lễ hội chợ tình Khâu Vai (Hà Giang) năm 2022. (Ảnh KHÁNH TOÀN)

Khi xây dựng sản phẩm du lịch, Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang đều chú trọng bản sắc văn hóa và tính đặc thù của từng địa phương; đồng thời, xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch và chiến lược phát triển nhằm đưa ngành du lịch bứt phá, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc.

Chú trọng sản phẩm mới

Trong tháng 4/2022, UBND huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã khánh thành và đưa vào hoạt động một số sản phẩm du lịch mới như: điểm ngắm cảnh trên đỉnh núi Phja Oắc, rừng trúc ở Bản Phường, xã Thành Công; điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao và khu nhà trình tường của người Dao ở xã Quang Thành, tạo thêm điểm nhấn cho du khách trải nghiệm. Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình, Đào Nguyên Phong cho biết: Kết hợp chặt chẽ giữa khai thác và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, cảnh quan thiên nhiên, địa phương đã quan tâm huy động nguồn lực, đầu tư hạ tầng và tôn tạo cảnh quan, đào tạo, mở các lớp tập huấn du lịch cộng đồng với mong muốn tạo “sức bật” mới để từng bước phát triển du lịch, thu hút khách, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc.

Với quyết tâm phục hồi và phát triển du lịch, đầu tháng 4/2022, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức một hội nghị chuyên đề “chào hàng” du lịch đến các công ty lữ hành, người dân tại Thủ đô Hà Nội. Tại hội nghị, Bắc Kạn đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh du lịch, các chủ trương đầu tư phát triển điểm đến và quảng bá một loạt sản phẩm du lịch mới như: tour du lịch mạo hiểm khám phá hang động; khu nghỉ dưỡng Sài Gòn-Ba Bể; du lịch đêm, nghe hát Then, ngắm cảnh, ẩm thực trên hồ Ba Bể; gian hàng sản phẩm OCOP tinh bột nghệ curcumin... Anh Lương Đạt, du khách đến từ Hà Nội cho biết, tôi và các bạn bè của mình chọn đặt một homestay ven hồ Ba Bể. Trong buổi sáng, chúng tôi dành thời gian đi vãn cảnh hồ, tối cùng tụ tập đốt lửa trại, thật sự rất thú vị.

Tăng cường kết nối, phát triển du lịch, tỉnh Bắc Kạn cũng tiếp nhận nhiệm vụ Trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc năm 2022. Địa phương cũng chuẩn bị cho sự kiện xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn. Chủ tịch UBND huyện Ba Bể, Lưu Quốc Trung cho biết, bí xanh thơm là sản phẩm đặc trưng riêng có của tỉnh Bắc Kạn. Vùng trồng bí xanh thơm ở Ba Bể trải dài, khi cây ra quả dưới dàn treo sẽ tạo nên cảnh sắc rất đẹp, độc đáo thu hút nhiều người dân trải nghiệm.

Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm du lịch mới này sẽ tạo ra sức hút mới, đạt cùng lúc hai mục tiêu phát triển du lịch trải nghiệm vào mùa hè và thúc đẩy tiêu thụ quả bí đặc sản.

Tại tỉnh Hà Giang, từ cuối năm 2021 đến nay, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang đã tổ chức hàng chục tour du lịch online với nội dung, giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá Đồng Văn và chợ phiên vùng cao qua nền tảng Zoom. Tour du lịch online kéo dài 60 phút và được quay tại ba điểm cầu là vườn hoa cải tại bãi đá Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ; vườn hoa cải thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn; vườn hoa đào xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc.

Các điểm cầu được kết nối trực tuyến với các du khách tại châu Âu, Nhật Bản, các câu lạc bộ du lịch, hiệp hội du lịch, các công ty du lịch trong cả nước. Địa phương cũng xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện du lịch sau hai năm tạm dừng do dịch bệnh nhằm thu hút du khách như tổ chức lễ hội chợ tình Khâu Vai; chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc; lễ hội mùa vàng Hoàng Su Phì; lễ hội hoa tam giác mạch... Đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh tại các thị trường tiềm năng

Trong số các sản phẩm du lịch mới, khu nghỉ dưỡng Mông Village tại xã Đồng Hà, huyện Quản Bạ (Hà Giang), vốn đầu tư 180 tỷ đồng là điểm đến bản sắc và nổi bật. Khu du lịch mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, vật liệu xây dựng hoàn toàn bằng đất, kiến trúc gần gũi với văn hóa truyền thống của người Mông. Trong quần thể khu du lịch có 15 ngôi nhà được xây dựng theo hình chiếc quẩy tấu đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục. Đây cũng là một trong năm khu du lịch vinh dự đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng khách sạn xanh ASEAN - 2022 tại diễn đàn du lịch Đông Nam Á-ATP 2022 tổ chức tại Campuchia.

Với bản sắc và tiềm năng, cùng những sản phẩm du lịch mới, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Hà Giang đã thu hút gần 70 nghìn lượt du khách, doanh thu từ du lịch đạt hơn 120 tỷ đồng; du lịch Cao Bằng đã thu hút hơn 40 nghìn lượt khách; khu du lịch hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thu hút hơn 10 nghìn lượt khách. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng, Trương Thế Vinh chia sẻ, để giúp du lịch bứt phá, địa phương tập trung theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Trong năm 2022, Cao Bằng sẽ phối hợp tham gia các sự kiện quảng bá du lịch trong nước và ngoài nước; đồng thời, tổ chức các hoạt động như giải chạy marathon tranh cúp “Thác Bản Giốc”, giải chạy chinh phục đỉnh Phja Oắc lần II, tổ chức hoạt động bay dù lượn tại thung lũng “treo” Tĩnh Túc, tăng cường quảng bá thu hút du khách.

Từng bước tạo đà phát triển

Ngành du lịch mở cửa, phục hồi, tạo đà bứt phá đã giúp ba địa phương Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang phát triển thương mại, dịch vụ, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và “xuất khẩu” tại chỗ được nhiều sản phẩm đặc sản của các địa phương. Để du lịch phát triển nhanh, bền vững và bứt phá, mỗi địa phương đã xây dựng kế hoạch và chiến lược du lịch riêng, nhưng có điểm chung đó là yếu tố đậm đà bản sắc.

Ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang đánh giá, để phát triển du lịch, Hà Giang và các tỉnh trong khu vực cần khai thác sâu vào văn hóa bản địa, tạo sự khác biệt giữa sản phẩm du lịch miền núi với các tỉnh vùng trung du, đồng bằng. Để làm được điều đó, mỗi địa phương cần có chiến lược bài bản, lâu dài, trong đó trọng tâm là phải thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trong cộng đồng các dân tộc.

Cùng chung quan điểm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang Triệu Thị Tình cho biết: “Nhận thức, hành động của du lịch Hà Giang là lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn các giá trị văn hóa. Từ nhận thức xuyên suốt đó, cho nên công tác bảo tồn các giá trị văn hóa được cấp ủy, chính quyền và người dân quan tâm thực hiện. Từ đó tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa đầy bản sắc, đặc trưng, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và người dân cũng được hưởng lợi, nâng cao thu nhập từ công tác bảo tồn văn hóa qua thu hút du khách, phát triển du lịch”.

Đối với Bắc Kạn, địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng nền tảng bền vững để phát triển du lịch. Tháng 5/2022, địa phương phối hợp triển khai đề tài khoa học khảo sát, đánh giá nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phục vụ phát triển ngành du lịch. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối, trọng tâm là phát triển du lịch hồ Ba Bể kết nối với các trung tâm kinh tế-chính trị và các khu du lịch trong khu vực, với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, địa phương thu hút, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch chất lượng cao tại các khu, điểm du lịch của tỉnh như khu du lịch hồ Ba Bể, khu vực Đồn Đèn, hồ Nặm Cắt, thác Nà Khoang, hồ Bản Chang, ATK Chợ Đồn và các điểm du lịch cộng đồng hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch. Trong khi đó, tại Cao Bằng, sau thời gian huy động nguồn lực thực hiện chương trình phát triển giao thông phục vụ phát triển du lịch, kinh tế cửa khẩu và đô thị, mạng lưới giao thông nội tỉnh đã được nâng cấp, cải tạo, kết nối các “điểm đến”.

Tuy có những quan tâm triển khai xây dựng và phát triển du lịch nêu trên, song ba địa phương Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang cũng có chung “điểm nghẽn” đó là đường giao thông nối địa phương với các thành phố, trung tâm du lịch lớn trong cả nước. Do đó, mỗi địa phương đều đang kiến nghị, xúc tiến triển khai xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Để tạo sự đồng bộ, liên kết cùng phát triển, ba địa phương: Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang cũng tăng cường liên kết, phối hợp phát triển du lịch. Hai địa phương Hà Giang và Cao Bằng phối hợp triển khai tour du lịch kết nối Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn cũng phối hợp quảng bá, liên kết, phát huy điều kiện địa lý kết nối phát triển du lịch. Mỗi địa phương đều có chương trình, kế hoạch và chiến lược phát triển du lịch riêng, nhưng đều hướng tới mục tiêu: xây dựng thương hiệu du lịch miền núi độc đáo và bản sắc./.

Tin cùng chuyên mục
Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Festival 100 năm cây Dừa sáp lần đầu tiên được tỉnh Trà Vinh tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu, giá trị của trái dừa sáp Trà Vinh. Festival sẽ được tổ chức kết hợp với Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè vào cuối tháng 8/2024.
Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 2 giờ trước
Dự án Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) với kinh phí gần 20,8 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đây là Dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025.
Phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống

Phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống

Chính sách dân tộc - Nguyệt Anh - 2 giờ trước
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1194/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản và Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.
Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị bệnh sởi tại nhà

Sức khỏe - Như Ý - 2 giờ trước
Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp, rất dễ lây và thường gặp ở trẻ em. Việc nhận biến các biểu hiện, hiểu rõ về cách phòng ngừa và điều trị bệnh sẽ giúp bệnh dễ kiểm soát, trẻ nhanh hết bệnh. Đặc biệt, nếu trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường khi mắc bệnh, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ điều trị ngay lập tức.
Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Lần đầu tiên tổ chức Festival 100 năm cây Dừa sáp Trà Vinh

Tin tức - Nguyệt Anh - 3 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Festival 100 năm cây Dừa sáp lần đầu tiên được tỉnh Trà Vinh tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu, giá trị của trái dừa sáp Trà Vinh. Festival sẽ được tổ chức kết hợp với Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè vào cuối tháng 8/2024.
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Kinh tế - Minh Nhật - 4 giờ trước
Ngày 7/5, khoảng 15 tấn củ sen cấp đông của Đồng Tháp chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024, của tỉnh Đồng Tháp.
Tin trong ngày - 6/5/2024

Tin trong ngày - 6/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 6/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bình Thuận truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS. Người có uy tín ở Pu Hao góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng

Nữ nghi phạm 69 tuổi giấu trong người nhiều gói ma túy dạng "cỏ Mỹ"

Pháp luật - Minh Nhật - 4 giờ trước
Một nữ nghi phạm 69 tuổi tại Đà Nẵng bị công an phát hiện đang tàng trữ đến 273 gói ni lông chứa “cỏ Mỹ” trong người.
Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Ngoại hạng Anh: Thua tan nát Crystal Palace, Man United kèo dài chuỗi thành tích thất vọng

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 4 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Man United có chuyến làm khách trên sân của Crystal Palace. Trên sân Selhurst Park, Man United đã có màn trình diễn thảm họa và nhận thất bại nặng nề với tỉ số 4-0.
Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào chở số lượng lớn ma túy vào Việt Nam

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 4 giờ trước
6 đối tượng mang quốc tịch Lào vừa bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, khi dùng ô tô 16 chỗ vận chuyển 121 kg ma túy.
Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Cơ quan điều tra vào cuộc vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Tin tức - Minh Thu - 7 giờ trước
Thông tin từ UBND TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Cô Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh) khiến 568 người nhập viện, UBND TP Long Khánh đã chuyển cơ quan điều tra xác minh làm rõ.
Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những “cây cao bóng cả” tuyên truyền phòng, chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 11 giờ trước
Những Người có uy tín có tiếng nói rất quan trọng trong đời sống của đồng bào DTTS, họ được xem là những “cây cao bóng cả” của thôn làng. Vì thế, trong những năm qua, các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã phối hợp với những Người có uy tín thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được những hệ lụy của tảo hôn, từ đó thay đổi nếp nghĩ và nói không với tảo hôn.