Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Già làng gương mẫu, nói đi đôi với làm

PV - 14:02, 15/07/2019

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia cách mạng và công tác trên nhiều cương vị quan trọng, già làng Rơ Châm Rích (làng Yăng 2, xã Ia Phí, Chư Păh, Gia Lai) nổi tiếng là người uy tín trong cộng đồng làng. Những năm qua, ông đi đầu trong phát triển kinh tế, vận động dân làng từ bỏ hủ tục, giúp làng Yăng 2 có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân khởi sắc hơn.

Già làng Rơ Châm Rich sinh ra và lớn lên tại làng Kte, xã Ia Phí, huyện Chư Păh (Gia Lai). Năm 16 tuổi, ông bắt đầu tham gia cách mạng. Đến năm 1974, ông lập gia đình tại làng Yăng 2 và sinh sống tại đây. Xuất ngũ trở về làng Yăng 2 sinh sống, ông Rích được giữ nhiều cương vị quan trọng như: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ia Phí; Chủ tịch Hội Nông dân xã; Chủ tịch Hội Khuyến học kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ia Phí; Già làng của làng Yăng 2.

Làng Yăng 2 hiện có 124 hộ dân, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Jrai. Trước đây, vì tập quán lạc hậu, người dân chỉ biết trồng lúa rẫy và các loại cây nông nghiệp ngắn ngày khác. Nhận thấy, cây cà phê phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, năm 1996, già Rich mạnh dạn đi đầu trồng cây cà phê thay thế cho các loại cây kém hiệu quả khác.

Già làng Rơ Châm Rich tại vườn cà phê sai trĩu quả của gia đình. Già làng Rơ Châm Rich tại vườn cà phê sai trĩu quả của gia đình.

“Thời gian đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Người dân trong làng không ai tin tưởng, vì trước giờ ở đây chỉ trồng hoa màu. Nhưng sau này, khi cây cà phê thu hoạch, cho năng suất cao, người dân trong làng bắt đầu qua học hỏi kinh nghiệm, tìm mua cây giống về trồng. Để đa dạng hóa các loại cây trồng, cũng như tăng năng suất, tôi trồng xen canh các loại cây ăn quả trong vườn cà phê, lắp hệ thống béc tưới nước tự động. Ngoài hơn 1ha cà phê, tôi còn trồng 2ha cao su, 8 sào bời lời để phát triển kinh tế, mỗi năm thu nhập khoảng 100 triệu đồng”, già làng Rơ Châm Rich kể lại.

Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế để người dân học hỏi, trong công tác tuyên truyền, già Rich thường xuyên phối hợp cùng các cán bộ xã, trưởng thôn động viên người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuyên truyền các hộ gia đình trong làng không nghe kẻ xấu xúi giục, biết đề cao cảnh giác. Thúc đẩy, chia sẻ kinh nghiệm trồng các loại cây công nghiệp như cao su, cà phê để phát triển kinh tế. Bài trừ nạn mê tín dị đoan trong làng, nếu có bệnh thì phải đến bệnh viện, không chữ trị tại nhà. Các gia đình trong làng nếu có con cái thì phải cho đi học…

Nhờ vào sự uy tín, nói đi đôi với làm của già Rich, mà rất nhiều hộ dân trong làng tin tưởng, thực hiện tốt những gì già Rich tuyên truyền vận động. Đến nay, an ninh trật tự ở làng Yăng 2 luôn ổn định, không có kẻ xấu chống phá, không có nạn nghiện ma túy, thanh niên trong làng không đua xe, thực hiện nghĩa vụ quân sự đầy đủ. Nạn uống rượu của đàn ông trong làng giảm đáng kể. Với những đóng góp của mình, già Rich được nhận rất nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp từ Trung ương đến địa phương. Mới đây, nhất già Rich vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên.

THÙY DUNG

Tin cùng chuyên mục
Người có uy tín Quảng Ninh đóng góp tích cực trong cuộc Điều tra thu thập thông tin 53 DTTS

Người có uy tín Quảng Ninh đóng góp tích cực trong cuộc Điều tra thu thập thông tin 53 DTTS

Từ ngày 1/7 đến 15/8/2024, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành cuộc Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024 (cuộc Điều tra). Để cuộc Điều tra về đích đúng tiến độ, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, còn có sự đồng hành, hỗ trợ quan trọng và tích cực của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín.
Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.