Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Già Thi ở Ta Rung

PV - 17:10, 14/04/2018

Là một trong số các đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Thừa Thiên-Huế được vinh dự ra Thủ đô Hà Nội dự Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017, già làng Hồ Sỹ Thi, dân tộc Cơ-tu (71 tuổi, ở thôn Ta Rung, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông) được bà con trong cộng đồng kính trọng, nể phục. Dù tuổi đã cao, già Thi vẫn tích cực nêu gương sáng trong lao động sản xuất, đi đầu trong mặt trận chống đói nghèo, lạc hậu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Già làng Hồ Sỹ Thi (bên phải) chụp ảnh lưu niệm trong dịp ra Hà Nội dự Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017. Già làng Hồ Sỹ Thi (bên phải) chụp ảnh lưu niệm trong dịp ra Hà Nội dự Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017.

 

Nói về tập quán canh tác và cuộc sống của người Cơ-tu ở xã Hương Sơn, già làng Hồ Sỹ Thi cho biết, trước đây, phần lớn bà con Cơ-tu sống cuộc đời du canh du cư trên sườn núi dọc các xã biên giới thuộc huyện A Lưới, giáp nước bạn Lào. Cuộc sống tạm bợ nay đây mai đó khiến bao nhiêu năm đồng bào vẫn khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Năm 1976, khi rời quân ngũ trở về địa phương, việc đầu tiên cựu chiến binh Hồ Sỹ Thi nghĩ đến là công cuộc vận động bà con dân tộc Cơ-tu trở về xã Hương Sơn định canh, định cư, để phát triển sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống lâu dài.

Nắm bắt được tâm lý chung của đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa là “nói suông không tin, có thành quả mới tin”, ông đã vận động các thành viên trong gia đình mình tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế nông-lâm nghiệp, chăn nuôi. Thời điểm đó, Nhà nước vừa có chính sách phát triển kinh tế rừng, già Thi xung phong nhận đất rừng trồng cây keo và cao su. Song song với việc trồng rừng, ông còn trồng xen canh các loại cây ngắn ngày như sắn, dứa... để tận dụng nguồn đất, đảm bảo sự đa dạng nông sản để cung ứng cho thị trường. Những vạt đất thấp có thể đưa được nước tưới về, ông khai hoang để làm ruộng nước. Các vùng đất trũng, ông cải tạo thành ao, hồ để nuôi cá nước ngọt.

Kiên nhẫn kiến tạo vườn đồi từ năm này qua năm khác, đến nay, gia đình già làng Hồ Sỹ Thi đã có 3ha cây keo lai, 3,5ha cao su, 5 sào lúa và 4 hồ nuôi cá. Bình quân mỗi năm, gia đình già thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, già làng Hồ Sỹ Thi luôn tìm cách chia sẻ kinh nghiệm, nguồn vốn cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vận động bà con không phá rừng, chặt cây làm nương rẫy, tập trung phát triển trồng cây công nghiệp như: cao su, keo và chăn nuôi, qua đó để có nguồn thu nhập ổn định trang trải cuộc sống, nuôi con học hành, biết chữ để sau này về giúp thôn, làng. Noi gương ông, nhiều gia đình tại địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đã thoát được nghèo và đang vươn lên làm giàu. Đến nay, xã Hương Sơn đã có đến 359ha cao su, khoảng 1.000ha rừng keo và nhiều mô hình phát triển kinh tế như trồng dứa, chuối, khai thác mây, lá để làm nón... Nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân Hương Sơn đã đạt trên 23 triệu đồng/người/năm.

hờ có sự vận động của già làng Hồ Sỹ Thi, bà con Cơ-tu tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đưa xã Hương Sơn về đích nông thôn mới từ năm 2015. Nhờ có sự vận động của già làng Hồ Sỹ Thi, bà con Cơ-tu tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội,đưa xã Hương Sơn về đích nông thôn mới từ năm 2015.

 

Là người lính trở về quê hương từ chiến trường đạn bom khốc liệt, già làng Hồ Sỹ Thi luôn ý thức cao với “tinh thần đồng đội” ngay trong cuộc sống đời thường. Trong công tác xã hội, ông luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, từng giữ nhiều chức vụ khác nhau trong hệ thống chính quyền địa phương. Hiện tại, ông được bà con dân tộc Cơ-tu suy tôn là già làng-Người có uy tín của thôn Ta Rung, xã Hương Sơn. Ở cương vị nào, già Thi cũng làm việc với lòng tâm huyết, trách nhiệm cao. Ông tích cực, kêu gọi bà con đoàn kết giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, đau ốm, tích lũy để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống; vận động bà con từ bỏ các hủ tục, nạn tảo hôn, không sinh con thứ ba...

Năm 2015, xã Hương Sơn là xã đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên-Huế đạt chuẩn nông thôn mới. Có được thành quả này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của già làng Hồ Sỹ Thi trong việc vận động bà con Cơ-tu phát triển kinh tế hộ gia đình, tích cực hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới từ trong gia đình ra đến cộng đồng.

Sự đóng góp, cống hiến của già làng Hồ Sỹ Thi đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Ông được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh Thừa Thiên-Huế.

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 12:45, 18/05/2024
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 08:13, 18/05/2024
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 08:09, 18/05/2024
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 08:07, 18/05/2024
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thời sự - PV - 08:05, 18/05/2024
Ngày 17/5, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Media - BDT - 20:00, 17/05/2024
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.