Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giá trị di sản nhìn từ Công viên địa chất Lý Sơn

PV - 15:27, 09/10/2018

Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vừa phối với Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội nghị thông tin Công viên địa chất Lý Sơn với sự tham gia của nhiều chuyên gia có tên tuổi ở trong nước và quốc tế. Những thông tin từ Hội nghị nhằm hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất Lý Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, đồng thời phục vụ cho công tác quy hoạch phát triển của tỉnh Quảng Ngãi theo hướng bền vững.

Lý Sơn Hang Câu, một kiến tạo địa chất, địa mạo thiên nhiên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Ảnh: Nguyễn Trang

Những giá trị di sản Công viên địa chất Lý Sơn

Công viên địa chất Lý Sơn ban đầu được xây dựng trên diện tích 100km2, dân số 70.000 người, bao gồm đảo Lý Sơn và vùng phụ cận. Theo kết quả nghiên cứu ban đầu của các nhà khoa học trong và ngoài nước, đây là khu vực có giá trị địa chất, địa mạo kỳ thú, văn hóa đặc sắc và đa dạng sinh học hấp dẫn.

Trong thời gian từ 2015-2018, các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát, điều tra, nghiên cứu các vùng Lý Sơn, Bình Sơn, Trà Bồng, Đức Phổ… Qua đó có nhìn nhận, phát hiện đầy đủ hơn về Công viên địa chất Lý Sơn.

Tỉnh Quảng Ngãi nằm ở rìa Đông Bắc của địa khu biến chất cao đa kỳ Kon Tum, là khối cấu trúc móng cổ thuộc rìa Đông Bắc của mảng Indochina (một trong những địa mảng cấu tạo nên vỏ trái đất). Một số khu vực trong Công viên địa chất thể hiện rất rõ những đặc điểm của khối cấu trúc móng cổ như miệng núi lửa Thới Lới, Lý Sơn, có đường kính đáy 1,4km và đường kính miệng núi lửa ở đỉnh là 0,35km, bờ miệng núi lửa cao 20-40m. Miệng núi lửa và dòng dung nham phun theo miệng này đã xuyên và phủ lên các trầm tích có nguồn gốc núi lửa tuổi cổ hơn. Ngoài ra, còn có núi lửa Hòn Sỏi, núi lửa Hòn Tai, Hòn Vung, Cù lao Bờ Bãi, Nghĩa địa san hô Cối Xay…

Ngoài Lý Sơn, một số khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng có địa chất, địa mạo đa dạng sẽ đưa vào Công viên địa chất Lý Sơn như núi Cà Đam (huyện Trà Bồng)-ngọn núi có độ cao 1.431m so với mực nước biển, nhiệt độ hằng năm từ 21-230C, hệ động, thực vật đa dạng và phong phú.

Không chỉ tạo nên giá trị về địa chất, địa mạo, Công viên địa chất Lý Sơn còn là khu vực văn hóa hòa quyện di sản văn hóa vật thể, phi vật thể từ các dòng chảy văn hóa khác nhau như: Văn hóa thời đồ đá cũ và mới, Văn hóa Sa Huỳnh, Văn hóa Chăm pa, Văn hóa Đại Việt,… sự cộng cư các dân tộc Kinh, Hrê, Cor, Xơ đăng tạo nên sắc màu văn hóa và các lễ hội truyền thống phong phú, đa dạng.

Hoàn tất hồ sơ đệ trình UNESCO

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Việt Nam cam kết 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc, trong đó có nội dung bảo tồn và phát huy các giá trị di sản là một nội dung quan trọng. Với những di sản hiện có của tỉnh Quảng Ngãi, mô hình Công viên địa chất là hướng đi phù hợp và cần thiết, phát triển theo hướng bền vững. Việc mở rộng lãnh thổ công viên được triển khai nhằm bao hàm 3 trục chính đại diện cho 3 phức hệ sinh thái-văn hóa gồm: Phức hệ thung lũng miền núi (Quảng Ngãi-Trà Bồng), Phức hệ đồng bằng duyên hải (Quảng Ngãi-Sa Huỳnh) và Phức hệ biển đảo (Quảng Ngãi-Lý Sơn). Theo lộ trình, hồ sơ sẽ được hoàn tất và đệ trình UNESCO trước ngày 30/11/2019.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định: “Việc xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lý Sơn là một công viên địa chất toàn cầu của UNESCO sẽ tạo động lực phát triển ngành Du lịch bền vững, tạo giá trị cho những sản phẩm của cộng đồng địa phương”.

Còn TS. Guy Martini, Tổng Thư ký Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu GGN chia sẻ, trước hết, tỉnh Quảng Ngãi cần kiểm tra các giá trị di sản địa chất có giá trị quốc tế; tiến hành khảo sát người dân và chính quyền có thực sự quan tâm và đã sẵn sàng tham gia Đề án này chưa. TS. Guy Martini cho rằng: “Phát triển công viên địa chất phải có sự hợp tác của chính quyền, chuyên gia, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt là sự tham gia đầy đủ và hiệu quả của cộng đồng và người dân địa phương để phát huy di sản văn hóa khu vực”.

Được biết, trong suốt thời gian lập hồ sơ Công viên địa chất toàn cầu, Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn đã xây dựng phim giới thiệu Công viên địa chất Lý Sơn, tham vấn cộng đồng trình đổi tên thành Công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh, tên tiếng Anh Ly Sơn Sa Huynh Geopark và đang trình lên UNESCO để xin đổi tên. Mới đây, Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn đã đưa vào vận hành website www.lysonsahuynhgeopark.com, đồng thời, xuất bản 2 số bản tin bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh để mở đầu cho chiến dịch truyền thông về Công viên địa chất Lý Sơn.

NGUYỄN TRANG

Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 23 giờ trước
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 23 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 23 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 23 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.