Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giáo dục vùng khó khăn: Tín hiệu vui từ những ngôi trường

PV - 13:31, 09/12/2017

Năm học 2017-2018, với nguồn lực đầu tư gần 200 tỷ đồng, tỉnh Lào Cai đã có thêm 141 công trình nhà ở học sinh bán trú, với 748 phòng, 252 công trình nhà công vụ giáo viên, với 1.133 phòng, cơ bản giải quyết nhu cầu về nhà ở cho học sinh bán trú và nhà công vụ giáo viên.

Thầy giáo Nông Văn Thiệp, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trịnh Tường, huyện Bát Xát chia sẻ: Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, hệ thống nhà bán trú và 12 nhà công vụ đã được đầu tư xây dựng không còn thiếu thốn như trước. Chính vì vậy, ngày 11/11 vừa qua trường đã vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Được học trong ngôi trường khang trang, các em học sinh vùng cao Lào Cai thêm gắn bó và có quyết tâm cao trong học tập. Được học trong ngôi trường khang trang, các em học sinh vùng cao Lào Cai thêm gắn bó và có quyết tâm cao trong học tập.

Hạ tầng đồng bộ, trường lớp khang trang, các em học sinh vùng cao Trịnh Tường đã coi trường là nhà, là mái ấm của mình. “Chúng em cảm thấy gắn bó và có thêm quyết tâm học tập khi được Nhà nước hỗ trợ xây trường, được thầy cô chăm lo hằng ngày”, em Tẩn Mai Linh, học sinh lớp 5A2, Trường tiểu học Trịnh Tường, huyện Bát Xát chia sẻ.

Thầy Thiệp kể, những năm về trước, Nhà trường luôn phải đau đầu vì chuyện sắp xếp chỗ ở cho khoảng 200 học sinh ở bán trú. khi vào năm học mới. Nhu cầu chỗ ở thì lớn, trong khi nhà trường chỉ có vài phòng xây cấp 4 và phòng tạm, nên phải bố trí học sinh ở dồn, ở ghép rất chật chội. Khu bán trú chưa có nhà ăn cho học sinh, các thầy cô phải tự bỏ công sức lấy gỗ cơi nới một phòng tạm. Trời nắng thì không sao, chứ trời mưa thì cả thầy và trò lại cùng nhau bưng đồ ăn, thức uống để chạy.

Đến với Trường Tiểu học Trịnh Tường, huyện Bát Xát, chúng tôi vui chung với các thầy cô và học sinh nơi đây, khi chứng kiến công trình nhà bán trú cho học sinh, với hơn chục phòng đang gấp rút thi công.

A1

Thầy giáo Trần Anh Khoa, Hiệu trường nhà trường cho biết: Mấy năm trước khi đón học sinh lớp 4, lớp 5 từ điểm trường lẻ về trường chính, nhu cầu học sinh ở bán trú tăng lên, trong khi nhà trường chỉ có vài phòng ở bán trú, vì vậy học sinh phải làm nhà tạm xung quanh trường để ở và ở nhờ nhà dân. “Điều kiện sinh hoạt khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì tỷ lệ chuyên cần của nhà trường”, thầy Khoa cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát cho biết: Những năm qua, ngành Giáo dục Bát Xát nhận được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt, các nhà bán trú cho học sinh và nhà công vụ cho giáo viên đã được ưu tiên đầu tư, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên cũng như học sinh.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Chảy, huyện Mường Khương cũng khó khăn không kém, khi nhiều năm qua, 140 học sinh bán trú ở xã vùng cao biên giới này phải chen chúc ở trong 6 phòng. Sau nhiều lần đề nghị, 6 phòng ở mới đã được đầu tư xây dựng, chỉ chờ ngày bàn giao phục vụ cho năm học mới.

Trường không có nhà công vụ, nên nhiều năm nay, Trường Mầm non xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai có 30 giáo viên ở xa đến đây công tác phải thuê trọ ở quanh khu vực trường hoặc ở trung tâm huyện Bắc Hà, Si Ma Cai.

Cô Đỗ Thị Nhung, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Thời tiết vùng cao khắc nghiệt, đường đi hiểm trở, nên việc đi lại của giáo viên không an toàn, nhất là giáo viên ở những phân hiệu xa. Vừa qua, Nhà trường được đầu tư 10 phòng công vụ, tuy nhiên, hiện các phòng học đang xuống cấp không đảm bảo điều kiện học tập của học sinh, nên dự kiến nhà trường sẽ đề nghị chuyển một số phòng công vụ thành phòng học, như vậy nhu cầu nhà công vụ sẽ vẫn thiếu.

Ông Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết: Trước đây, nhu cầu nhà ở bán trú chủ yếu đối với học sinh THCS, thì nay có thêm học sinh tiểu học, bởi chủ trương dồn các điểm trường lẻ về trường chính, sáp nhập trường. Tuy nhiên, việc đảm bảo nhà ở bán trú cho các em cũng gặp khó khăn do nguồn kinh phí hạn hẹp.

Với nhà công vụ giáo viên, hầu hết thầy cô nhận công tác xa nhà, đều có nhu cầu về nhà ở tại nơi làm việc, nhất là giáo viên các phân hiệu. Ở các điểm trường chính, giáo viên cũng cần nghỉ ngơi giữa giờ, bởi việc dạy học 2 buổi/ngày, quản lý học sinh bán trú 24/24 giờ khiến giáo viên rất mệt mỏi, cần chỗ nghỉ hơn bao giờ hết.

“Giải quyết những vấn đề này, cũng chính là giải pháp để học sinh yên tâm đến trường, thầy cô giáo gắn bó với nghề, vững tin cống hiến, từ đó, góp phần phát triển giáo dục bền vững”.

Bài và ảnh: Minh Thu

Tin nổi bật trang chủ
Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 1 giờ trước
Chiều 21/5, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trao quyết định về công tác cán bộ cho công chức, viên chức quản lý thuộc Ủy ban Dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Nông Thị Hà; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.
Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Kinh tế - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; đa phần người dân đều làm công nhân cho các Công ty cao su trên địa bàn huyện. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, nhiều hộ dân đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu để kiếm thêm thu nhập, hướng đến làm giàu trên vùng đất khó.
Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Pháp luật - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Công an tỉnh Hà Giang vừa tiến hành bắt tạm giam đối tượng Trần Trung Hiếu (sinh năm 1994), trú tại Tổ 7, phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang, tỉnh Hà Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa, chuẩn bị lễ cúng chu đáo, thận trọng lời ăn tiếng nói.
Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Giáo dục - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Ngày 21/5, tại Tp. Pleiku, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục. Dự hội nghị, có lãnh đạo tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành có liên quan cùng 164 đại biểu đại diện cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Người có uy tín - Văn Hoa - Thế Dương - 2 giờ trước
Thực hiện Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín và chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đến nay 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định phê duyệt, công nhận Người có uy tín năm 2024.
AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

Thể thao - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tổ chức Lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2024 tại thủ đô Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng B, cùng các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào.
Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Du lịch - Lê Hường - 2 giờ trước
Ngày 20/5, UBND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk.
Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Tin tức - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Ngày 21/5, tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), Sở Ngoại vụ phối hợp với Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Dân tộc và UBND huyện Mường Lát tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới lãnh thổ quốc gia.
Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Thời sự - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Chiều 21/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.