Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giữ gìn bình yên cho người dân vùng sâu

PV - 09:46, 31/07/2018

Quyết liệt giữ cuộc sống bình yên, bài trừ và đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra khỏi các thôn xóm, hướng đến xây dựng cuộc sống ấm no cho người dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược của huyện miền núi Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận) trong việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nỗi lực giải quyết vấn đề hóc búa

Chia sẻ những tâm sự đầy trăn trở của mình, già làng Ka Đinh (dân tộc Cơ-ho ở thôn Đa Mi (xã La Ngâu, huyện Tánh Linh) cho biết: Nhiều xã của huyện Tánh Linh đều giáp núi đồi nên các đối tượng xấu thường lợi dụng xâm nhập vào dụ dỗ, lôi kéo trồng cây cần sa rồi hút chích. Hưởng ứng cuộc vận động của chính quyền với phương trâm: “nhân dân là tai, là mắt của chính quyền” nên các già làng và chức sắc đã mật báo cho chính quyền hàng chục vụ bức xúc trong các khu dân cư. Khi được báo, hệ thống chính quyền xã, huyện giải quyết rất rốt ráo nên tệ nạn không có nguy cơ bùng phát. Năm 2017, La Ngâu có gần chục đối tượng chuyên lạng lách, đánh võng và tham gia tụ tập cùng các đối tượng xấu nghiện ma túy nhưng đến giữa năm 2018, họ đã nhận thức được sai lầm và từ bỏ thói hư tật xấu.

Giữ gìn bình yên cho người dân vùng sâu Một góc xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, Bình Thuận.

Ông Nguyễn Văn Tám, Bí thư Huyện ủy Tánh Linh cũng khẳng định rằng: Bức xúc lớn nhất của người dân đó là ô nhiễm môi trường và tệ nạn xã hội. Trong tất cả các buổi sinh hoạt của các tổ chức Đảng, đoàn thể về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05, hai vấn đề hóc búa này đều được đưa ra mổ xẻ và tháo gỡ với quyết tâm cao nhất. Chính vậy nên, đến giữa năm 2018 này, bức xúc của người dân đã giảm hẳn, tệ nạn và vấn đề ô nhiễm môi trường cũng dần được khống chế. Nhiều đối tượng nghiện ngập đã được đưa đi cai nghiện.

Không chỉ giải quyết bức xúc người dân và các vấn đề nổi cộm, mà mỗi cấp ủy Đảng ở xã cũng phải đổi mới phương thức hoạt động, cơ động và gần dân hơn, mỗi cấp ủy cơ sở đều chọn nhiệm vụ nòng cốt để phát động sâu rộng đến từng hộ dân. Điển hình như: Đảng ủy xã Gia An đưa phong trào đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội vào từng trường học, ngõ xóm; Đảng ủy xã La Ngâu đưa phong trào thu gom rác thải, làm sạch khu dân cư đến từng buôn, từng nhà; Đảng ủy xã Bắc Ruộng kêu gọi người dân hưởng ứng và đấu tranh loại bỏ tệ nạn cờ bạc, hút chích, số đề.

Khi phong trào đấu tranh với tệ nạn và vấn đề ô nhiễm môi trường được triển khai rộng khắp, huyện Tánh Linh vẫn không chủ quan mà thường xuyên rà soát, kiểm tra việc trồng cây cần sa tại các khu vực ở các xã Gia An, Gia Huynh, Suối Kiết, Đức Bình, La Ngâu, thị trấn Lạc Tánh. Các điểm nóng về ô nhiễm môi trường dân cư được kiểm tra đột xuất liên tục.

Hướng đến xây dựng cuộc sống giàu đẹp

Nhìn những tuyến đường kiên cố phẳng lỳ, ông Lê Văn Tùng ở thôn 2 xã Gia An cho biết: Xã có đường lộ 720 chạy qua nên trước đây tình trạng đua xe, đánh võng diễn ra thường xuyên. Rất nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra. Từ khi các cấp chính quyền đẩy mạnh việc tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông đến từng nhà thì tình trạng đua xe, đánh võng không còn nữa. Người dân hai bên đường an tâm làm ăn, buôn bán, số vụ tai nạn giảm hàng chục lần. Hễ có thành phần nào tham gia đua xe mà là người ở các thôn thì sẽ bị đưa ra kiểm điểm, bắt hứa trước mọi người không được tái phạm.

Ông Phan Văn Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Kiết cũng phấn khởi cho biết: Là xã còn nhiều khó khăn nhưng phong trào Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã ăn sâu vào cuộc sống. Các già làng, các vị chức sắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nên hễ có bất cứ bức xúc hay vấn đề gì xảy ra ở các thôn buôn đều được xử lý kịp thời. Khi tệ nạn và các vấn đề bức xúc không còn, người dân một lòng năng nổ triển khai các mô hình kinh tế mới để làm giàu. Đến nay, Suối Kiết không còn hộ đói, không có người nghiện. Nhà nhà đều ý thức thu gom rác thải, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đến những nơi tiêu hủy an toàn.

Trước những chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, ông Lê Văn Cường, người tiên phong trong phong trào làm kinh tế VAC ở thôn 3, xã Gia Huynh hồ hởi chia sẻ: Giờ đây cán bộ cũng không dám xa dân nữa. Vì nếu cán bộ cấp xã có biểu hiện không chuẩn, người dân được phản ánh thẳng lên cấp huyện. Từng người dân tham gia giám sát lề lối làm việc của cán bộ đồng thời cũng là những “cảnh sát khu vực” đặc biệt nên kẻ xấu không thể xâm nhập vào. Xã Gia Huynh giờ không chỉ hết tệ nạn, hết ô nhiễm mà có bói cũng không ra người đói nữa. Phong trào xây dựng cuộc sống mới hiện diện ở mọi ngõ ngách.

Để các phong trào được duy trì, phát triển, Hội Phụ nữ huyện Tánh Linh còn thành lập 18 câu lạc bộ phụ nữ phòng chống ma túy với gần 1.000 người tham gia. Các CLB này sẽ kết hợp chặt chẽ với các cấp, ngành để đấu tranh với tệ nạn bảo vệ bình yên cuộc sống trong các khu dân cư, ở các buôn làng vùng sâu.

ĐÔNG HƯNG - MỸ NGA

Tin cùng chuyên mục
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.