Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hà Giang: Đưa văn hóa truyền thống vào trường học

PV - 11:11, 22/01/2019

Mặc dù là một trong những tỉnh còn khó khăn nhất cả nước, nhưng những năm qua, tỉnh Hà Giang rất chú trọng đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc và có những cách làm hiệu quả. Từ năm 2016, tỉnh ban hành Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống (VHTT) các DTTS cho học sinh phổ thông, giai đoạn 2016-2020. Đề án không chỉ giúp bảo tồn các giá trị VHTT mà còn thúc đẩy tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh.

Quyết tâm đưa VHTT vào trường học, ngành Giáo dục Hà Giang đã phối hợp với các ngành chức năng biên soạn bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống và đưa VHTT vào trường học cho học sinh từ tiểu học đến THPT. Từ tài liệu này, các trường sẽ vận dụng, lồng ghép vào các môn học, thời gian học, vùng dân tộc…, làm sao cho phù hợp với điều kiện từng địa phương; phát huy vai trò của nghệ nhân dân gian ở các địa phương tham gia giáo dục VHTT. Cùng với đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung này và nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của các bậc phụ huynh. Qua đó đến nay, việc đưa VHTT lồng ghép giảng dạy cho học sinh ở các trường học đã trở thành một hoạt động thường xuyên với nhiều hình thức phong phú.

Học sinh Trường Tiểu học xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ học múa khèn Mông. Học sinh Trường Tiểu học xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ học múa khèn Mông.

Sau gần 3 năm đưa VHTT các DTTS vào trường học, tại huyện địa đầu Tổ quốc là Đồng Văn, nơi có đông đồng bào Mông, Lô Lô, Tày sinh sống, bà Trần Thị Lâm, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện, chia sẻ: Hiện nay huyện có trên 24 ngàn học sinh, để đưa VHTT vào trường học đạt hiệu quả cao, Phòng chỉ đạo các trường học phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, mời các nghệ nhân dân gian am hiểu phong tục, tập quán các dân tộc đến trường nói chuyện, truyền đạt các giá trị VHTT cho học sinh. Đối với các thầy, cô giáo được phân công tổ chức truyền đạt VHTT cũng được tạo điều kiện tìm hiểu, sưu tầm các giá trị VHTT để truyền dạy cho học sinh. Thông qua việc đưa VHTT vào trường học, tạo ra một làn gió tươi mới, rất thiết thực đối với việc đổi mới việc dạy và học.

Đến thăm trường Tiểu học xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, một trong những trường tiêu biểu với hàng trăm học sinh là con em các dân tộc như Mông, Dao, Tày, Nùng, Pu Péo... Cô giáo Phan Như Ý, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Thực hiện Đề án, hằng ngày trong các giờ giải lao giữa buổi hay hoạt động ngoại khóa, học sinh đều được trường tổ chức chơi các trò chơi dân gian như đẩy gậy, đánh yến, học múa khèn, múa xênh tiền, hát các bài hát dân gian của các dân tộc ở địa phương... Bên cạnh đó, trường còn bố trí tài liệu về VHTT DTTS tại Thư viện Xanh của Nhà trường để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh. Thông qua lồng ghép, giảng dạy VHTT, giúp nhiều học sinh đã học và có thể trình diễn được nhiều điệu múa, hát dân gian, múa khèn Mông…

Em Phàn Thị Linh, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học xã Quyết Tiến tâm sự: “Em rất thích tham gia các buổi học VHTT, đây là những giờ học rất nhẹ nhàng, không chỉ được vui chơi mà em và các bạn còn được hiểu biết thêm về VHTT các dân tộc. Được học ở trường, khi về nhà em còn dạy lại các làn điệu, các điệu múa dân gian cho các em ở nhà”.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, cho biết: Qua gần 3 năm thực hiện, Đề án Giáo dục kỹ năng sống và VHTT các DTTS cho học sinh phổ thông đã có sức lan tỏa khắp các trường phổ thông toàn tỉnh, những kinh nghiệm hay trong triển khai thực hiện Đề án được phổ biến rộng rãi trong ngành. Với sự ủng hộ từ học sinh tới phụ huynh và toàn xã hội, ngoài việc góp phần xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Đề án hướng tới mục tiêu sau khi ra trường mỗi học sinh đều sẽ có trong mình lòng tự hào về truyền thống văn hóa, đoàn kết các dân tộc, phát triển học sinh cả về đức, trí, thể, mỹ.

HUY TOÁN

Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 2 giờ trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 5 giờ trước
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 10 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 11 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 11 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.