Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hệ thống trạm sạc xe điện và tầm nhìn xa của VinFast

PV - 08:53, 12/12/2022

VinFast đang cho thấy tốc độ phát triển hệ thống trạm sạc ô tô điện quy mô, bài bản với cả trăm nghìn cổng sạc bố trí rộng khắp cả nước. Đó là bản đồ đáng mơ ước với nhiều nước, không chỉ trong khu vực mà cả tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu 2022 (Global EV Outlook 2022) của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy trong năm 2021, có hơn 16,5 triệu ô tô điện đang hoạt động, gấp 3 lần số lượng 3 năm trước
Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu 2022 (Global EV Outlook 2022) của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy trong năm 2021, có hơn 16,5 triệu ô tô điện đang hoạt động, gấp 3 lần số lượng 3 năm trước

Nóng cuộc đua trạm sạc

Trong một thập kỷ qua, ô tô điện đang cho thấy tốc độ phát triển khó tin. Năm 2012, cả thế giới chỉ có 120.000 xe điện được bán ra trong một năm. Chưa đầy 10 năm sau (năm 2021), đó là số xe tới tay người dùng trong chưa đầy… 1 tuần (theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế - IEA). Theo thống kê, tổng số ô tô điện đang chạy trên đường phố thế giới đã lên tới 16,5 triệu xe, gấp 3 lần con số của năm 2018.

Cùng với sự phát triển của những chiếc xe xanh, nhu cầu phủ rộng hệ thống trạm sạc ngày càng trở nên bức thiết. Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng thay thế châu Âu (European Alternative Fuels Observatory - EAFO), đến năm 2021, mới có khoảng 374.000 trụ sạc xe điện tại khu vực này, trong đó, 66% tập trung tại 5 quốc gia lớn là Hà Lan, Pháp, Italy, Đức và Anh. 

Bản đồ thể hiện phần lớn số lượng trụ sạc tại các nước châu Âu chỉ tập trung ở một số quốc gia lớn (nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng thay thế châu Âu - EAFO)
Bản đồ thể hiện phần lớn số lượng trụ sạc tại các nước châu Âu chỉ tập trung ở một số quốc gia lớn (nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng thay thế châu Âu - EAFO)

Ngay cả những nước được coi là tập trung lượng lớn trụ sạc như Pháp, theo thống kê của Hiệp hội vì sự phát triển của xe điện Pháp (Avere-France), tính đến cuối tháng 10/2022, cả nước hiện mới có hơn 75.200 trụ sạc tại hơn 28.700 trạm, phục vụ hơn 1 triệu xe điện và xe hybrid đang lưu hành. Hàng loạt chính sách ưu đãi đang được nước này tung ra cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng như cho vay ưu đãi, bảo lãnh, giảm thuế, hỗ trợ thuê hoặc mua mặt bằng ven đường cao tốc… nhưng dựa trên số liệu thực tế, Pháp khó có thể hoàn thành mục tiêu 100.000 trụ sạc vào cuối năm 2022 - mục tiêu mà quốc gia này đã chưa thể thực hiện trong năm 2021 như kế hoạch của Tổng thống Emmanuel Macron.

Vợ chồng chị Trang Ngô (Việt kiều sinh sống tại Paris, Pháp) cho biết, để sạc xe điện ở Paris thì không khó khăn, nhưng khi đi chơi xa ở thành phố khác hoặc sang các nước lân cận, có lúc hai vợ chồng phải “tìm mỏi mắt” mới có trụ sạc thích hợp cho chiếc xe của mình. Có thể thấy, dù ngành xe điện ở Pháp đã phát triển từ rất lâu, vẫn tồn tại sự chênh lệch không nhỏ giữa nhu cầu của người dân và hạ tầng trạm sạc thực tế.

Tính đến hết tháng 10/2022, số lượng trụ sạc trên toàn nước Pháp đạt 75.279, còn cách khá xa mục tiêu Chính phủ đặt ra là 100.000 trụ sạc vào cuối năm nay. Hiện tại, số lượng trụ sạc ở Pháp chủ yếu tập trung ở vùng thủ đô Paris (nguồn: Avere-France)
Tính đến hết tháng 10/2022, số lượng trụ sạc trên toàn nước Pháp đạt 75.279, còn cách khá xa mục tiêu Chính phủ đặt ra là 100.000 trụ sạc vào cuối năm nay. Hiện tại, số lượng trụ sạc ở Pháp chủ yếu tập trung ở vùng thủ đô Paris (nguồn: Avere-France)

Mỹ là một trong những nước phát triển trạm sạc ô tô điện nhanh nhất thế giới với khoảng 110.000 trạm sạc công cộng tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, số trạm sạc này phải gánh tới 3 triệu chiếc xe điện. Đó là lí do chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã công bố kế hoạch chi 5 tỉ USD để phát triển trạm sạc tại xứ sở cờ hoa trong vòng 5 năm tới.

Riêng tại châu Á, hạ tầng cho xe điện gần như chỉ mới ở vạch xuất phát. Giám đốc Văn phòng Chính sách và Kế hoạch Năng lượng (EPPO) Thái Lan cho biết, nước này hiện mới đặt mục tiêu có 567 trạm sạc xe điện với khoảng hơn 13.000 bộ sạc nhanh vào năm 2030. Trong khi đó, tính tới tháng 11/2021, cả Indonesia chỉ có 219 trạm sạc xe điện (theo tờ Indonesien).

Ở góc độ người trong cuộc, ông Raymond Phùng (Việt kiều Mỹ, đang làm việc cho một hãng cung cấp dịch vụ sạc lớn tại Mỹ) cho rằng, việc mở rộng trạm sạc đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Theo thống kê, chi phí lắp đặt mỗi trạm sạc thường (AC) tùy từng nơi có thể lên tới 10.000 USD, trong khi với những bộ sạc nhanh (DC) có thể gấp 10 lần (lên tới 135.000 USD). Bên cạnh đó là những trở ngại trong giấy phép, công tác lắp đặt… “Hạ tầng đang chưa theo kịp nhu cầu vì thiếu sự phát triển đồng bộ ngay từ đầu”, ông Raymond Phùng đánh giá.

Tầm nhìn “trạm sạc đi trước” của VinFast

Trở về Việt Nam trong chuyến công tác mới đây và chứng kiến sự phát triển của hệ thống trạm sạc xe điện, ông Raymond Phùng thừa nhận, hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam đang có những bước khởi đầu đáng mơ ước. Dù chỉ có duy nhất một nhà sản xuất là VinFast tham gia xây dựng trạm sạc nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bản đồ sạc đã lên tới 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành phố của đất nước. So với các nước châu Á, thậm chí là nhiều nước tại châu Âu, đây là hệ thống hạ tầng có quy mô lớn.

Chỉ trong thời gian ngắn, VinFast đã nhanh chóng xây dựng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc, đặc biệt ở các khu vực đông dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. (Trong ảnh: trạm sạc ở Khu đô thị Vinhomes Smart City, Hà Nội)
Chỉ trong thời gian ngắn, VinFast đã nhanh chóng xây dựng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc, đặc biệt ở các khu vực đông dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. (Trong ảnh: trạm sạc ở Khu đô thị Vinhomes Smart City, Hà Nội)

Tại Việt Nam, trạm sạc không chỉ xuất hiện tại các trung tâm lớn như Hà Nội, TP.HCM mà ngay cả những tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực miền Tây Nam Bộ. Ông Raymond Phùng cho rằng, cách làm của VinFast là bài bản khi vị trí sạc được quy hoạch rộng khắp, từ khu vực bãi đỗ xe, tới trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, chung cư, tòa văn phòng, trường đại học, cao tốc, quốc lộ…, thậm chí ngay tại các cây xăng của Petrolimex và PVOil.

 “Vấn đề là VinFast bắt tay vào xây dựng trạm sạc ngay từ khi xe điện của họ chưa xuất hiện trên phố. Đó là hướng đi thể hiện tầm nhìn xa và sự bài bản”, ông Raymond Phùng đánh giá.

Cây xăng Petrolimex ở Hà Giang nay đã được trang bị các cổng sạc ô tô điện VinFast. Hệ thống trạm sạc của VinFast không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà trải rộng khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước
Hệ thống trạm sạc của VinFast không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà trải rộng khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Cây xăng Petrolimex ở Hà Giang hiện nay đã được trang bị các cổng sạc ô tô điện VinFast.

Tỏ ra bất ngờ sau 2 tuần thực hiện chuyến đi trải dài từ Bắc vào Nam, Norman Thomas - một du khách Mỹ thừa nhận, ở bất kì đâu tại Việt Nam, ông đều thấy những biểu tượng chữ V của trạm sạc VinFast. Là người đã đi nhiều nước và đặc biệt quan tâm tới xe điện, theo ông, nỗ lực của một doanh nghiệp để gây dựng hệ sinh thái khổng lồ phủ cả trăm nghìn cổng sạc là điều khó tin, đòi hỏi nguồn lực đầu tư ban đầu khổng lồ cũng như quyết tâm lớn của chính doanh nghiệp.

Ở góc độ khách hàng, vị khách Mỹ thừa nhận, người dùng Việt đang được lợi lớn khi có hạ tầng đi trước mở đường. Đặc biệt, khi số lượng xe điện xuất hiện trên đường phố Việt Nam chưa lớn, thị trường hiện có đủ thời gian để nhân số lượng trạm sạc lên nhiều lần trước khi nhu cầu xe điện bước vào giai đoạn bùng nổ, nhìn từ bài học của Mỹ và các nước châu Âu.

Với cách làm của VinFast, vị khách nước ngoài cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội trong cuộc đua di chuyển xanh. Yếu tố tiện lợi vẫn là một trong những rào cản tâm lý với người dùng. Bằng cách mang tới hệ sinh thái rộng khắp, VinFast đang dần xóa bỏ vướng mắc ấy. Giống như Mỹ và nhiều nước châu Âu, khi dung lượng thị trường mở rộng, sẽ có thêm các đối tác cung cấp dịch vụ sạc tham gia thị trường, giúp thúc đẩy sự phát triển của xe điện. “VinFast đang đóng vai trò là người xây nền móng cho tương lai di chuyển tại Việt Nam”, vị khách Mỹ nói.

Tin cùng chuyên mục
Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Xã Tân Hưng (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) là địa điểm được khảo sát và lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu “Phát triển mô hình làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với BĐKH vùng đồng bào DTTS và miền núi”, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện, Ủy ban Dân tộc là cơ quan quản lý.
Tin nổi bật trang chủ
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 6 giờ trước
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 6 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 13:47, 04/05/2024
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.