Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hiệp định CPTPP trị giá 10.000 tỷ USD chính thức được ký kết

PV - 10:57, 09/03/2018

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được đại diện 11 nước thành viên, trong đó có Việt Nam ký kết.

Bộ trưởng 11 quốc gia thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đã chính thức ký kết hiệp định tại thủ đô Santiago của Chile vào cuối ngày 8/3. Đây là một trong những Hiệp định thương mại quan trọng bậc nhất nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại giữa 11 nền kinh tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phỏng vấn Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada François-Philippe Champagne. Phỏng vấn Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada François-Philippe Champagne.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được ký bởi Bộ trưởng của 11 nước thành viên bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Văn bản được ký với 3 thứ tiếng là tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Thay mặt các Bộ trưởng của 11 nước thành viên, Bộ trưởng tái thiết kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi giới thiệu Tuyên bố chung của sự kiện: “Bộ trưởng của 11 nước ngày hôm nay đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Các Bộ trưởng nhất trí rằng thông qua việc đạt được thỏa thuận tiêu chuẩn cao nhất với các lợi ích được cân bằng, Hiệp định sẽ củng cố mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế, thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như tạo các cơ hội đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng, các hộ gia đình, và người lao động. Hiệp định khẳng định cam kết chung của chúng ta hướng tới xây dựng một hệ thống thương mại hiệu quả và minh bạch, đồng thời cởi mở đối với tất cả các nền kinh tế muốn tham gia. Việc ký kết Hiệp định nhằm hướng tới giai đoạn tiếp theo. Các Bộ trưởng thể hiện quyết tâm hoàn tất các tiến trình cần thiết để Hiệp định sớm có hiệu lực. Các Bộ trưởng hoan nghênh sự quan tâm của một số các nền kinh tế khác muốn tham gia Hiệp định. Các Bộ trưởng nhất trí rằng các quan chức cấp cao sẽ triển khai các bước chuẩn bị cần thiết để thực thi Hiệp định một cách thuận lợi”.

Quang cảnh lễ ký CPTPP. Quang cảnh lễ ký CPTPP.

 

Đại diện cho Việt Nam ký kết Hiệp định, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Cũng giống như khi chúng ta đã rất tập trung và nỗ lực cho những mục đích rất rõ ràng và đạt được kết quả cuối cùng, đúng theo kế hoạch và mong muốn. Tâm trạng của tôi lúc này cảm thấy rất vui và hài lòng. Còn rất nhiều việc phía trước, nhưng đến lúc này có thể nói rất hài lòng về kết quả của cả một chặng đường liên tục của nỗ lực không ngừng của chúng ta cũng như của các nước đối tác trong CPTPP”.

Bộ trưởng Tuấn Anh ký CPTPP. Bộ trưởng Tuấn Anh ký CPTPP.

 

Sự tham gia tích cực của Việt Nam trong quá trình đàm phán CPTPP kéo dài và khó khăn đã được nhiều nước thành viên đánh giá cao. Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada François-Philippe Champagne chia sẻ: “Việt Nam là một phần quan trọng trong quá trình đàm phán CPTPP. Tôi thực sự phải khen ngợi sự lãnh đạo của ngài Bộ trưởng và của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Việt Nam luôn bên cạnh chúng tôi để đảm bảo rằng chúng ta muốn một Hiệp định với tham vọng mang lại lợi ích cho người dân. Canada muốn củng cố mối quan hệ quan trọng với Việt Nam. Tôi luôn nói rằng Canada là người bạn tốt nhất của Việt Nam và theo Hiệp định này, hai nước chúng ta có thể tăng cường thương mại và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước có thể làm được nhiều hơn nữa. Ngày hôm nay là một ngày quan trọng đối với cả Việt Nam và Canada”.

Các Bộ trưởng chụp ảnh chung cùng Tổng thống Chile Michelle Bachelet Các Bộ trưởng chụp ảnh chung cùng Tổng thống Chile Michelle Bachelet

Ngay sau lễ ký chính thức, Bộ trưởng 11 nước thành viên đã tổ chức họp báo chung để trả lời các câu hỏi liên quan tới việc thực thi Hiệp định của từng nước ngay khi văn bản có hiệu lực cũng như các vấn đề liên quan.

Hiệp định CPTPP chiếm 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm thị trường gần 500 triệu người với tổng kim ngạch thương mại vượt 10.000 tỷ USD. Dù không có quy mô bằng Hiệp định TPP cũ, nhưng Hiệp định này cũng giúp nhiều nước tiếp cận được với các thị trường thương mại tự do mới.

Các nước thành viên hy vọng Hiệp định này sẽ giúp định hình tương lai kinh doanh tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương trong nhiều năm tới dù không có sự tham gia của Mỹ.

Sau khi các nước hoàn thành thủ tục cần thiết trong nước và cần ít nhất 6 quốc gia thành viên ký phê chuẩn thì 60 ngày sau, hiệp định sẽ có hiệu lực, dự kiến vào năm 2019, tạo ra một Hiệp định thương mại tự do đa phương có phạm vi rộng chưa từng có, bao phủ toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Kể từ ngày CPTPP có hiệu lực, bất kỳ một quốc gia hoặc lãnh thổ riêng biệt nào đều có thể gia nhập vào Hiệp định này, theo các điều khoản và điều kiện được thống nhất giữa các Bên của Hiệp định với quốc gia hoặc lãnh thổ riêng biệt đó./.

THEO VOV

Tin nổi bật trang chủ
Triển khai hiệu quả các Chương trình MTQG ở Gia Lai: Rà soát, phân nhóm các dự án để tháo gỡ vướng mắc (Bài 2)

Triển khai hiệu quả các Chương trình MTQG ở Gia Lai: Rà soát, phân nhóm các dự án để tháo gỡ vướng mắc (Bài 2)

Công tác Dân tộc - Ngọc Thu - 10 giờ trước
Mặc dù, từ nguồn lực của các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đã giúp vùng đồng bào DTTS và miền núi Gia Lai có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiều nội dung, dự án thành phần của các Chương trình còn tồn tại những vướng mắc, bất cập dẫn đến nguồn vốn giải ngân còn thấp. Theo đó, tỉnh Gia Lai cũng đã đánh giá thực trạng, đặt ra mục tiêu cùng với những giải pháp căn cơ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo chính sách ban hành kịp thời đi vào cuộc sống.
Cơ hội gia tăng giá trị rừng trồng từ Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia

Cơ hội gia tăng giá trị rừng trồng từ Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia

Kinh tế - Minh Thu - 14 giờ trước
Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia (Vietnam Forest Certification Scheme) của Việt Nam có tên viết tắt là VFCS được xây dựng theo Quyết định số 1288/QĐ-TTg ngày 01/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng. Không chỉ mang lại những lợi ích về kinh tế, VFCS còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Cao Bằng: Nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân tham gia BHXH, BHYT

Cao Bằng: Nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân tham gia BHXH, BHYT

Xã hội - Hồng Phúc - 14 giờ trước
Với mục tiêu bao phủ tiến tới Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, tỉnh Cao Bằng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tế địa phương để người dân nâng cao nhận thức và tích cực tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT.
Yên Bái: Chương trình MTQG 1719 góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho đồng bào DTTS

Yên Bái: Chương trình MTQG 1719 góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho đồng bào DTTS

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 14 giờ trước
Từ thực hiện hiệu quả các nội dung dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào DTTS, giúp cho các chỉ số hạnh phúc (CSHP) của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Yên Bái được cải thiện rõ rệt.
Mường Lát (Thanh Hóa): Đồng bào Mông quyết tâm thực hiện nếp sống văn hóa mới trong tang lễ

Mường Lát (Thanh Hóa): Đồng bào Mông quyết tâm thực hiện nếp sống văn hóa mới trong tang lễ

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 14 giờ trước
Tại tỉnh Thanh Hóa, đồng bào dân tộc Mông tập trung sinh sống đông nhất ở huyện biên giới Mường Lát. Những năm qua, thành công lớn nhất của những người làm công tác dân tộc, là đã vận động thành công đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ, nổi bật nhất là vận động được đồng bào đưa người chết vào quan tài. Hủ tục đã được đẩy lùi, đến nay đồng bào Mông đang tiếp tục xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa mới trong tang lễ.
Tin trong ngày - 5/7/2024

Tin trong ngày - 5/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 5/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc vùng Đông Bắc. Bố trí định cư, di dời khẩn cấp 64 hộ dân vùng sạt lở núi ở Bình Định. Người lan tỏa phong trào làm đường Nông thôn mới ở Đồng Tâm. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Triển khai nghiên cứu, biên soạn, xuất bản cuốn sách “Ẩm thực các dân tộc tỉnh Lào Cai”

Triển khai nghiên cứu, biên soạn, xuất bản cuốn sách “Ẩm thực các dân tộc tỉnh Lào Cai”

Ẩm thực - Trọng bảo - 23:30, 06/07/2024
Thực hiện Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, năm 2024 tỉnh Lào Cai đang triển khai kế hoạch khảo sát, nghiên cứu và xuất bản cuốn sách “Ẩm thực các dân tộc tỉnh Lào Cai”.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán cây giống sâm Ngọc Linh giả

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán cây giống sâm Ngọc Linh giả

Pháp luật - Ngọc Chí - 23:27, 06/07/2024
Mới đây, lần đầu tiên Công an Tp. Kon Tum (Kon Tum) đã xử lý vụ án hình sự liên quan đến hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán cây giống sâm Ngọc Linh giả qua mạng xã hội Facebook. Trước đây, lực lượng chức năng chỉ xử lý hành chính về hành vi buôn bán không rõ nguồn gốc xuất xứ cây giống. Điều này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum trong việc bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.
Khi những thứ “rẻ như cho” trở thành hàng hóa đắt khách

Khi những thứ “rẻ như cho” trở thành hàng hóa đắt khách

Chính sách và đời sống - Tiêu Dao - 23:22, 06/07/2024
Những năm gần đây, nhờ những chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước mà đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đồng bào đã chủ động vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và từng bước làm giàu.
Trung tâm đoàn kết ở Trà Nam

Trung tâm đoàn kết ở Trà Nam

Gương sáng giữa cộng đồng - Nguyễn Văn Sơn - 23:20, 06/07/2024
Từ nhiều năm nay, ông Phạm Huy Hoàng, dân tộc Xơ Đăng, Bí thư Chi bộ, Người có uy tín thôn 1, ở xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam luôn tận tụy với mọi công việc ở cơ sở. Ông trở thành trung tâm đoàn kết, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày một phát triển.
Bảo Lâm (Cao Bằng): Đã có 70.419 người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp

Bảo Lâm (Cao Bằng): Đã có 70.419 người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp

Xã hội - PV - 23:18, 06/07/2024
Nỗ lực tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến người dân trên địa bàn, đến nay, huyện Bảo Lâm có 70.419 người tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).