Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hỗ trợ nhà ở cho Người có công với cách mạng: Cần đẩy nhanh tiến độ

PV - 08:42, 22/05/2018

Để hỗ trợ Người có công với cách mạng, thời gian qua, các địa phương trên cả nước đã triển khai chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg.

Tuy nhiên, việc giải ngân kinh phí hỗ trợ ở nhiều địa phương rất chậm chạp; trong khi nhiều gia đình Người có công đang sống trong những ngôi nhà ọp ẹp, xuống cấp nghiêm trọng.

Mỏi mòn chờ hỗ trợ

Đã nhiều năm nay, 6 nhân khẩu trong gia đình ông Ma Văn Châm (sinh năm 1949), dân tộc Tày, một hộ nghèo ở thôn Nà Chúc, xã Hồng Quang (Lâm Bình, Tuyên Quang) sống trong ngôi nhà xiêu vẹo, dột nát. Là cựu chiến binh tham gia giải phóng miền Nam, sau ngày thống nhất đất nước, ông về lại quê nhà với nhiều vết thương trên cơ thể, hơn nữa lại bị nhiễm chất độc hóa học nên thường xuyên đau yếu. Mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình đều trông cậy vào vợ con.

Niềm mong mỏi của ông Châm lâu nay là có tiền để dựng lại căn nhà cho tươm tất. Khi biết có chính sách hỗ trợ nhà ở cho Người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, được Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Lâm Bình hướng dẫn thủ tục, ông đã làm hồ sơ. Nhưng chờ đợi trong mỏi mòn, hồ sơ của ông hiện vẫn chưa được xét duyệt.

 Hỗ trợ nhà ở cho Người có công vừa thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” vừa góp phần giảm nghèo bền vững. (Trong ảnh: Một hộ dân ở phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh được hỗ trợ nhà ở. Ảnh tư liệu) Hỗ trợ nhà ở cho Người có công vừa thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” vừa góp phần giảm nghèo bền vững. (Trong ảnh: Một hộ dân ở phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh được hỗ trợ nhà ở. Ảnh tư liệu)

 

Ông Ma Công Qùy, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Lâm Bình, cho biết, trong các hộ nghèo ở thôn Nà Chúc thì gia đình ông Châm thuộc diện khó khăn nhất. Bản thân ông già yếu, lại bệnh tật nên không còn khả năng lao động. Hội đã nhiều lần đề xuất với cấp trên sớm xét duyệt hồ sơ hỗ trợ xây mới nhà cho gia đình ông Châm, nhưng chưa thấy có hồi đáp.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Hứa Văn Dịch, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi được biết, không chỉ riêng trường hợp ông Châm mà trên địa bàn tỉnh hiện còn rất nhiều gia đình Người có công cần hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, nhưng chưa thực hiện được. Ngoài nguyên nhân kinh phí chưa được bố trí đủ thì việc xét duyệt hồ sơ cũng mất rất nhiều thời gian. Rất nhiều trường hợp Người có công với cách mạng không còn hồ sơ gốc, hoặc không hợp lệ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Sâm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tuyên Quang lại rất trăn trở với những trường hợp Người có công là nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam đang khó khăn về nhà ở. Cầm danh sách 151 hội viên thuộc hộ nghèo đã đăng ký hỗ trợ nhà ở từ nhiều năm nay nhưng chưa giải quyết được, ông Sâm bảo: “Chỉ mong sao cấp trên sớm bố trí được nguồn lực để hỗ trợ họ. Đây là những hộ thực sự có nhu cầu và đã đăng ký với cấp có thẩm quyền về làm mới hoặc sửa chữa nhà ở”.

Chậm trên diện rộng

Thực tế, không chỉ riêng Tuyên Quang mà ở nhiều địa phương khác, tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ về nhà ở cho Người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg là rất chậm. Chính sách này được triển khai từ năm 2013, với mục tiêu hỗ trợ 313.707 hộ Người có công với cách mạng về nhà ở. Nhưng trong giai đoạn 2013-2016, cả nước mới hỗ trợ được 80.000 hộ, chỉ đạt 25,5% kế hoạch.

Tháng 7/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTG (giai đoạn 2), bổ sung thêm từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 840 tỷ đồng (ngoài 7.300 tỷ đồng đã được bố trí). Căn cứ đề án và kế hoạch hỗ trợ đã được phê duyệt, các địa phương đề xuất ứng vốn nhằm hoàn thành dứt điểm việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho Người có công trong 2 năm (2017-2018).

Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều gia đình Người có công với cách mạng ở nhiều địa phương thực sự có nhu cầu về nhà ở nhưng chưa được tiếp cận chính sách. Như ở Nghệ An, theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho Người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được phê duyệt, tổng số hộ cần được hỗ trợ về nhà ở là 26.846 hộ (13.748 hộ xây dựng mới và 13.098 hộ sửa chữa), tổng số kinh phí ngân sách cần hỗ trợ gần 816 tỷ đồng. Nhưng hết năm 2017, Trung ương mới bố trí kinh phí để hỗ trợ nhà ở cho 1.018 hộ; số đối tượng còn lại chưa được bố trí kinh phí là 25.828 hộ.

Hay tại Quảng Ninh, theo kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho Người có công với cách mạng giai đoạn 2, trong 2 năm 2017-2018, tỉnh này sẽ hoàn thành hỗ trợ cho 3.630 hộ (xây mới 1.875, sửa chữa 1.755 nhà ở). Nhưng hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mới triển khai xây mới, sửa chữa nhà ở cho 971 hộ, đạt 26,8% tổng số hộ theo Đề án được phê duyệt; trong đó, xây mới 600 nhà (32%), sửa chữa 371 nhà (21%)…

Thiết nghĩ, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho Người có công. Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính cần cân đối, bổ sung kinh phí để cấp cho các địa phương triển khai. Có như vậy, hết năm 2018, mục tiêu hỗ trợ 313.707 gia đình Người có công với cách mạng về nhà ở mới hy vọng đạt được.

KHÁNH THƯ

Tin nổi bật trang chủ
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 5 giờ trước
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 5 giờ trước
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Cứ thành thông lệ, vào dịp đầu năm mới hàng năm, đồng bào Gié Triêng ở xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) lại cùng nhau đi Rúp Ca (theo tiếng Gié Triêng là bắt cá). Đây là một truyền thống văn hóa có từ lâu đời, thể hiện tính cộng đồng của đồng bào Gié Triêng nơi đây.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 6 giờ trước
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chống diễn biến hòa bình - PV - 6 giờ trước
Những ngày qua, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động và một số kẻ thiếu thiện chí vẫn tìm cách xuyên tạc bản chất, tính chính nghĩa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Và rừng sẽ thêm xanh...

Và rừng sẽ thêm xanh...

Phóng sự - Thanh Nguyễn - 6 giờ trước
Đổ dốc Bù Sen, những cánh rừng bát ngát của xã Diên Lãm (Quỳ Châu, Nghệ An) đã ở phía xa xa. Núi với rừng, cứ thế tiếp diễn, xanh ngắt, tưởng như mênh mông đến vô cùng. Hỏi ra mới hay, đó là những cánh rừng được cộng đồng người Thái ở bản Hốc đang ngày đêm gìn giữ bằng hương ước nghiêm ngặt.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 7 giờ trước
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 7 giờ trước
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kinh tế - Như Tâm - 7 giờ trước
Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.