Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khát vọng và sẻ chia trên quê mới

PV - 17:40, 08/06/2018

Từ nhiều vùng đất khác nhau của Quảng Trị, Nam Định, những nông dân chăm làm lụng mang theo khát vọng làm giàu đến vùng đất mới Đạ Tẻh (Lâm Đồng) để biến những mảnh đất cằn, những quả đồi trọc thành tiền tỷ. Cuộc sống có lúc nhọc nhằn nhưng nghĩa tình chan hòa với đồng bào DTTS tại địa phương như nguồn cổ vũ để họ cùng nhau vượt mọi gian nan.

Chinh phục mọi khó khăn

Nhìn những rẫy cà phê, rẫy bắp trải dài màu xanh, ông Nguyễn Hải ở thôn 3 (xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng) vẫn ngỡ như mình đang mơ. Ngược dòng thời gian, ông Hải chia sẻ: Hơn 30 năm trước, theo chủ trương của Nhà nước, hàng ngàn hộ dân ở Quảng Trị, Nam Định đến cuối huyện Đạ Tẻh khai khẩn vùng đất hoang hóa và được xác lập địa giới hành chính, lập nên xã Quảng Trị. Khi mới lập xã, 100% đều là nhà tranh, vách lá, trạm y tế cũng tạm bợ. Bao quanh xã Quảng Trị là các buôn làng đồng bào Mạ, Cơ-ho. Chúng tôi cùng đùm bọc và cam kết biến vùng đất hoang này thành trù phú, no ấm.

Tự nguyện góp công cùng Nhà nước xây dựng đường nông thôn mới. Tự nguyện góp công cùng Nhà nước xây dựng đường nông thôn mới.

Từ lúc đặt chân khai khẩn vùng đất mới, những người Quảng Trị đã bắt nhịp cho những người Mạ, Cơ-ho quanh xóm làng, ruộng rẫy của mình đọc vang hai câu thơ trong “Bài ca vỡ đất” của nhà thơ Hoàng Trung Thông, rằng: “Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

Biết cái bụng bà con người Mạ chưa sáng tỏ, ông Hải, ông Lê Văn Tùng và nhiều người giải thích cặn kẽ, sỏi thành cơm nghĩa làm những quả đồi nhiều sỏi đá, chúng ta chăm chỉ vỡ vạc, trồng hoa màu, trỉa cây ngô, trồng cây sắn, cây lúa. Nhiều buôn người Mạ đã háo hức đi khai phá đất hoang, chẳng mấy chốc màu xanh đã phủ kín nhiều ruộng rẫy bao bọc quanh các buôn làng.

Là y tá từ những ngày đi bộ đội, khi xuất ngũ xung phong đi làm kinh tế mới, anh Lê Văn Bình ở thôn 5 dẫu mường tượng trước nhiều gian khó nhưng những ngày đầu cũng đầy ám ảnh bởi sốt rét, muỗi, vắt vây quanh. Vấn đề bảo vệ sức khỏe và miếng ăn trước mắt luôn là bài toán cần đáp số ngay. Nhưng rồi, ý chí đã thắng mọi gian nan.

Nhớ lại những ngày gian khó, anh Bình càng thêm tự tin, khẳng định: Hồi đó hầu như rất ít đêm ngủ đủ giấc. Lo chữa bệnh cho người trong xã rồi cả đồng bào DTTS xung quanh nữa. Vừa chữa bệnh vừa làm kinh tế. Bàn tay ai cũng rướm máu nhưng sau mỗi mùa thu hoạch, sản lượng lúa, mỳ, bắp lại tăng lên, nhà lá xóa dần đi thay vào đó là nhà kiên cố nên sức mạnh tinh thần lại được nhân lên nhiều lần.

Vượt qua nhiều trận sốt rét nhưng bà Nguyễn Thị Hậu ở thôn 5 cũng quyết không khuất phục gian nan. Bà bảo: Con suối Đạ Kho như một minh chứng cho nghị lực và tinh thần sẻ chia của những người xã Quảng Trị. Có đợt thiếu nước sinh hoạt lại ra suối, gặp hạn hán cũng ra suối để trút đi những muộn phiền và cầu cho những mùa sau bội thu. Có lúc nóng sốt cũng ra suối nằm cho mát vì khi ấy cả vùng này chưa có ánh điện.

Trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa

Cũng bởi luôn thường trực tinh thần sẻ chia trong ý nghĩ và hành động nên khi vượt lên cảnh đói nghèo, những người xã Quảng Trị lại tìm cách giúp đỡ đồng bào DTTS sống quanh xã mình. Nông dân sản xuất giỏi Lê Minh Đạt ở thôn 3 tâm tình: Thấy người xã Quảng Trị có ti vi, có nhà ngói, có xe máy, nhiều đồng bào Mạ đổ dồn về hỏi bí quyết. Chúng tôi liền chỉ lên những ruộng rẫy và giải thích cặn kẽ vào thời hiện đại này phải áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật để tăng năng suất, không nên trồng bắp kiểu chọc trỉa. Cứ giải thích mãi, trao đổi mãi rồi cái bụng của người Mạ cũng thấu hiểu ra.

Nhiều người Mạ cũng học được cách áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả cây trồng. Nhiều người Mạ cũng học được cách áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả cây trồng.

Vừa trở về từ rẫy bắp, ông K’Tụng ở thôn Hòa Bình (xã Đạ Pal) phấn khởi bộc bạch rằng: nếu không có những người trên vùng kinh tế mới xã Quảng Trị hỗ trợ kỹ thuật, chỉ tận tình thì hàng trăm người Mạ chúng tôi còn chưa biết cái bắp lai, cây mỳ cao sản là gì. Giờ thì biết nhiều thứ rồi, người xã Quảng Trị biết gì là chúng tôi đến tìm hiểu và học hỏi thêm cái đó. Truyền đi kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, những người xã Quảng Trị lại thu nhận về những điệu chiêng, những phong tục đẹp của người Mạ để làm sống động, đa dạng cuộc sống tinh thần của mình.

Không chỉ tiếp thu các phong tục đẹp của người bản địa, những người xã Quảng Trị còn gìn giữ những nét đặc trưng của văn hóa vùng quê cũ của mình. Hằng năm xã Quảng Trị vẫn tái hiện các lễ hội đặc sắc của tỉnh Quảng Trị và hát các ca khúc đầy bi tráng về mảnh đất anh hùng Quảng Trị. Những lễ hội này, người Mạ, Cờ-ho cũng háo hức đến tham dự. Để nhắc nhớ nguồn cội, ngoài các thôn được đánh số, xã Quảng Trị còn được chính quyền cho đặt nhiều tên làng theo tên làng cũ của họ ở Quảng Trị trước khi di cư vào Đạ Tẻh như: làng Đồng Lương, Thượng Phước, Nhan Biều, Trung Kiên.

Trưởng dòng họ Võ ở xã Quảng Trị là ông Võ Đoái tâm tình rằng, người dân tộc nào thì cũng như anh em một nhà cả. Không kể người Mạ, người Cơ-ho hay người trong xã Quảng Trị, khi ai có biến cố hay gặp phải hoàn cảnh ngặt nghèo, khó khăn tôi cũng vận động cả họ chung tay giúp sức. Đây cũng là đức tính và cách sống của người dân xã Quảng Trị.

Ông Nguyễn Quốc, Chủ tịch UBND xã Quảng Trị khẳng định: Người xã Quảng Trị hiện nay chủ yếu từ huyện Hải Lăng, Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) và một ít người từ Hải Hậu (Nam Định) đến, họ rất cần cù và lan tỏa được sự cần cù đó cho các dân tộc sinh sống xung quanh. Tinh thần tương trợ được thể hiện rất cụ thể thông qua việc động viên, giúp nhau vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Với trên 700 hộ dân nhưng chỉ chưa đến 5% hộ nghèo, 100% trẻ em xã Quảng Trị đến trường đúng độ tuổi, 100% đường nông thôn đã được bê tông hóa. Xã Quảng Trị còn phấn đấu vươn lên thành kiểu mẫu về thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng xã không có tệ nạn xã hội.

HÀ VĂN ĐẠO

Tin cùng chuyên mục
Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Xoài là cây ăn quả nhiệt đới, được trồng nhiều ở nước ta hiện nay. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, tuy nhiên, để cây đạt được năng suất cao đòi hỏi phải chăm sóc đúng kỹ thuật. Sau đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xoài đạt năng suất cao mời bà con tham khảo.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 01:00, 19/05/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 00:58, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 00:55, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 00:52, 19/05/2024
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 00:46, 19/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 00:42, 19/05/2024
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 12:45, 18/05/2024
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.