Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khơi dậy tiềm năng phát triển của người thiệt thòi

PV - 17:53, 24/07/2018

Tàn nhưng không phế, người khuyết tật hoàn toàn có thể đóng góp rất nhiều chất xám cho xã hội. Vì thế, Hàn Quốc-một trong những “con hổ” hàng đầu châu Á, không chỉ coi trọng sự nghiệp trồng người để nâng cao vị thế quốc gia nói chung mà còn lưu tâm đến chính sách giáo dục đặc biệt dành cho người khuyết tật.

Bảo đảm hệ thống giáo dục hòa nhập

Hệ thống pháp luật liên quan đến giáo dục của Hàn Quốc được thể hiện qua nhiều văn bản pháp luật quan trọng, cao nhất có Hiến Pháp, Luật Giáo dục (1949), Luật khung về Giáo dục, Luật Giáo dục tiểu học và THCS, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục trọn đời, Luật Nâng cao giáo dục cho học sinh tài năng…

Đáng chú ý, Luật Giáo dục đặc biệt cho người khuyết tật mang tính nhân văn cao, thể hiện sự coi trọng khả năng phát triển bình thường và sống độc lập của những người thiệt thòi.

Khơi dậy tiềm năng phát triển của người thiệt thòi Luật Giáo dục đặc biệt cho người khuyết tật ở Hàn Quốc tạo cơ hội công bằng trong tiếp cận học tập, cơ hội việc làm đối với người khuyết tật.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc từ năm 2015, xứ sở kim chi có 2,4 triệu người khuyết tật, trong đó khoảng 88.000 người ở độ tuổi đi học và 70% số này đang tham gia các lớp học hòa nhập. Để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục đặc biệt trên, năm 1994, Chính phủ Hàn Quốc thành lập Viện Giáo dục đặc biệt quốc gia, chịu trách nhiệm xây dựng các chương trình giáo dục và đào tạo giáo viên chuyên biệt cho mô hình giáo dục hòa nhập tại các trường phổ thông.

Luật Giáo dục đặc biệt cho người khuyết tật quy định rất rõ việc nhà nước và chính quyền địa phương phải thiết lập và quản lý những tổ chức giáo dục đặc biệt tương ứng theo từng khu vực và từng loại khuyết tật để tạo thuận tiện cho người khuyết tật tiếp cận tri thức. Thậm chí, trong một số trường hợp, các cấp chính quyền cũng có thể giao phó trọng trách này cho những tổ chức giáo dục đặc biệt tư nhân.

Cũng theo Luật, Ủy ban Hỗ trợ giáo dục đặc biệt Trung ương phải được thiết lập và nằm trong trách nhiệm của Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ. Ngoài ra, các Trung tâm Hỗ trợ giáo dục đặc biệt phải được thành lập ở những nơi mà người dân, trong đó có người khuyết tật cư trú, dễ dàng tiếp cận như cơ quan hành chính giáo dục cấp dưới, trường học, cơ quan công quyền…

Quyền được học tập

Theo Luật khung về Giáo dục của Hàn Quốc (2009), giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông thuộc về giáo dục bắt buộc. Theo luật này và Luật Giáo dục đặc biệt cho người khuyết tật, những người trong độ tuổi từ 3-17 có quyền được hưởng chính sách trên. Ngoài ra, hiệu trưởng các trường học, kể cả đại học, không được phép phân biệt đối xử trong việc tạo cơ hội giáo dục như từ chối đơn xin học hoặc không tuyển học sinh chỉ vì họ là người khuyết tật. Nếu vi phạm có thể bị phạt tiền gần 3 triệu won.

Ở cấp vĩ mô, Nhà nước và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm cung cấp giáo dục thích hợp cho những người thuộc đối tượng được hưởng giáo dục đặc biệt như thiết lập kế hoạch giáo dục đặc biệt toàn diện cho người khuyết tật; nuôi dưỡng và đào tạo đội ngũ giáo viên giáo dục đặc biệt; đưa ra các chính sách để thiết lập các khóa giáo dục hướng nghiệp; giáo dục bậc cao và giáo dục suốt đời cho người khuyết tật; ưu tiên ngân sách chi trả cho các hoạt động liên quan đến giáo dục đặc biệt …

Để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người khuyết tật, Luật ghi rõ Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc sẽ phải thiết lập hệ thống hợp tác giữa các cơ quan hành chính liên quan như Bộ Y tế và Phúc lợi, Bộ Lao động, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình để phối hợp thực hiện các hoạt động hoàn hảo nhất. Ngoài ra, cứ 3 năm một lần, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ sẽ phải đi khảo sát thực tế để xây dựng chính sách giáo dục đặc biệt. Đặc biệt, chính phủ Hàn Quốc phải đệ trình báo cáo liên quan đến tình trạng và chính sách hiện hành của giáo dục đặc biệt hàng năm tại kỳ họp Quốc hội.

DT ( T/H )

Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 20 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 20 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 20 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 20 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.