Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khởi nghiệp từ máy nướng bánh tráng

PV - 09:44, 03/09/2019

Nhận thấy việc nướng bánh tráng còn thủ công, tốn nhiều công sức mà chi phí lại cao, anh Nguyễn Nở, kỹ sư công nghiệp nhiệt ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại 4M.

Chiếc máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại 4M của kỹ sư Nguyễn Nở. Chiếc máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại 4M của kỹ sư Nguyễn Nở.

Dù đang có công việc ổn định với mức thu nhập khá từ một công ty nước ngoài, nhưng kỹ sư Nguyễn Nở đã bỏ công việc để khởi nghiệp bằng những thiết bị tự động phục vụ cho người dân địa phương nơi anh sinh sống.

Anh chia sẻ: “Từ khi ra trường, làm việc ở công ty nước ngoài, tôi đã có nhiều sáng kiến nhằm cải tiến hiệu quả cho công việc nên luôn được đánh giá cao. Tuy nhiên, tôi luôn băn khoăn tự hỏi tại sao mình không làm gì đó để giúp bà con nông dân của mình. Sản phẩm máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại là kết quả của quá trình mày mò trong 7 tháng trời của tôi sau khi nghỉ việc”.

Ý tưởng này bắt đầu xuất hiện, khi anh Nở nhìn thấy chị gái mình lặp đi lặp lại công việc nướng bánh rất vất vả, phải chịu nhiều khói bụi khi dùng than hằng ngày. Anh nghĩ đến một chiếc máy thay thế sức lao động để giúp đỡ chị và bà con xung quanh.

Anh Nở đã tìm đến thầy Nguyễn Văn Dũng, Tiến sĩ Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nhờ thầy tư vấn và anh đã tìm được nguồn nhiệt thay thế là hồng ngoại, được nhập từ Hàn Quốc. Anh lên kế hoạch, bản vẽ, tính toán và cho ra đời máy nướng bánh tráng, với lồng nhiệt thay thế cho lồng than mà vẫn hiệu quả và thân thiện với sức khỏe mọi người, không gây độc hại trong quá trình nướng bánh.

Thông qua bộ điều chỉnh, người dùng có thể tuỳ ý sử dụng lượng hồng ngoại để duy trì nhiệt ổn định theo ý muốn. Chính vì thế, chiếc máy có thể chiều lòng được mọi sở thích của khách hàng khi nướng được các loại bánh phồng, bánh phẳng, …

Anh Cao Minh Hồng, người đang sử dụng chiếc máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại nói: “Sử dụng sản phẩm này, người lao động chúng tôi nhàn hơn rất nhiều, không còn phải chịu khói bụi mù mịt như nướng than ngày xưa, đặc biệt là tiết kiệm rất nhiều thời gian và cả tiền điện”.

Bánh tráng được nướng bằng máy 4M vàng đều, thơm ngon, hấp dẫn hơn, an toàn cho cả người sử dụng lẫn người nướng bánh. Bánh tráng được nướng bằng máy 4M vàng đều, thơm ngon, hấp dẫn hơn, an toàn cho cả người sử dụng lẫn người nướng bánh.

Trung bình chỉ cần 4-7 giây là 1 chiếc bánh tráng được nướng chín. Tính trên 200 cái bánh tráng, nướng bằng cách thủ công phải tốn 50-60 ngàn đồng tiền than, trong khi đó sử dụng máy nướng hồng ngoại chỉ hết khoảng 10 ngàn đồng tiền điện. Đặc biệt, bánh tráng được nướng bằng máy 4M vàng đều, thơm ngon, hấp dẫn hơn, an toàn cho cả người sử dụng lẫn người nướng bánh.

Hiện tại, sản phẩm của anh đã bán ra thị trường toàn quốc với số lượng hơn 200 máy, giúp rất nhiều cho những người làm nghề truyền thống ở Quảng Ngãi nói riêng và toàn quốc nói chung bớt chi chí về tiền và an toàn cho sức khỏe người làm nghề.

Sau nhiều năm được thị trường đón nhận, mới đây, anh Nở đã mở rộng xưởng sản xuất chế tạo với quy mô lớn hơn với 7 công nhân. Anh chính thức khởi nghiệp bằng ý tưởng sáng tạo và đam mê của bản thân. Theo anh Nguyễn Nở, hiện sản phẩm của anh đang bán với giá 28 triệu đồng, tuy nhiên anh đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến, tối ưu hoá chi phí để phù hợp với khách hàng ở các làng nghề bánh tráng truyền thống.

“Tôi muốn khởi nghiệp từ những điều gần gũi với đời sống người dân chứ không phải những thứ xa vời. Công nghệ áp dụng thành công vào cuộc sống là khi giúp ích được mọi người có thể sử dụng được dễ dàng hiệu quả”, anh bộc bạch.

HỒNG PHÚC

Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Xã hội - Nguyễn Thanh - 07:24, 11/05/2024
Thiếu đối tượng học nghề, nhu cầu học nghề không nhiều, chưa kể hệ thống cơ sở vật chất, số lượng giáo viên dạy nghề không đủ đáp ứng… đang là thực tế. Đây là nguyên nhân tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) ở Nghệ An về hỗ trợ đào tạo nghề không thể giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ.
Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Kinh tế - Minh Thu - 07:21, 11/05/2024
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các thôn, làng đồng bào DTTS ở tỉnh Gia Lai đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám nắm địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở.
Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Pháp luật - Minh Nhật - 07:11, 11/05/2024
Ngày 10/5, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định đưa thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) và thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) ra khỏi danh sách xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Đây là 2 địa bàn được lựa chọn để chuyển hóa địa bàn trong năm 2023.
Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 07:07, 11/05/2024
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã và đang tích cực triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Chương trình đã huy động sự vào cuộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân.
Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Thể thao - PV - 06:54, 11/05/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa ký văn bản giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, các ngành liên quan thống nhất đề xuất quy định nội dung và mức chi hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Tin trong ngày - 10/5/2024

Tin trong ngày - 10/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 10/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”. Lào Cai siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa. Người gìn giữ và trao truyền nghệ thuật trình diễn múa Trống Đu của dân tộc Mường. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Xã hội - Lê Hường - 06:52, 11/05/2024
Ngày 10/5, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND thị xã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã.
Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Tin tức - Nguyệt Anh - 20:39, 10/05/2024
Cầu truyền hình "Làng Sen nuôi chí lớn" là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) đã giúp thế hệ hôm nay và mai sau cảm nhận rõ nét, chân thực hơn về thời thơ ấu, những mảnh đất gắn bó với Bác cũng như sự hình thành nên bậc vĩ nhân, Danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta.
Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 20:31, 10/05/2024
Thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV sẽ diễn ra từ ngày 14-16/5/2024 tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới (thị trấn A Lưới, huyện A Lưới).
Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Xã hội - Minh Nhật - 20:30, 10/05/2024
Ban Quản trị chuỗi Bánh mì chảo Cột điện Quán thông báo đã đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở Cột Điện Quán ở Thái Bình, vì không tuân thủ các nội quy và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Pháp luật - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 20:28, 10/05/2024
Ngày 10/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.