Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khu TĐC Đồng Tranh (Quảng Ngãi): Chưa bàn giao đã bị sạt lở

PV - 10:00, 26/06/2019

Năm 2017, hơn 45 hộ dân (chủ yếu là dân tộc Hrê) sống ở vùng có nguy cơ sạt lở thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai, huyện Minh Long, tỉnh Quãng Ngãi được bố trí về khu TĐC tập trung Đồng Tranh (cùng thôn). Theo đó, tháng 4/2018, dự án này hoàn thành và dự kiến bàn giao cho người dân vào cuối năm. Tuy nhiên, khi chưa kịp bàn giao thì bị trận bão lớn khiến cho khu TĐC này bị sạt lở nghiêm trọng...

Dân vẫn phải sống tạm bợ

Là một trong những hộ dân được hưởng lợi từ dự án, chị Đinh Thị Như (thôn Mai Lãnh Hữu) cho biết, gia đình chị trước đây sống ở vùng có nguy cơ sạt lở cao nên khi nghe tin có dự án định canh, định cư thì rất mừng. Gia đình chỉ mong được chuyển vào khu tái định cư (TĐC), để yên tâm ổn định cuộc sống, sản xuất, thoát khỏi cảnh sống rải rác, phân tán. Thế nhưng, khu TĐC mới chưa kịp bàn giao đã bị sạt lở tiếp thế này khiến chúng tôi rất hoang mang.

Người dân phải dựng nhà tạm để ở chờ vào khu TĐC. Người dân phải dựng nhà tạm để ở chờ vào khu TĐC.

Không chỉ những hộ dân được hưởng lợi từ dự án, những người dân có đất trong khu TĐC Đồng tranh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Đinh Văn Chuốt cho biết: “Năm 2008, gia đình được hỗ trợ xây dựng một căn nhà cấp 4 khang trang. Đến năm 2017, nhận được thông tin 45 hộ dân do ảnh hưởng sạt lở chuyển về cùng sinh sống chúng tôi đã sẵn lòng chia sẻ. Thậm chí để thuận lợi cho đơn vị thi công, vợ chồng anh đã chuyển ra sống tạm trong căn chòi khác rất vất vả ngột ngạt. Nay dự án lại bị chậm và xảy ra sự cố như vậy khiến chúng tôi không biết xoay xở như thế nào”.

Tương tự, gia đình chị Đinh Thị Biếu, thôn Mai Lãnh Hữu cũng tỏ ra rất bức xúc: Theo chị Biếu, vào năm 2017, khi dự án điểm TĐC tập trung Đồng Tranh bắt đầu được triển khai, gia đình chị đã chấp nhận bỏ căn nhà cấp 4 của mình để nhường đất cho đơn vị thi công giải phóng mặt bằng. Sau đó, vì không có chỗ ở nên đành dựng tạm căn nhà bằng vài ba tấm tôn để sống tạm. Tuy nhiên, sau gần 2 năm qua, gia đình chị vẫn chưa được cấp lại đất như lời chủ đầu tư đã hứa trước đó, buộc gia đình chị phải sống trong căn nhà xập xệ này, thiếu thốn, vất vả đủ bề.

Đợi kinh phí khắc phục

Ông Lê Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Long Mai thông tin, vào cuối năm 2018, những trận mưa lớn, kéo dài đã khiến cho khu vực này sạt lở nghiêm trọng. Kè taluy bị hư hỏng, đổ sập, vỡ vụn từng mảng, cuốn trôi cả hệ thống thoát nước. Phần đất nền cũng bị thấm nước khiến cho chân đất nhão, không cứng cáp.

“Trong các buổi làm việc với huyện, tỉnh về tận nơi để điều tra, khảo sát, hay trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp quan tâm, tìm giải pháp khắc phục để dự án sớm được bàn giao cho địa phương, giải tỏa được tâm lý chờ đợi mỏi mòn của người dân”, ông Thành bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Nhân, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi thông tin: Điểm định canh định cư Đồng Tranh do Ban Dân tộc làm chủ đầu tư, có diện tích 3,9ha, với tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: đất nền phân thành 45 lô cho 45 hộ dân xây nhà, các công trình hạ tầng phục vụ cho người dân như điện, đường, giếng, khu vui chơi...

Dự án được khởi công từ năm 2017 và hoàn thiện vào tháng 4/2018. Đến tháng 10/2018, chủ đầu tư đã nghiệm thu kỹ thuật. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng thống nhất nghiệm thu và bàn giao thì xảy ra tình trạng sạt lở và đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo ông Nguyễn Đức On, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân gây sạt lở là do thời tiết vùng này mưa lớn, nền đất nơi đây không ổn định mùa nắng thì đất cứng nhưng mùa mưa thì nhão, không kết dính. Về chủ quan, chúng tôi cũng có một phần lỗi trong quá trình triển khai dự án, việc khảo sát địa hình và thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu.

Trước sự cố này, chúng tôi đã phối hợp nhà thầu, các cơ quan chức năng để khảo sát, đồng thời xác định khối lượng, dự toán kinh phí khắc phục thiệt hại. Nguồn kinh phí sữa chữa, khắc phục thiệt hại cần gần 11 tỷ đồng và đã trình UBND tỉnh cho ý kiến.

Trong buổi làm việc mới đây với Ban Dân tộc tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên đã thẳng thắn chỉ ra rằng, nguyên nhân gây nên sạt lở bờ taluy dương còn xuất phát từ việc, thiết kế tư vấn chưa chuẩn xác với tình hình thực tế tại địa phương. Vị trí xây kè có độ dốc cao, nền đất yếu nên công trình không đảm bảo an toàn. May mắn là sạt lở xảy ra trước khi người dân vào ở, nếu không thì hậu quả thật khó lường. Ông Phiên cũng cho rằng, nguồn kinh phí khắc phục thiệt hại quá cao so với tổng vốn đầu tư của dự án và đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần tiếp tục phối hợp với sở, ngành, tính toán xem xét lại cho phù hợp, tránh lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

HẬU PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 14 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 14 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 14 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 14 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.