Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lai Châu : Chất lượng giáo dục vùng ĐBKK được cải thiện

PV - 16:44, 06/08/2018

Thời gian qua, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ luôn được các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu quan tâm, đẩy mạnh thực hiện. Nhờ đó, ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ mức độ 1, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và THCS mức độ 1.

Lai Châu Tuy còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào ở Lai Châu luôn quan tâm tới việc học hành của con em.

Ghé thăm xã Bản Lang, một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Phong Thổ (Lai Châu), chúng tôi được thầy Nguyễn Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Bản Lang tiếp chuyện. Thầy Tuấn Anh cho biết: ở Bản Lang có 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thế nhưng, một điều đáng mừng là tuy còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung, nhưng nhận thức của người dân nơi đây về chăm lo cho con em được học hành chu đáo.

Hiện nay toàn xã có 6 trường, từ mầm non đến trung học cơ sở, với đầy đủ tiện nghi, phục vụ cho việc dạy và học. Để nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua các nhà trường đã nỗ lực vào cuộc với nhiều giải pháp thiết thực. Như trong năm học 2017-2018 vừa qua, nhà trường đã đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ trong nhà trường. Đội ngũ giáo viên thường xuyên gần gũi, động viên, giúp đỡ các em học tập tốt hơn…

“Nhờ đó, kết thúc năm học 2017-2018, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường đạt 99%, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%. Không có học sinh bỏ học giữa chừng. Ngoài giờ lên lớp, chúng tôi còn tổ chức hướng dẫn các em học và làm bài tập, xây dựng các mô hình đôi bạn giúp nhau học tập, đôi bạn cùng tiến, tổ chức cho các em trồng rau, trồng hoa, nuôi lợn, gà… để rèn kỹ năng sống”, thầy Nguyễn Tuấn Anh nói.

Đặc biệt, với phương pháp tổ chức dạy học theo đối tượng vùng, miền được áp dụng ở nhiều trường vùng cao, góp phần tích cực trong nâng cao chất lượng giáo dục. Ngay từ đầu năm học mới, Nhà trường đã tổ chức khảo sát, phân chia trình độ nhận thức của các em trong cùng một lớp tương đối đồng đều. Các giáo viên đầu tư thêm thời gian, lấp lỗ hổng kiến thức cho học sinh. Tiến hành kiểm tra, giám sát đảm bảo học sinh trong lớp cơ bản đạt tiêu chuẩn kiến thức theo yêu cầu, từ đó mới bắt đầu tổ chức dạy học theo chương trình chính khóa.

Bên cạnh đó, các trường bán trú vùng cao còn tích cực tổ chức các hoạt động bán trú cho học sinh để huy động, thu hút các em ra lớp; Nâng cao tỷ lệ chuyên cần, như đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa, đi học không đều, nghiên cứu các giải pháp đưa các em vào ở bán trú tại trường, chăm lo cho các em từ kiến thức đến bữa ăn, giấc ngủ. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, xây dựng các mô hình gắn với cuộc sống để các em tham gia như chăn nuôi, trồng trọt…

Em Lò Thị Nghiên, học sinh lớp 5 Trường PTDTBT số 1 Bản Lang chia sẻ: “Do nhà xa nên em được ở lại nhà bán trú của trường, được tham gia các hoạt động do thầy cô tổ chức em rất vui. Ngoài những kiến thức trên lớp, em còn học hỏi thêm nhiều kỹ năng sống và kiến thức từ các hoạt động ngoại khóa”.

Theo ông Hoàng Đức Minh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đến nay, chất lượng giáo dục của các cấp học tại 75 xã ĐBKK có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt là, các chỉ tiêu đề ra về nâng cao chất lượng giáo dục vùng ĐBKK đã hoàn thành xuất sắc. Giáo dục mầm non 4/4 chỉ tiêu đạt và vượt; giáo dục tiểu học 10/11 chỉ tiêu đạt; giáo dục THCS 11/11 chỉ tiêu đạt và vượt, từng bước giảm khoảng cách với các xã vùng II...

HOÀNG QUÝ

Tin nổi bật trang chủ
Mở phiên tòa xét xử cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Mở phiên tòa xét xử cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Thời sự - Trọng Bảo - 18:49, 20/05/2024
Sáng 20/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã mở phiên tòa xét xử vụ án "Rửa tiền", 'Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên và tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh và những người liên quan.
Thừa Thiên Huế: Tập trung phát triển 210ha trồng cây dược liệu ở A Lưới

Thừa Thiên Huế: Tập trung phát triển 210ha trồng cây dược liệu ở A Lưới

Tin tức - Minh Thu - 18:08, 20/05/2024
Đó là thông tin được Ban Dân tộc Thừa Thiên Huế đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Dự án đầu tư, hỗ trợ vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) do Bộ Y tế tổ chức tại Thừa Thiên Huế mới đây.
Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024

Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024

Khoa học - Công nghệ - Khánh Sơn - 15:13, 20/05/2024
Tiếp nối những kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2023 và để cụ thể hóa các nội dung đã ký kết giữa hai bên, mới đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT đã tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024.
Giải quyết 99,7% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Giải quyết 99,7% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 12:31, 20/05/2024
Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 12:27, 20/05/2024
Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng của người Cơ Ho - một dân tộc sinh sống lâu đời nhất ở Tp. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa được hình thành và ra mắt tại xã Tà Nung, hứa hẹn có nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vài năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp cổ vật, đồ thờ tự tại các điểm di tích diễn ra với mật độ ngày càng tăng, số lượng cổ vật bị mất ngày càng nhiều. Điều này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo quản, bảo vệ di sản. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, khi vấn nạn “chảy máu”, buôn bán trái phép cổ vật ngày càng gia tăng, thì những cổ vật quý càng tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lấy trộm. Chuyên mục Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"
Ngoại hạng Anh: Siêu phẩm của Hojlund giúp Man United đánh bại Brighton

Ngoại hạng Anh: Siêu phẩm của Hojlund giúp Man United đánh bại Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 12:22, 20/05/2024
Vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man United hành quân đến làm khách tại sân của Brighton. Dù đã nỗ lực rất nhiều, nhưng đội chủ nhà không thể giành chiến thắng trong trận chia tay giải đấu cao nhất xứ sương mù.
Hơn 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Hơn 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 12:17, 20/05/2024
Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 10:52, 20/05/2024
Sáng 20/5, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Vinamilk và sữa đặc Ông thọ tái hiện “Góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì năm 2024

Vinamilk và sữa đặc Ông thọ tái hiện “Góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì năm 2024

Sức khỏe - PV - 10:43, 20/05/2024
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Ngoại hạng Anh: Man City có chức vô địch thứ 4 liên tiếp sau khi đánh bại West Ham

Ngoại hạng Anh: Man City có chức vô địch thứ 4 liên tiếp sau khi đánh bại West Ham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 10:40, 20/05/2024
Vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man City tiếp đón West Ham trên sân nhà Etihad. Với sự tỏa sáng của Foden, Man City chính thức có chức vô địch thứ 4 liên tiếp.