Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làng nghề truyền thống tiếp cận cách làm mới

PV - 10:36, 19/06/2018

Làng Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm gốm truyền thống. Tuy nhiên, để nghề gốm có thể “sống khỏe” trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện nay, người dân Phù Lãng đã phải chuyển đổi theo cách thức sản xuất mới…

Chúng tôi đến làng Phù Lãng trong những ngày tháng 6 nắng chang chang, nhưng ngọn lửa trong các lò gốm vẫn hừng hực cháy. Dọc lối vào làng là những chồng củi được xếp ngay ngắn, chứng tỏ nghề gốm truyền thống của cha ông vẫn đứng vững trong nền kinh tế thị trường.

Tại xưởng gốm Nhung, hàng chục công nhân miệt mài bên các bàn xoay cặm cụi vẽ trên mặt gốm. Chia sẻ về “bí quyết” phát triển nghề gốm, ông Vũ Hữu Nhung, chủ xưởng gốm cho biết, nghề gốm có mặt ở Phù Lãng hàng ngàn năm nay. Trước đây, người dân chỉ sản xuất các đồ gia dụng như chum sành để tự cung tự cấp hoặc bán cho các hộ quanh vùng. Đến khoảng những năm 90 của thế kỷ trước, khi kinh tế thị trường mở ra, các sản phẩm hiện đại như đồ nhựa, thủy tinh tràn ngập các cửa hàng, thì gốm Phù Lãng tưởng chừng sẽ thất truyền. Thế nhưng trong bối cảnh đó, dân làng gốm đã ngồi lại bàn bạc tìm hướng đi mới cho làng nghề truyền thống.

Người làm gốm đã biết áp dụng máy móc vào sản xuất giảm sức lao động. Người làm gốm đã biết áp dụng máy móc vào sản xuất giảm sức lao động.

 

“Trước mắt, chúng tôi xác định các sản phẩm truyền thống như chum, vại, tiểu, sành vẫn có thể bán, nhưng chỉ duy trì số lượng nhỏ. Còn lại chuyển sang sản xuất các sản phẩm mới như lọ hoa, chậu cảnh; gần đây làng nghề còn phát triển thêm các sản phẩm mỹ nghệ như tranh gốm, đồ lưu niệm… Chính các sản phẩm mới này đã giúp nghề gốm không những sống được mà còn sống khỏe, nhiều người trở nên giàu có”, ông Nhung chia sẻ

Cách đó không xa, ông Nguyễn Minh Ngọc, chủ xưởng gốm Ngọc cũng bày tỏ, để nghề gốm sống được trong nhịp sống hiện đại, người sản xuất phải biết kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Yếu tố truyền thống là hồn cốt tạo ra sự khác biệt, cạnh tranh với các sản phẩm khác; còn các yếu tố hiện đại như áp dụng máy móc khoa học, kỹ thuật giúp cho công việc được nhanh hơn, thuận tiện hơn.

baodantoc_gom2

 

Đối với gốm Phù Lãng, hiện nay người làm gốm vẫn giữ và thực hiện đầy đủ các quy trình sản xuất. Nhất là bí quyết làm men gốm từ hàng ngàn đời vẫn được các gia đình lưu giữ và truyền lại, để tạo ra màu gốm da lươn không nơi nào có được. Tuy nhiên, trong nhịp sống hiện đại, người làng nghề đã đưa thêm máy móc vào sản xuất như máy vò đất, bàn xoay bằng mô tơ…

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác giúp gốm Phù Lãng phát triển đến nay, là người dân rất chủ động trong tìm kiếm thị trường. Ông Vũ Văn Vận, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lãng cho biết, để tìm đầu ra cho gốm Phù Lãng, ngay từ năm 2015, trên địa bàn đã thành lập Hiệp hội làng nghề. Hiệp hội này đã tích cực quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như website, báo chí, các hội chợ trong và ngoài nước. Nhờ vậy, gốm Phù Lãng đã có mặt trên toàn quốc và chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản…

Theo ông Vũ Văn Vận, để duy trì nghề, trong mỗi gia đình, mỗi dòng họ người dân truyền nghề theo hình thức “cha truyền, con nối”. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, Hiệp hội làng nghề đã kết hợp với một số tổ chức phi chính phủ mở các lớp dạy nghề; mời chính các “nghệ nhân” làm gốm đến chia sẻ cho các thế hệ trẻ. Ngoài ra, Hiệp hội còn mời nhiều chuyên gia đến tư vấn các kỹ năng mới như quảng bá, xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường, và cách làm du lịch gắn với làng nghề...; Đến nay, Hiệp hội đã mở được hai lớp học, mỗi lớp thu hút 40-50 người, tuổi đời từ 16-40 tuổi.

Hiện nay, có rất nhiều làng nghề rơi vào tình trạng “đóng băng” trong nền sản xuất cũ, việc duy trì và sống được với nghề truyền thống như ở làng gốm Phù Lãng cho thấy, nếu các làng nghề chủ động nghiên cứu, tiếp cận các cách sản xuất mới sẽ có cơ hội tồn tại và phát triển trong thời kinh tế thị trường.

Toàn xã Phù Lãng hiện có 230 hộ sản xuất gốm, với khoảng 1000 lao động, thu nhập 6-10 triệu đồng/người/tháng. Một năm tổng doanh thu từ sản xuất gốm ước đạt từ 45 tỷ đến 50 tỷ đồng, chiếm khoảng 32% thu nhập trong toàn xã.

HIẾU ANH

Tin cùng chuyên mục
Hoài Ân (Bình Định): Chuẩn bị tổ chức Ngày hội nông sản đặc trưng lần thứ II

Hoài Ân (Bình Định): Chuẩn bị tổ chức Ngày hội nông sản đặc trưng lần thứ II

Theo UBND huyện Hoài Ân (Bình Định), Ngày hội Nông sản lần thứ II sẽ diễn ra trong 3 ngày (16 - 18/5). Đây được đánh giá là ngày hội nông sản quy mô lớn nhất tỉnh Bình Định, quy tụ 105 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương và một số huyện lân cận.
Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Xã hội - Nguyễn Thanh - 07:24, 11/05/2024
Thiếu đối tượng học nghề, nhu cầu học nghề không nhiều, chưa kể hệ thống cơ sở vật chất, số lượng giáo viên dạy nghề không đủ đáp ứng… đang là thực tế. Đây là nguyên nhân tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) ở Nghệ An về hỗ trợ đào tạo nghề không thể giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ.
Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Kinh tế - Minh Thu - 07:21, 11/05/2024
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các thôn, làng đồng bào DTTS ở tỉnh Gia Lai đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám nắm địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở.
Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Pháp luật - Minh Nhật - 07:11, 11/05/2024
Ngày 10/5, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định đưa thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) và thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) ra khỏi danh sách xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Đây là 2 địa bàn được lựa chọn để chuyển hóa địa bàn trong năm 2023.
Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 07:07, 11/05/2024
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã và đang tích cực triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Chương trình đã huy động sự vào cuộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân.
Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Thể thao - PV - 06:54, 11/05/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa ký văn bản giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, các ngành liên quan thống nhất đề xuất quy định nội dung và mức chi hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Tin trong ngày - 10/5/2024

Tin trong ngày - 10/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 10/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”. Lào Cai siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa. Người gìn giữ và trao truyền nghệ thuật trình diễn múa Trống Đu của dân tộc Mường. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Xã hội - Lê Hường - 06:52, 11/05/2024
Ngày 10/5, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND thị xã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã.
Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Tin tức - Nguyệt Anh - 20:39, 10/05/2024
Cầu truyền hình "Làng Sen nuôi chí lớn" là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) đã giúp thế hệ hôm nay và mai sau cảm nhận rõ nét, chân thực hơn về thời thơ ấu, những mảnh đất gắn bó với Bác cũng như sự hình thành nên bậc vĩ nhân, Danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta.
Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 20:31, 10/05/2024
Thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV sẽ diễn ra từ ngày 14-16/5/2024 tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới (thị trấn A Lưới, huyện A Lưới).
Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Xã hội - Minh Nhật - 20:30, 10/05/2024
Ban Quản trị chuỗi Bánh mì chảo Cột điện Quán thông báo đã đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở Cột Điện Quán ở Thái Bình, vì không tuân thủ các nội quy và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Pháp luật - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 20:28, 10/05/2024
Ngày 10/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.