Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Liên kết nuôi cá tra theo chuỗi giá trị: An toàn và hiệu quả

PV - 16:21, 01/10/2018

Được bình chọn là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, điển hình toàn quốc năm 2018, cựu chiến binh vùng đất Tây đô Huỳnh Thanh Bình còn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị và nhiều phần thưởng khác của các cấp chính quyền, tổ chức chính trị, đoàn thể. Để có được thành quả như trên, ông luôn phát huy bản lĩnh người lính, sẵn sàng “xung trận” trên mọi lĩnh vực để xây dựng quê hương.

Tỷ phú nuôi cá tra

Cựu chiến binh Huỳnh Thanh Bình (SN 1954), tham gia cách mạng phục vụ trong quân ngũ từ năm 1973, đến năm 2004 thì nghỉ hưu, về quê ở ấp Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ. Về quê, ông nhận thấy, vùng đất quê hương có tiềm năng phát triển nuôi cá tra xuất khẩu. Tuy nhiên, do nông dân trong vùng làm ăn tự phát, nhỏ lẻ nên liên tục rơi vào cảnh bị doanh nghiệp ép giá, treo ao, phá sản. Hoặc thời điểm cá có giá, thì lại bị thất mùa do thiếu công nghệ. “Bao lần chứng kiến bà con trong xóm trắng tay vì nuôi cá tra xuất khẩu mà đau lòng”, ông Bình chia sẻ.

Ông Huỳnh Thanh Bình kiểm tra các ao nuôi cá tra của gia đình. Ông Huỳnh Thanh Bình kiểm tra các ao nuôi cá tra của gia đình.

Sau thời gian nghiên cứu, mày mò học hỏi, cựu chiến binh Huỳnh Thanh Bình đã đi đến quyết định: đứng ra vận động, liên kết nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ, ít vốn trong khu vực lại thành lập hợp tác xã (HTX) nông nghiệp.

Năm 2010, HTX thủy sản Thắng Lợi được thành lập với 12 thành viên, ông Huỳnh Thanh Bình được các thành viên tín nhiệm bầu làm Giám đốc HTX. Với vai trò “đầu tàu”, ông Bình đã liên kết nuôi gia công, tạo nguồn nguyên liệu cho các công ty xuất khẩu cá tra lớn ở Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Với cách liên kết này, các thành viên HTX bỏ ra gồm: ao nuôi, con giống (đảm bảo chất lượng) và công nuôi, còn doanh nghiệp đầu tư tiền thức ăn từ ngày cá giống nhập ao đến lúc bắt cá thành phẩm. Theo hợp đồng, cứ 1kg cá thành phẩm, nhà máy trả cho người nuôi từ 6.000-10.000 đồng/kg tiền công nuôi, tùy vào giá cá tra giống trên thị trường cao hay thấp, công ty đảm bảo cho người nuôi sau khi trừ chi phí có lãi từ 3.000-6.000 đồng/kg.

Theo ông Bình, sau gần 15 năm kinh nghiệm làm nghề nuôi cá tra xuất khẩu, phải liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị thì sản xuất mới thành công. Sản xuất liên kết theo chuỗi chấp nhận lãi không cao như thị trường bên ngoài, nhưng người nuôi cá tra được bảo đảm an toàn từ đầu vào nguyên liệu, đến đầu ra sản phẩm, không bị áp lực vốn mua thức ăn. Đặc biệt, người nuôi được hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao chất lượng, tranh thủ sự hỗ trợ chuyên gia, nhà khoa học, chuyển giao các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đảm bảo cá tra đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hạn chế tối đa tỷ lệ hao hụt, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ông Hà Thanh Nhựt, Chủ tịch xã cũng là thành viên gắn bó với Hợp tác xã từ những ngày đầu thành lập, cho biết: Với cách làm an toàn, hiệu quả đó, 8 năm qua HTX luôn thành công, thu lãi hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Năm 2015 cá tra của HTX Thắng Lợi được công nhận đủ chuẩn VietGap nên việc làm ăn càng thuận lợi hơn.

Năm 2017, HXT thu gần 7.000 tấn cá tra. Riêng ông Bình với 13 ao nuôi (diện tích 5ha), tổng thu các đợt hơn 1.500 tấn, thu về gần 33 tỷ đồng, lợi nhuận 7-8 tỷ đồng. Diện tích nuôi cá của HTX được thiết kế theo hệ thống dây chuyền hiện đại, kỹ thuật nuôi tiên tiến, mỗi ao thả nuôi trên 100.000 con.

Hiện nay, HTX giải quyết việc làm cho 20 lao động làm việc dài hạn, mức lương 4,5 triệu đồng/tháng và 76 lao động làm việc thời vụ, với mức lương từ 400-500.000 đồng/ngày”.

Chia sẻ với cộng đồng

Thành công trong sản xuất kinh doanh, gần 30 năm qua, cựu chiến binh Huỳnh Thanh Bình luôn quan tâm hưởng ứng tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây cầu, cất nhà, làm đường...

Điển hình, từ năm 2010 đến 2016, gia đình ông Bình đã đóng góp quỹ an sinh xã hội cho địa phương mỗi năm trên 80 triệu đồng, để làm những công việc cụ thể như sửa chữa, tu bổ cầu, đường nông thôn… Riêng năm 2016, ông hiến 600m2 đất cho UBND xã Vĩnh Bình xây dựng điểm cấp nước sạch cho người dân trong xã. Năm 2017, ông tiếp tục hiến 6.000m2 đất (tương đương 660 triệu đồng) để làm đường giao thông liên ấp đến xã; đồng thời hỗ trợ cho người cao tuổi và khó khăn.

Ông Võ Văn Bảy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vĩnh Thạnh bộc bạch: Năm 2017, xã Vĩnh Bình đã được công nhận xã nông thôn mới. Kết quả này có vai trò đóng góp rất lớn của anh Tư Bình. Anh Tư Bình sống rất có trách nhiệm, ngoài việc tham gia đóng góp tiền của, vật chất, anh cũng luôn thẳng thắn, mạnh dạn đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, chính quyền; góp ý cho cho đồng chí, đồng đội khắc phục khó khăn, thiếu sót, hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế-xã hội...

NHƯ TÂM

Tin cùng chuyên mục
Nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống

Nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí khoa học công nghệ năm 2023 và phát động Giải báo chí khoa học công nghệ năm 2024. Ban Giám khảo đánh giá nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 6 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 6 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 7 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 7 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 7 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 7 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 7 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.