Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Mưu sinh xứ người và những hệ lụy buồn

PV - 17:18, 10/07/2018

Vì cuộc sống, nhiều lao động ở khu vực nông thôn và miền núi (Nghệ An) đã chọn cho mình con đường xa nhà mưu sinh. Tuy nhiên, để có được đồng tiền đảm bảo cho cuộc sống, họ phải chấp nhận nhiều rủi ro cho bản thân, sự lo lắng bất ổn của gia đình và xã hội…

Ở nơi chỉ có người già và trẻ em

Xã miền núi Nghi Văn được xem là xã có người đi làm xa nhiều nhất của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Cứ mỗi dịp sau Tết Nguyên đán hàng trăm lao động lại “rồng rắn” lỉnh kỉnh hành lý đón xe rời quê hương đi lao động ở xa. Nơi họ đến chủ yếu là nước bạn Lào cũng có thể là vào các tỉnh miền Nam. Theo một thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn xã có gần 200 lao động đang đi tìm kế mưu sinh ở nơi xa xứ, trong số đó có không ít các cặp vợ chồng trong tuổi lao động… Họ bỏ lại quê hương những đứa con thơ cho người thân là những ông già, bà lão chăm sóc.

 

mưu sinh xứ người Những phụ nữ là nạn nhân của các đối tượng buôn bán người ở Nghệ An được Công an giải cứu.

Bà Nguyễn Thị Bé, xóm 5 xã Nghi Văn cho biết: Năm nay ông bà đã gần 70 tuổi rồi nhưng vẫn phải chăm sóc 3 đứa con cho vợ chồng anh Hiền (con trai bà) để vợ chồng anh sang Lào làm ăn. Vất vả nhưng đành phải chấp nhận, vì ở quê vợ chồng anh Hiền không có việc làm nên sang bên đó đi chăm sóc và cạo mủ cao su cho người ta. Bà Bé cũng cho biết, trong xóm có rất nhiều cặp vợ chồng đi cùng đợt với con bà, cuối năm họ mới về thăm gia đình.

Khác với khu vực nông thôn miền xuôi, nơi các lao động miền núi ở huyện Tương Dương tìm đến làm ăn, thường là ở Trung Quốc mà đa phần là lao động nữ. Hiện nay, có hàng trăm lao động nữ đang rời quê để mưu sinh ở xứ người.

Bà Lô Thị Ty ở bản Văng Môn, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương cho biết: Con gái bà là Lô Thị May năm nay hơn 20 tuổi, nó nghỉ học từ nhỏ, sau thời gian quanh quẩn ở bản làng sau đó có người về rủ đi làm ăn nó đã đi theo. Nghe nói nó làm ăn tận bên Trung Quốc, cứ vài năm nó về ít ngày rồi đi… bà Ty chia sẻ.

Qua tìm hiểu, hiện nay trường hợp như Lô Thị May không ít. Điều đáng quan ngại là đã có hàng trăm lao động rời quê hương xa quê nhưng gia đình và chính quyền không thể kiểm soát được họ đi đâu, làm gì.....

Những hệ lụy

Những lao động rời quê bỏ lại gia đình người thân ở quê hương đã gây nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Nhiều người già và trẻ nhỏ không còn người làm chỗ dựa lúc đau ốm cùng với đó là địa phương thiếu hụt lao động trong độ tuổi..

 

mưu sinh xứ người Những đứa trẻ ở xã Yên Hòa, huyện Tương Dương phải tự chăm nhau vì mẹ đã sang Trung Quốc lấy chồng.

Ông Nguyễn Văn Sao, Chủ tịch UBND xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc cho biết: Địa phương luôn khuyến khích lao động lúc nông nhàn đi làm thêm để đem lại nguồn thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên việc đi làm ăn theo phong trào cũng gây nhiều khó khăn cho địa phương. Địa phương thiếu hụt lao động khi cần huy động nhân công để làm đường giao thông hay trong các vấn đề phòng chống cháy rừng… Các em nhỏ thiếu sự chăm sóc của cha mẹ nên việc học hành bị ảnh hưởng, nhiều em đã nghỉ học giữa chừng ảnh hưởng đến tương lai sau này…

Một vấn đề mà chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Tương Dương lo lắng là, việc các lao động nữ đi làm ăn ở Trung Quốc vô tình trở thành nạn nhân của những đối tượng buôn bán người.

Ông Lương Bá Vin, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tương Dương cho biết: Hiện nay Tương Dương có hàng trăm lao động đi làm ăn khắp nơi, trong nước có, ngoài nước có. Vấn đề lao động đi làm ăn xa trên địa bàn huyện đã gây ra nhiều hệ lụy. Do nhận thức của lao động còn hạn chế nên dễ rơi vào cạm bẫy. Phụ nữ trở thành nạn nhân của buôn bán người, đàn ông thì rất dễ sa vào con đường nghiện ngập, hút chích khi trở về địa phương, trở thành gánh nặng cho gia đình và chính quyền.

Ông Vin cho hay, hiện nay qua khảo sát trên địa bàn huyện có hơn 50 đứa trẻ có bố là người Trung Quốc. Mẹ của chúng phần lớn là những lao động chui hoặc nạn nhân của đường dây buôn người sang Trung Quốc. Trong đó, xã Yên Na có 10 trường hợp, Yên Hòa 8 trường hợp…

Trước tình trạng trên, huyện Tương Dương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về hộ khẩu, lao động, khai sinh cho các cháu; phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các đối tượng buôn bán, phụ nữ, trẻ em, lừa gạt lao động… và quan trọng nhất là phải tạo được việc làm tại chỗ, đem lại sinh kế cho người dân.

MINH THỨ

Tin cùng chuyên mục
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.
Tin nổi bật trang chủ
Phát huy vai trò của đảng viên trong vùng đồng bào DTTS

Phát huy vai trò của đảng viên trong vùng đồng bào DTTS

Media - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Luôn đi đầu, gương mẫu trong các hoạt động phong trào, trực tiếp tại cơ sở hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tuyên truyền cho người dân đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… đó là những việc mà các đảng viên người DTTS trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã và đang thực hiện. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
Triệt phá đấu tranh thành công Chuyên án A424.2p, thu giữ 70 kg ma túy các loại

Triệt phá đấu tranh thành công Chuyên án A424.2p, thu giữ 70 kg ma túy các loại

Pháp luật - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 6 giờ trước
Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh triệt phá thành công Chuyên án A424.2p, bắt quả tang 2 đối tượng quốc tịch Lào đang vận chuyển khoảng 70 kg ma túy các loại từ Lào về Việt Nam.
Ngoại hạng Anh: Arsenal đòi lại ngôi đầu sau chiến thắng trước Man United

Ngoại hạng Anh: Arsenal đòi lại ngôi đầu sau chiến thắng trước Man United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Vòng 37 Ngoại hạng Anh, dù phải hành quân đến sân Old Trafford nhưng Arsenal đã xuất sắc đánh bại đội chủ nhà để rời đi với 3 điểm và đòi lại vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng.
Suối Mỡ - vẻ đẹp kỳ thú giữa vùng Đông Bắc

Suối Mỡ - vẻ đẹp kỳ thú giữa vùng Đông Bắc

Du lịch - Nguyễn Thế Lượng - 20:02, 12/05/2024
Vẻ đẹp giao hòa giữa không gian sơn thủy hữu tình với dáng vẻ trầm mặc cổ kính của những ngôi đền giữa một vùng núi non hùng vĩ đã tạo nên một bức tranh sinh thái kỳ thú, thơ mộng. Đó là địa danh Suối Mỡ của tỉnh Bắc Giang.
Mùa nấu đường thốt nốt của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi

Mùa nấu đường thốt nốt của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi

Kinh tế - Phương Nghi - 19:55, 12/05/2024
Khi mùa mưa kết thúc, cũng là thời điểm người dân 2 huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang) tất bật chuẩn bị dụng cụ, sẵn sàng cho mùa nấu đường thốt nốt mới.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Giai đoạn 2023 - 2025, cả nước có 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp. Dự kiến sau sắp xếp, sáp nhập, cả nước sẽ giảm 14 đơn vị hành chính cấp huyện và 619 xã. Ngoài việc sắp xếp bộ máy, cán bộ, trụ sở... việc chọn tên đặt cho đơn vị hành chính mới cũng là vấn đề quan trọng không kém. Câu chuyện đặt tên mới hay giữ tên cũ được dư luận rất quan tâm. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về chủ đề: Tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc.
Sáp nhập các đơn vị hành chính vùng DTTS - Còn đó những băn khoăn

Sáp nhập các đơn vị hành chính vùng DTTS - Còn đó những băn khoăn

Xã hội - Tiêu Dao - 19:46, 12/05/2024
Sáp nhập các đơn vị hành chính nhỏ lẻ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để khắc phục những hạn chế bất cập trong hoạt động của bộ máy Nhà nước. Tuy nhiên, sự khác biệt về phong tục, tập quán của người dân thuộc các cộng đồng DTTS khác nhau là một khó khăn lớn khi thực hiện sáp nhập.
Mệ Tuyết làng hương xứ Huế và hành trình kiếm tiền giúp người

Mệ Tuyết làng hương xứ Huế và hành trình kiếm tiền giúp người

Gương sáng - Tào Đạt - Phan Hòa - 19:33, 12/05/2024
“Mệ chỉ mong khỏe mạnh để tiếp tục se hương bán cho khách, nối tiếp nghề cha ông; ngày ngày gặp gỡ nói chuyện với bọn trẻ, cuối tháng dư ra năm mười triệu đem vô viện tặng mấy cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo!”... Đó là tâm sự của mệ Tuyết, một người phụ nữ khắc khổ, nhưng giàu lòng nhân ái mà chúng tôi có dịp gặp gỡ trên hành trình tìm kiếm những sự tử tế trong cuộc sống bon chen.
Điều đặc biệt ở Môn Sơn

Điều đặc biệt ở Môn Sơn

Phóng sự - Nguyễn Thanh - 19:26, 12/05/2024
Đã nhiều lần về với Môn Sơn (Con Cuông) để ghé thăm nhà cụ Vi Văn Khang- một địa chỉ đỏ nơi miền Tây xứ Nghệ, thăm người Đan Lai ngủ ngồi trong vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát, thăm những bản làng người Thái hay lam hay làm bên dòng sông Giăng thơ mộng… Mỗi lần mỗi khác, nhưng cảm nhận về sự đổi thay, bứt phá nơi đây thì ngày càng đậm nét.
Đồng bào Lô lô ở Cốc Xả đã có nước sạch

Đồng bào Lô lô ở Cốc Xả đã có nước sạch

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 19:23, 12/05/2024
Không còn phải vất vả đi chở từng can nước ở dưới khe, dưới mó cách xa nhà hàng cây số, các hộ đồng bào Lô Lô ở xóm Cốc Xả, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) mừng vui đón nguồn nước từ công trình nước tập trung được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) ngay tại xóm.
Hàng chục xưởng chế biến khoáng sản chưa có thủ tục thuê đất ở Quỳ Hợp (Nghệ An): Thất thoát bao nhiều tiền thuế thuê đất?

Hàng chục xưởng chế biến khoáng sản chưa có thủ tục thuê đất ở Quỳ Hợp (Nghệ An): Thất thoát bao nhiều tiền thuế thuê đất?

Pháp luật - An Yên - 19:19, 12/05/2024
Dù đã hoạt động hàng chục năm, nhưng hàng chục xưởng chế biến khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp vẫn chưa hoàn tất thủ tục thuê đất theo quy định. Nghịch lý này đã dẫn đến hệ quả làm thất thoát nguồn kinh phí thuê đất mà lẽ ra các chủ xưởng chế biến này phải nộp qua hàng năm.