Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Ngày cuối tuần cùng dân” ở Mù Cang Chải

PV - 10:02, 09/07/2019

Để tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân, từ cuối tháng 6/2019, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã bắt đầu thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân”. Phương châm của mô hình là: “Sẵn sàng, chủ động đối thoại với Nhân dân, lắng nghe dân, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân”.

Cán bộ, đảng viên cùng dân dọn dẹp cảnh quan vệ sinh đường liên thôn liên bản trong ngày đầu triển khai mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” tại bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha). Cán bộ, đảng viên cùng dân dọn dẹp cảnh quan vệ sinh đường liên thôn liên bản trong ngày đầu triển khai mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” tại bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao ĐBKK của tỉnh Yên Bái, có trên 62.000 người; với 96% là đồng bào DTTS, trong đó dân tộc Mông chiếm đến 91%. Trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật của bà con không đồng đều, còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu trong lao động sản xuất, đời sống tinh thần.

Nhằm thực hiện có hiệu quả, thiết thực Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã phát động và triển khai mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân”. Theo đó, Huyện ủy phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ đảng viên, đặc biệt là các đồng chí cấp ủy và các cơ quan ban, ngành phụ trách từng xã, từng thôn bản để dành ít nhất 2 ngày cuối tuần, trong mỗi tháng đến với bà con để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; nắm bắt kịp thời tình hình, tâm tư nguyện vọng của bà con, cùng bà con tháo gỡ những khó khăn, bức xúc; hỗ trợ phát triển kinh tế, đổi mới tập quán canh tác, xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phòng chống tảo hôn, thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình, hướng dẫn bà con bảo vệ môi trường sống thực hiện ăn sạch, ở sạch, uống sạch,…

Ông Vũ Đình Lợi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải, cho biết: “Huyện ủy yêu cầu cán bộ, đảng viên trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, phải xây dựng kế hoạch cụ thể mỗi tháng xuống với dân bao nhiêu buổi và làm cái gì. Tin tưởng rằng, mô hình này sẽ tạo cho cán bộ, đảng viên thành một thói quen, một nét văn hóa, một hoạt động thường xuyên trong việc đi cơ sở trên địa bàn”.

Ngày 29/6/2019, mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” chính thức được triển khai tại các xã: Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Kim Nọi, với 856 người tham gia trong đó có 310 cán bộ, đảng viên và 546 người dân địa phương. Tại các địa phương triển khai mô hình, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên đã tới tham dự buổi sinh hoạt chi bộ thôn bản.

Đặc biệt, cán bộ, đảng viên đã cùng bà con tiến hành phát quang, dọn dẹp vệ sinh nhà văn hóa thôn bản, khơi thông cống rãnh thoát nước trên các tuyến đường liên thôn, liên bản; đan và đặt 15 sọt rác, vận động Nhân dân thu gom, tiêu hủy rác, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp. Ngày đầu tiên triển khai nhưng mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân.

Ông Lù Nhù Chu, sinh năm 1968, Người có uy tín của bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, chia sẻ: Nhân dân rất phấn khởi và mong chờ việc cán bộ xuống và tiếp xúc với dân vào các ngày cuối tuần. Mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” rất có ý nghĩa, qua đây bà con có thể giãi bày, tâm sự với lãnh đạo về những khó khăn hay niềm vui trong cuộc sống.

“Tôi tin rằng, từ mô hình này sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong việc tự giác học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động; tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân; ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện của bệnh quan liêu, xa rời quần chúng Nhân dân”, ông Đặng Tuấn Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy huyện khẳng định.

HOÀI DƯƠNG

Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 14 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 14 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 14 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 14 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.