Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người dân bản Khe Ngát (Quảng Bình): Hơn 30 năm định canh, định cư vẫn thiếu đất sản xuất

PV - 14:13, 22/08/2018

Đã hơn 30 năm chuyển về khu định canh, định cư bản Khe Ngát, thị trấn nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nhưng 95 hộ dân với 300 nhân khẩu là đồng bào Vân Kiều ở đây vẫn không có hoặc thiếu đất sản xuất. Người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền và cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

bản Khe Ngát Không có đất sản xuất, bà con dân tộc vân Kiều ở bản Khe ngát phải tận dụng những mảnh đất nhỏ để trồng cây lương thực.

Cái khó bó cái khôn

Anh Hồ Văn Thiết ở bản Khe Ngát cho biết: Gia đình anh có 3 người con, từ khi lập gia đình ra ở riêng, đến nay chưa được cấp một tấc đất để sản xuất. Muốn trồng cây ngô, cây sắn phải đi thuê đất ở bản khác để làm nên gia đình thiếu lương thực quanh năm. Với cuộc sống cầm cự thế này, không biết lúc nào mới thoát được cảnh nghèo để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

Qua tìm hiểu, hiện nay bản Khe Ngát có 52 hộ cùng chung cảnh ngộ với gia đình anh Thiết. Thiếu đất sản xuất nên lao động phải ly hương đi làm thuê khắp mọi miền để kiếm sống. Nghèo đói bám riết người dân. Muốn đầu tư chăn nuôi trâu bò, nhưng không có chỗ chăn thả và trồng cỏ; chăn nuôi lợn, gà thì không có vốn đầu tư... nhiều hộ muốn vươn lên thoát nghèo nhưng “cái khó bó chặt cái khôn” khi cuộc sống chỉ mang tính tạm bợ qua ngày.

Ông Hồ Văn Phần, Bí thư Chi bộ bản Khe Ngát cho biết: Dân số của bản có 95 hộ đồng bào Vân Kiều, với hơn 300 nhân khẩu. Thu nhập chính của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp theo hình thức tự cung, tự cấp, vì vậy cuộc sống đang còn nhiều khó khăn. Hiện nay, trong bản có 86/95 hộ nghèo.

Vấn đề người dân bản Khe Ngát bức xúc là họ đã định cư nơi đây gần 30 năm nay, nhưng đất sản xuất nông nghiệp chưa được giao như lời hứa của các cấp chính quyền khi mới chuyển về. Hiện tại, toàn bản chỉ có 50ha đất rừng được giao, quá ít so với nhu cầu của người dân. Theo ông Phần, hiện tại có 52 hộ dân hoàn toàn không có đất để sản xuất. Nhiều gia đình lâm vào cảnh đói nghèo vì không có việc làm, không có tư liệu sản xuất… Thực tế này làm cho quá trình vận động vươn lên giảm nghèo của thôn còn khó, huống gì đến việc thực hiện các tiêu chí góp phần vào xây dựng nông thôn mới của xã. Điều đáng lo ngại, thiếu đất sản xuất dẫn đến nghèo đói và kéo theo nhiều hệ lụy, đó là trẻ em không được cha mẹ quan tâm đến việc học hành, dẫn đến tình trạng tảo hôn và đói nghèo dễ sinh ra nhiều bệnh tật…

Cần giải quyết sớm, triệt để

Được biết, vấn đề đất sản xuất cho đồng bào Vân Kiều ở Khe Ngát cũng đã được chính quyền tỉnh Quảng Trị quan tâm, chỉ đạo các cấp ngành và địa phương vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung thì, nguyên nhân chính dẫn đến thời điểm hiện tại, người dân chưa được cấp đất sản xuất là do UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi đất của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại (Công ty Long Đại) bàn giao về cho UBND thị trấn Nông trường Việt Trung quản lý và chia cho dân. Với diện tích 20,78ha, chia cho 52 hộ dân thì quá nhỏ nên chúng tôi chưa triển khai. Chúng tôi đang tiếp tục đề nghị tỉnh thu hồi và giao cho UBND thị trấn thêm khoảng 66ha đất của Công ty Long Đại có vị trí, ranh giới tiếp giáp, liền kề diện tích đất đã giao cho địa phương (trong đó có 43ha đất rừng trồng sản xuất). Hiện nay, số diện tích này, Công ty Long Đại vẫn đang sử dụng nên khó thành hiện thực.

Theo ông Trường, cần phải có thêm 66ha đất nữa mới tạm đủ đất cho các hộ dân sản xuất. Để giải quyết trước mắt, UBND thị trấn đang lên phương án rà soát lại số hộ gia đình thiếu đất cấp thiết tại bản Khe Ngát để giao trong số diện tích 20,78ha. Thời gian dự kiến hoàn thành trước tháng 8/2018.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, thu hồi tiếp một phần diện tích trong 43ha đất rừng sản xuất của Công ty Long Đại để giải quyết tiếp nhu cầu đất sản xuất của đồng bào.

MINH THỨ - HƯƠNG TRÀ

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 3 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 3 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 3 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 3 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...