Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người dân khốn khó vì gãy cầu

PV - 13:49, 11/07/2018

Cầu Cư Păm nằm trên tỉnh lộ 9, là con đường huyết mạch kết nối huyện Krông Bông và huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk. Do sử dụng lâu và ảnh hưởng của đợt lũ cuối năm 2016 nên trụ giữa của cầu bị sụt, mặt cầu lõm xuống không thể sử dụng. Chính quyền địa phương đã sửa chữa, gia cố để người dân có lối đi tạm, giới hạn tải trọng chỉ dưới 3 tấn, hạn chế chiều cao dưới 2m nên xe trọng tải lớn không thể vào mua nông sản, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Bản ở thôn 1, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông cho biết: Từ khi cầu sập, bà con chỉ vận chuyển bằng xe máy và xe cày, nông sản của người dân làm ra không bán được hoặc bán giá rẻ.

Tương tự, tài xế Nguyễn Công Đức, thôn 4, xã Khuê Ngọc Điền vận chuyển vật liệu xây dựng thi công công trình ở trung tâm huyện Krông Bông bức xúc: cầu sập, xe lớn không thể qua được vì bị giới hạn trọng tải, độ cao qua cầu rất thấp. Xe tải muốn qua cầu, phải độ chế lại xe, cắt đầu cabin, tháo thùng, hạ nhíp, hạ lốp.

Cầu Cư Păm Cầu Cư Păm bị gãy trụ giữa khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nhưng mỗi lần gặp xe máy, xe công nông thì cũng phải đứng chờ và qua cầu từng chiếc. “Tôi chở vật liệu xây dựng vào huyện phải đi qua cầu nhưng buộc phải tăng bo, tập kết vật liệu hai bên đầu cầu để xe cày, xe tải nhỏ trung chuyển qua. Việc vận chuyển phải trải qua nhiều công đoạn nên rất tốn kém, mất nhiều thời gian và vất vả”, tài xế Đức nói.

Ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cũng khẳng định, việc cầu Cư Păm sập, không chỉ khiến đời sống của người dân bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Phải vận chuyển đường vòng xa gần 100km, thương lái không thể vào dân thu mua nông sản nên việc ép giá diễn ra phổ biến với mức chênh lệnh từ 10% đến 20%. Ngay cả nhà máy, doanh nghiệp cũng không thể thu mua như giá thị trường. Ví dụ như mì (sắn), nhà máy chỉ mua 2.000 đồng/kg trong khi giá thành bên ngoài 2.600đồng/kg; doanh nghiệp cũng thu mua thấp hơn thị trường vài giá để bù trừ chi phí vận chuyển. Cả huyện có khoảng 1.600ha mía, đang phải bán giá thấp hơn thị trường khiến người dân địa phương thiệt hại không nhỏ.

Từ khi cầu gãy, việc vận chuyển rác thải sinh hoạt của huyện cũng rất khó khăn, chi phí vận chuyển tăng cao, rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường. Bởi không thể qua cầu xe rác phải đi đường vòng hơn 60km theo tỉnh lộ 12 qua huyện Cư Kuin rồi xuống nơi tập kết, xử lý rác ở xã Dang Kang. Riêng năm 2017, UBND huyện phải bù lỗ từ 130 đến 140 triệu đồng cho việc vận chuyển rác thải sinh hoạt.

“Việc tỉnh lộ 9 hư hỏng xuống cấp, đặc biệt là cầu Cư Păm bị sụt đã làm hạn chế tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; đời sống nhân dân khốn khó trăm bề trong tiêu thụ sản phẩm, bán hàng hóa. Trước tình hình trên, lãnh đạo huyện mong muốn UBND tỉnh sớm có kế hoạch xây dựng cây cầu cho người dân Krông Bông đi lại được thuận tiện, an toàn”, ông Bài cho hay.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đăk Lăk, ngay sau khi sự cố xảy ra (4/11/2016), Sở đã chỉ đạo cho ngừng việc lưu thông qua cầu và tổ chức công tác khắc phục sửa chữa ứng cứu khẩn cấp cho các loại ô tô có trọng lượng dưới 3 tấn, xe máy, xe thô sơ qua cầu. Trong khi chờ xây dựng cầu mới, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép khắc phục bước 2 gồm: Gia cường 2 trụ cầu, tăng cường dàn bailey cho hệ kết cầu nhịp (với nhịp 36,5m) để đảm bảo nâng tải trọng của cầu lên 10 tấn và đảm bảo không bị sập cầu trong mùa mưa bão.

Có thể thấy, việc xây dựng cầu mới là nhu cầu hết sức cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân 2 huyện Krông Bông và Krông Păk. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư khá lớn lên đến 80 tỷ đồng, nằm ngoài khả năng cân đối ngân sách tỉnh.

Được biết, UBND tỉnh đã có Công văn số 3573/UBND-TH ngày 17/5/2017 gửi Thủ tướng chính phủ về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình cầu Cư Păm và Tờ trình số 85/TTr-UBND ngày 18/7/2017 của UBND tỉnh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn Ngân sách Trung ương. Tổng mức đầu tư dự kiến 79,93 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2017-2020.

LÊ HƯỜNG - HỒNG NGỌC

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.