Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người giữ “hồn” thổ cẩm ở Sính Phình

PV - 09:28, 17/04/2019

Chị Giàng Thị Mảy, dân tộc Mông ở bản Tà Là Cáo, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên là người có công đầu trong việc sáng lập Tổ hợp thêu truyền thống phụ nữ Mông từ năm 2003 đến nay. Trải qua hơn 15 năm phát triển, Tổ hợp này đã và đang góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống của đồng bào Mông, thu hút, tạo việc làm và thu nhập cho trên 100 lao động địa phương, góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông.

Chị Mảy giới thiệu các sản phẩm thêu truyền thống của Tổ hợp. Chị Mảy giới thiệu các sản phẩm thêu truyền thống của Tổ hợp.

Trở về từ Lễ hội hoa ban tỉnh Điện Biên vừa được tổ chức vào tháng 3/2019, chị Mảy vui lắm. Vừa được giao lưu, gặp gỡ đồng bào các dân tộc trong tỉnh, vừa tham gia trưng bày và bán hàng trong Hội chợ tại lễ hội. Ba ngày tham gia lễ hội, chị Mảy bán được ba bộ váy áo và hàng trăm chiếc vòng tay, túi xách thổ cẩm. Tổng cộng được ngót 10 triệu đồng tiền hàng.

Số hàng thổ cẩm chị Mảy mang đến Lễ hội hoa ban đều là sản phẩm làm thủ công của các chị em trong Tổ hợp thêu truyền thống phụ nữ Mông xã Sính Phình mà chị là trưởng nhóm. Chị Mảy chia sẻ: “Nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mông ở huyện Tủa Chùa có từ rất lâu đời. Tôi biết đến nghề thêu thổ cẩm truyền thống từ khi 10 tuổi, đến năm 16 tuổi thì thành thạo các đường kim, mũi chỉ. Chúng tôi dệt thổ cẩm là cách để gìn giữ và phát huy nét văn hóa truyền thống của tổ tiên để lại. Tôi thường tranh thủ lúc rảnh rỗi tìm tòi mẫu mới để áp dụng vào sản phẩm thổ cẩm cho phù hợp thị trường”.

Chị Mảy nhớ lại: Năm 2003, Trung tâm Nghiên cứu liên kết và phát triển thủ công mỹ nghệ Craft Link tại Hà Nội đã lên Tủa Chùa khảo sát và hỗ trợ địa phương thành lập Tổ hợp thêu thổ cẩm truyền thống dân tộc Mông tại thôn Tà Là Cáo, xã Sính Phình và cam kết bao tiêu sản phẩm cho Tổ hợp trong hai năm. Được giao làm nhóm trưởng, chị Mảy đã thuyết phục, vận động được 20 chị em trong xã Sính Phình tham gia Tổ hợp thêu. Những ngày đầu, Tổ hợp thêu chủ yếu làm quen với các họa tiết thêu đơn giản, sau đó mới tìm hiểu mẫu mã, nhận biết màu chỉ phù hợp với từng mẫu thiết kế. Với những đôi tay khéo léo và ngọn lửa đam mê, những sản phẩm váy áo, túi xách thổ cẩm mang “hồn cốt” của dân tộc Mông đã có chỗ đứng trên thị trường. Sau hai năm thành lập, Tổ hợp thêu bán ra thị trường gần 750 sản phẩm, thu được 20 triệu đồng. Sau đó 1 năm, đã có gần 4.500 sản phẩm được bán ra, thu được 66 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế mang lại trông thấy rõ rệt qua các năm nên ngày càng có nhiều chị em từ khắp các xã khác trong huyện, các huyện trong tỉnh và tỉnh bạn tới đăng ký tham gia. Hiện nhóm thêu có trên 100 thành viên.

Chị Thào Thị Xồng, ngụ bản Tào Pao-một trong hàng chục phụ nữ ở Sính Phình được chị Mảy truyền dạy nghề thêu dệt thổ cẩm truyền thống cho biết: “Ngày trước, chưa tham gia Tổ hợp thêu, ở nhà em đã được mẹ dạy về nghề thêu của dân tộc. Nhưng khi vào Tổ hợp thêu, em được cô Mảy hướng dẫn tỉ mỉ và chi tiết hơn. Cô còn phổ biến nhiều kiến thức về các nét hoa văn trên từng sản phẩm thổ cẩm. Nhờ đó, sau bốn năm tham gia Tổ hợp thêu, em đã có thể tự mình dệt thành thạo một bộ váy áo thổ cẩm. Với các sản phẩm cung cấp cho Tổ hợp thêu, mỗi tháng em cũng có thêm hơn 1 triệu đồng để phục vụ cuộc sống gia đình”.

Tổ hợp thêu giờ không chỉ là nơi làm việc của các chị em phụ nữ mà nó còn được ví như một “ngôi nhà chung” để chị em nương tựa vào nhau, chia sẻ kinh nghiệm và những khó khăn trong cuộc sống. Và hằng ngày, những lúc nông nhàn, người ta lại thấy chị Giàng Thị Mảy miệt mài bên khung thêu để truyền dạy “hồn cốt” thổ cẩm Mông cho chị em phụ nữ trong xã.

Bà Vi Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tủa Chùa cho biết: “Hoạt động của Tổ hợp thêu truyền thống phụ nữ Mông xã Sính Phình đã góp phần duy trì bảo tồn và phát triển nghề thêu dệt thổ cẩm của đồng bào Mông nói chung, giúp hội viên phụ nữ xã Sính Phình có thêm việc làm, thu nhập lúc nông nhàn. Trong những thành công đó có nỗ lực và đóng góp không nhỏ của chị Giàng Thị Mảy”.

Hoạt động của Tổ hợp thêu truyền thống phụ nữ Mông xã Sính Phình đã góp phần duy trì bảo tồn và phát triển nghề thêu dệt thổ cẩm của đồng bào Mông nói chung, giúp hội viên phụ nữ xã Sính Phình có thêm việc làm, thu nhập lúc nông nhàn.”Bà Vi Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tủa Chùa

MINH THU

Tin cùng chuyên mục
Khung cảnh đìu hiu, vắng lặng bên trong bảo tàng lớn nhất vùng cao nguyên đá Hà Giang

Khung cảnh đìu hiu, vắng lặng bên trong bảo tàng lớn nhất vùng cao nguyên đá Hà Giang

Dù được đầu tư với kinh khoản kinh phí lớn, nhưng Bảo tàng Không gian văn hóa các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng lặng. Nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, cửa đóng, then cài.
Tin nổi bật trang chủ
Mạng lưới trạm sạc, dịch vụ dày đặc, người dùng VF 3 tự tin “chốt” cọc

Mạng lưới trạm sạc, dịch vụ dày đặc, người dùng VF 3 tự tin “chốt” cọc

Kinh tế - PV - 43 giây trước
Mạng lưới sạc được quy hoạch 150.000 cổng, hệ thống xưởng dịch vụ, showroom và nhà phân phối phủ khắp 63 tỉnh, thành mang tới sự thuận tiện tối đa cho người dùng xe điện…, là một trong những lý do khiến số lượng người “đếm ngược” đến ngày VinFast VF 3 mở cọc sớm tăng liên tục những ngày qua.
Nghèo, khó... không bao giờ là lý do từ bỏ ước mơ

Nghèo, khó... không bao giờ là lý do từ bỏ ước mơ

Gương sáng - Vàng Ni - 11 phút trước
Sinh ra ở huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An, trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mẹ vướng vòng lao lý, bố làm thuê, nhưng Ốc Thị Quỳnh Anh không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, mặc cảm vươn lên giành được học bổng trị giá 1 tỷ đồng của trường Đại học Anh Quốc...
Cao Bằng: Triển khai Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn học dân gian của các DTTS” trên địa bàn tỉnh

Cao Bằng: Triển khai Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn học dân gian của các DTTS” trên địa bàn tỉnh

Công tác Dân tộc - Nguyệt Anh - 16 phút trước
UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Bảo tồn, phát huy giá trị văn học dân gian của các dân tộc thiểu số đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh nhằm động viên, khích lệ đồng bào DTTS tích cực tham gia vào các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tại địa phương trong giai đoạn hiện nay.
Tạm giữ hơn 500 sản phẩm thuốc lá điện tử

Tạm giữ hơn 500 sản phẩm thuốc lá điện tử

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 17 phút trước
Công an Tp. Lào Cai phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai, kiểm tra và thu giữ lô hàng hơn 500 máy và phụ kiện thuốc lá điện tử trên địa bàn phường Kim Tân, Tp. Lào Cai.
Kon Tum: Xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người làm dịch vụ lái xe hộ

Kon Tum: Xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người làm dịch vụ lái xe hộ

Pháp luật - Ngọc Chí - 24 phút trước
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Kon Tum vừa lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện đối với một trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe dịch vụ chạy xe hộ cho người uống rượu, bia.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Giai đoạn 2023 - 2025, cả nước có 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp. Dự kiến sau sắp xếp, sáp nhập, cả nước sẽ giảm 14 đơn vị hành chính cấp huyện và 619 xã. Ngoài việc sắp xếp bộ máy, cán bộ, trụ sở... việc chọn tên đặt cho đơn vị hành chính mới cũng là vấn đề quan trọng không kém. Câu chuyện đặt tên mới hay giữ tên cũ được dư luận rất quan tâm. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về chủ đề: Tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc.
Khai mạc Hội nghị tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng KT-XH 53 DTTTS năm 2024

Khai mạc Hội nghị tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng KT-XH 53 DTTTS năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 27 phút trước
Sáng 13/5, tại Tp. Quy Nhơn (Bình Định), Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội (KT-XH) của 53 DTTS năm 2024 và nghiệp vụ thống kê xã hội, môi trường.
Nam Đông (Thừa Thiên Huế) công nhận Người có uy tín trong đồng bào DTTS giai đoạn 2024 - 2028

Nam Đông (Thừa Thiên Huế) công nhận Người có uy tín trong đồng bào DTTS giai đoạn 2024 - 2028

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 30 phút trước
UBND huyện Nam Đông đã ban hành Quyết định số 571/QĐ-UBND công nhận Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện giai đoạn 2024 - 2028.
Công nhận Mộc bản chùa Dâu là Bảo vật quốc gia

Công nhận Mộc bản chùa Dâu là Bảo vật quốc gia

Tin tức - Nguyệt Anh - 35 phút trước
Ngày 13/5, tại chùa Dâu, phường Thanh Khương, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh diễn ra Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận Bảo vật quốc gia đối với Mộc bản chùa Dâu và khai mạc Lễ hội chùa Dâu năm 2024.
Người đẹp Tây Nguyên đăng quang Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024

Người đẹp Tây Nguyên đăng quang Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024

Giải trí - Nguyệt Anh - 1 giờ trước
Vòng chung kết Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Người đẹp Đinh Thị Hoa đến từ tỉnh Đắk Lắk đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu.
Xây dựng CLB văn hóa dân gian vùng đồng bào DTTS gắn với phát triển du lịch

Xây dựng CLB văn hóa dân gian vùng đồng bào DTTS gắn với phát triển du lịch

Chính sách dân tộc - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1279/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng CLB sinh hoạt văn hóa dân gian tại các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng di dân tái định cư nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với phát triển du lịch tại Hòa Bình, Quảng Nam và Bình Phước.