Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nguy cơ cháy nhà do chập điện mùa khô

PV - 10:58, 10/04/2019

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà của người DTTS mà nguyên nhân đều do chập điện. Trước tình trạng trên, đồng bào DTTS cần nâng cao cảnh giác, tránh các tình huống đáng tiếc tương tự xảy ra.

Một phút mất cảnh giác

Mới đây, tại buôn Kting, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Cụ thể vào tối 19/3, 2 vợ chồng anh Nay Tôn đi làm và ngủ lại trên rẫy cà phê, nhà chỉ có một mình con gái học lớp 7 ở nhà. Trong lúc, đang ngủ, cháu phát hiện có mùi khét và bị cháy. Rất may cháu đã chạy thoát ra ngoài và tri hô mọi người tới dập lửa. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà với thiệt hại lên tới 150 triệu đồng.

Anh Nay Tôn buồn rầu chia sẻ, kinh tế của gia đình anh vốn đã rất khó khăn. 2 vợ chồng ở với nhau chưa có điều kiện xây nhà nên ở trong căn nhà sàn cũ bố mẹ cho. Cũng do không có tiền nên đường dây điện chỉ được mắc tạm bợ, thỉnh thoảng xảy ra chập điện. Nhưng do chủ quan nên gia đình cũng không sửa chữa gì. Đêm 19/3 nhận được thông báo nhà bị cháy vợ chồng anh chị vội về thì căn nhà đã cháy rụi chỉ còn trơ lại mấy cây cột đen thui. Anh Nay Tôn cho biết, hiện nay gia đình anh phải sang ở tạm nhà người quen và không biết bao giờ mới có tiền dựng lại nhà.

Vụ hỏa hoạn do chập điện khiến nhà anh Rơ Ô Đông cháy trụi. Vụ hỏa hoạn do chập điện khiến nhà anh Rơ Ô Đông cháy trụi.

Không chỉ riêng gia đình Nay Tôn, trước đó ngày 15/3, sự cố chập điện gây cháy nhà, nổ bình ga đã thiêu rụi toàn bộ ngôi nhà sàn rộng trên 40m2 và 1 chiếc xe máy của gia đình anh Rơ Ô Đông, buôn Chik, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa. Tổng thiệt hại của gia đình anh Đông là hơn 250 triệu đồng sau vụ hỏa hoạn.

Anh Rơ Ô Đông chia sẻ, mặc dù bản thân anh không hiểu biết về điện, nhưng do gia đình ở vùng sâu, vùng xa không tiện đi lại nên anh tự mày mò đấu nối đường điện trong nhà. Các đường dây điện trước đây cũng do anh mua ở cửa hàng tạp hóa, chủ yếu là loại nhỏ để tiết kiệm. Ngoài ra, anh cũng tận dụng các đường dây điện cũ, có đoạn nào thì mang về mắc để sinh hoạt. Anh cũng không ngờ việc tự đấu nối này lại gây ra nguy hiểm như vậy. Anh Rơ Ô Đông chia sẻ, người dân trong vùng cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng điện, không nên tự đấu nối dẫn đến cháy nổ như gia đình anh.

Hai vụ hỏa hoạn trên không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, đây cũng là bài học cho mọi người trong việc sử dụng nguồn điện an toàn trong mùa khô trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Cần nâng cao cảnh giác

Chia sẻ về tình trạng này, ông Lê Quang Trường, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, hầu hết các vụ cháy do chập điện đều xuất phát từ sự chủ quan của các hộ dân. Ở các vùng sâu, vùng xa, người dân vẫn thường tự ý đấu nối, sử dụng dây kém chất lượng, không tắt nguồn điện trước khi ra khỏi nhà…

Đồng thời, mùa nắng nóng, người dân thường xuyên sử dụng các thiết bị làm mát dẫn đến quá tải nguồn điện, dễ gây chập điện. Các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Gia Lai thường sống trong nhà sàn gỗ, cộng với khí hậu, thời tiết nắng nóng mùa khô Tây Nguyên khiến các vật dụng sinh hoạt dễ bắt lửa là nguyên nhân chính khiến hỏa hoạn xảy ra.

Để nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn, nhất là các hộ DTTS về đảm bảo an toàn khi sử dụng điện trong mùa khô, Công ty Điện lực Gia Lai khuyến cáo người dân nên sử dụng cầu chì, thiết bị điện phù hợp với công suất điện trong nhà. Đảm bảo dây điện đúng thiết kế, chất lượng. Thường xuyên kiểm tra các mối nối xem có chạm không để kịp thời thay thế, xử lý. Ngoài ra, với các hộ sử dụng các thiết bị như bàn là, bếp điện khi dùng xong phải tắt nguồn điện ngay. Nếu có điều kiện, các thiết bị điện cần có hệ thống tiếp đất.

Ngoài ra, phía Công ty Điện lực Gia Lai cũng thường xuyên kiểm tra, đình chỉ những lưới điện người dân tự kéo không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, nhà dân nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

THUẬN THIÊN

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

Thời sự - Minh Thu - 19:55, 06/05/2024
Đó là tên cuốn sách do Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thời sự - PV - 19:50, 06/05/2024
Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 18:05, 06/05/2024
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 18:01, 06/05/2024
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thời sự - PV - 17:50, 06/05/2024
Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

SÁNG 7/5 TRỰC TIẾP: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 17:05, 06/05/2024
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ diễn ra vào 07h45 sáng ngày 07/5/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 16:35, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 14:05, 06/05/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 14:02, 06/05/2024
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Thời sự - PV - 13:05, 06/05/2024
Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.