Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều gia đình mất khả năng trả nợ vì tiêu chết

PV - 11:17, 13/07/2018

Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông là 3 tỉnh Tây Nguyên có diện tích hồ tiêu lớn nhất cả nước. Trong 2 năm trở lại đây, giá hồ tiêu trượt dốc mạnh cùng với diện tích lớn tiêu chết khiến hàng ngàn người dân điêu đứng, ngập trong nợ nần, nhiều nhất là người trồng tiêu ở tỉnh Gia Lai.

Dọc hai bên đường vào xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai màu xám xịt của dây tiêu chết quấn quanh trụ. Một vài người dân đang dọn dẹp gốc tiêu chết với tâm trạng nặng nề, buồn rầu vì không biết cả gia đình sẽ sống như thế nào trong thời gian tới và làm gì để thoát khỏi cảnh khốn khó này.

Gia đình ông Mai Liệu, thôn Thủy Phú, xã Ia Blứ có đến 9 người con. Các con ông đều vay ngân hàng đầu tư trồng 15ha tiêu. Ngoài ngân hàng, các con ông còn vay bên ngoài những khoản tiền “nóng” để tiếp sức cứu vườn tiêu và xoay vòng trả lãi. Trồng, chăm sóc hồ tiêu chưa kịp thu hồi vốn thì tiêu đã chết hàng loạt, bây giờ cả nhà từ già đến trẻ đều phải đi làm thuê trả nợ. Hai trong số các con của ông Liệu đã phải bán nhà, bán đất trả nợ ngân hàng nhưng nợ ngoài thì vẫn còn chất chồng. Thế hệ cháu của ông Liệu hầu hết đều nghỉ học đi làm thuê, phụ giúp cha mẹ trả nợ. “Khi đầu tư, mỗi trụ tiêu giá 250 nghìn đồng, dây tiêu 20-30 nghìn đồng nay nhiều nhà bí quá nhổ trụ bán giá 40 nghìn đồng để có tiền trang trải sinh hoạt.

hồ tiêu Nhiều vườn tiêu chết trắng.

Cũng rơi vào thảm cảnh, vợ chồng chị Hồ Thị Hạnh, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đang phải gánh số nợ ngân hàng khổng lồ hơn 4 tỷ đồng do 8.000 trụ tiêu của gia đình chị bị chết dù tìm mọi cách chữa trị cũng không được. Chị Hạnh cho biết: Gia đình chị đang bất lực trước món lãi hàng tháng lên đến 30 triệu đồng.

Ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND xã Ia Blứ cho biết: Trước đây, tiêu được giá, gia đình nào kinh tế cũng khá. Thấy lãi lớn, người dân đổ xô vay vốn, thuê nhân công giá cao mở rộng diện tích tiêu. Toàn xã có khoảng 1.500 hộ trồng tiêu thì có đến 70% vay nợ ngân hàng, với số vốn khoảng 200 tỷ đồng.

Năm 2016-2017, trên địa bàn xã xảy ra tình trạng hồ tiêu chết hàng loạt do bệnh chết nhanh, chết chậm với tổng diện tích toàn xã hơn 400 ha. Đến nay, từng đoàn người kéo nhau đi làm thuê ở các vùng, tỉnh lân cận và gần 1.000 người đã phải đi địa phương khác làm thuê để trả nợ.

Huyện Chư Pưh và Chư Sê là những thủ phủ hồ tiêu lớn của tỉnh Gia Lai. Theo thống kê, tại huyện Chư Sê có diện tích trồng tiêu khoảng 3.700ha, huyện Chư Pưh có 2.900ha. Những năm hồ tiêu thịnh vượng, nhờ hồ tiêu mà người dân nơi đây giàu lên trông thấy. Tuy nhiên, hơn 2 năm trở lại đây hồ tiêu tụt giá thảm, cùng với thời tiết có nhiều biến đổi bất thường làm tiêu chết, không ít gia đình trắng tay, lâm nợ, bán nhà không đủ trả nợ.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, tổng diện tích tiêu chết trên địa bàn huyện Chư Pưh là 870ha, kéo theo hơn 6.500 hộ dân gần như mất khả năng chi trả các khoản vay tại ngân hàng với tổng dư nợ lên đến 1.400 tỷ đồng, rất nhiều người đã treo biển rao bán đất.

Ông Phạm Đức Ngọc, Chánh Văn phòng huyện Chư Pưh cho biết: Huyện đã nhận rất nhiều đơn của người dân xin được giãn nợ, giảm lãi hoặc tiếp tục cho vay vốn để có điều kiện khôi phục sản xuất. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Gia Lai đang chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn có kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp hỗ trợ người dân cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn giảm lãi vay. Chính quyền và ngành chức năng huyện Chư Pưh đang tìm cách giúp dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và khuyến cáo nông dân không tiếp tục trồng hồ tiêu trên đất có tiêu chết để tránh rủi ro.

Theo thống kê, tỉnh Gia Lai hiện có hơn 16.000ha tiêu, trong đó diện tích tiêu chết là hơn 406ha có và tổng dư nợ tín dụng cho vay trồng, chăm sóc hồ tiêu đến nay khoảng 4.000 tỷ đồng. Mặc dù các ngành chức năng đã khuyến cáo bà con không tự mở rộng diện tích hồ tiêu, đặc biệt đối với những vùng đất đã có tiêu chết thì chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Tuy nhiên, thực tế việc phát triển hồ tiêu ồ ạt như những năm qua đã gây hậu quả nghiêm trọng, đất bị ô nhiễm nặng không thể trồng tiêu, người dân thì trắng tay, lâm cảnh nợ nần chồng chất.

KIM VĂN - LÊ HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục
UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) nói gì về tình trạng sang nhượng đất của đồng bào DTTS và san lấp đất trái quy định của pháp luật?

UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) nói gì về tình trạng sang nhượng đất của đồng bào DTTS và san lấp đất trái quy định của pháp luật?

Ngày 28 và 29/5/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có 2 bài phản ánh: Báo động tình trạng gom mua đất của đồng bào DTTS ở xã Đăk Pxi; “Lộ diện” người đứng sau gom mua đất của đồng bào DTTS xã Đăk Pxi. Sau khi phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đăng ký làm việc với lãnh đạo UBND huyện, thì ngày 6/6, ông Nguyễn Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà đã ký Báo cáo số 484/BC-UBND “về việc thông tin trả lời Báo Dân tộc và Phát triển”.
Tin nổi bật trang chủ
Những Người có uy tín làm giàu không chỉ cho mình

Những Người có uy tín làm giàu không chỉ cho mình

Trong vùng đồng bào DTTS, Người có uy tín có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, họ là những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Nhờ đó đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình, là điểm tựa giúp đồng bào DTTS giảm nghèo bền vững.
Sốc nhiệt

Sốc nhiệt

Media - BDT - 3 giờ trước
Sốc nhiệt là tình trạng tăng thân nhiệt quá mức (40 - 41 độ C) khi nhiệt độ môi trường gia tăng, cơ thể không có khả năng tiêu tan, tản mát nhiệt nội sinh. Vậy cần làm gì khi bị sốc nhiệt? Những việc nên và không nên làm khi bị sốc nhiệt…
Huyện ủy Đăk Hà (Kon Tum) chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc gom mua đất sản xuất của đồng bào DTTS

Huyện ủy Đăk Hà (Kon Tum) chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc gom mua đất sản xuất của đồng bào DTTS

Pháp luật - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Huyện ủy Đăk Hà vừa có báo cáo gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum báo cáo về tình trạng gom mua đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại xã Đăk Pxi và tình hình, công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý của huyện thời gian qua, biện pháp trong thời gian tới. Trước đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum có Văn bản đề nghị Huyện ủy Đăk Hà chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Dân tộc và Phát triển phản ánh.
Hơn 70 gian hàng tham gia Phiên chợ

Hơn 70 gian hàng tham gia Phiên chợ "Nông sản, đặc sản vùng miền” tại Hà Nội

Sản phẩm - Thị trường - Minh Nhật - 4 giờ trước
Phiên chợ "Nông sản, đặc sản vùng miền" diễn ra từ ngày 13-16/6/2024 tại 489 Hoàng Quốc Việt, TP. Hà Nội. Phiên chợ nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông đặc sản tiêu biểu của các địa phương với chủ đề “Tuần lễ quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao”.
Ảnh hưởng La Nina, khả năng xuất hiện bão, mưa lũ dồn dập vào cuối năm 2024

Ảnh hưởng La Nina, khả năng xuất hiện bão, mưa lũ dồn dập vào cuối năm 2024

Xã hội - Minh Nhật - 4 giờ trước
Ngày 13/6, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, với việc El Nino chuyển sang trạng thái trung tính rồi chuyển dần sang trạng thái La Nina thì hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng tập trung từ tháng 7-9 tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và từ tháng 10-12 tại khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Người dân và chính quyền địa phương cần đề phòng nguy cơ mưa, bão, lũ dồn dập ở khu vực miền Trung trong thời kỳ cuối năm.
Hơn 100.000 lượt du khách đến khám phá, trải nghiệm Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Hơn 100.000 lượt du khách đến khám phá, trải nghiệm Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Tin tức - Tào Đạt - Huyền Trang - 4 giờ trước
Thống kê của Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho thấy, trong 7 ngày diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (từ ngày 6/6 - 12/6) địa phương đón hơn 100.000 lượt khách đến tham quan, du lịch. Doanh thu du lịch dịp này đạt 159 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 13/6/2024

Tin trong ngày - 13/6/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 13/6, có những thông tin đáng chú ý sau: Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu ở khu vực Đông Á. Trên 3.000 cuốn sách giáo khoa Khmer ngữ được bàn giao cho các chùa Nam tông Khmer. Thủy triều đỏ xuất hiện tại Kiên Giang: Cảnh báo nguy hiểm!. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vườn Sâm Lai Châu đầu tiên được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Vườn Sâm Lai Châu đầu tiên được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Kinh tế - Minh Nhật - 4 giờ trước
Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thái Minh (Thái Minh farm) vừa được trao Chứng nhận mã số cơ sở trồng Sâm Lai Châu và Chứng nhận vườn Sâm đạt tiêu chuẩn hữu cơ.
Thủy triều đỏ xuất hiện, cảnh báo nguy hiểm

Thủy triều đỏ xuất hiện, cảnh báo nguy hiểm

Tin tức - T.H - 4 giờ trước
Lần đầu tiên vùng biển Thổ Châu (TP. Phú Quốc, Kiên Giang) xuất hiện hiện tượng giống thủy triều đỏ.
Kon Tum: Xử phạt 25 triệu đồng hành vi bán các loại thuốc đông y không có nguồn gốc, xuất xứ

Kon Tum: Xử phạt 25 triệu đồng hành vi bán các loại thuốc đông y không có nguồn gốc, xuất xứ

Pháp luật - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Ngày 13/6, ông Võ Trung Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hà Thị Lự (sinh năm 1987, thường trú tại xã An Đỗ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) đã có hành vi bán các loại thuốc đông y nhưng không có chứng chỉ hành nghề dược; không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của thuốc. Tổng mức tiền phạt là 25 triệu đồng.
Chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư tuyến giáp

Chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư tuyến giáp

Sức khỏe - Như Ý - 4 giờ trước
Ung thư tuyến giáp là loại ung thư phổ biến nhất trong ung thư của các tuyến nội tiết. Đối với người bệnh ung thư tuyến giáp, ngoài các phương pháp điều trị thông thường cho tình trạng tuyến giáp, việc thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ưu tiên thực phẩm lành mạnh, không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên… là rất quan trọng. Những biện pháp này có tác động tích cực, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe và làm giảm khả năng ung thư tái phát.
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn phòng bệnh não mô cầu

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn phòng bệnh não mô cầu

Tin tức - Minh Thu - 4 giờ trước
Ngày 13/6, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.