Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhóm cùng sở thích giúp nhau làm giàu

PV - 10:18, 02/05/2018

Trước đây, người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang chủ yếu phát triển kinh tế theo quy mô nhỏ lẻ, không có sự liên kết sản xuất, cho nên năng suất không cao, thị trường tiêu thụ bấp bênh. Nhằm tháo gỡ những khó khăn đó, các nhóm cùng sở thích được ra đời với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền nhằm hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

Chúng tôi đến xã Linh Hồ (huyện Vị Xuyên), địa phương đi đầu trong việc thành lập các nhóm cùng sở thích ở Hà Giang. Được sự hỗ trợ của Chương trình giảm nghèo bền vững, các nhóm cùng sở thích nơi đây đang ngày một nỗ lực, mạnh dạn đầu tư, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Nhóm chung sở thích trồng chè đang trao đổi kinh nghiệm. Nhóm chung sở thích trồng chè đang trao đổi kinh nghiệm.

Tại thôn Nà Pồng (xã Linh Hồ) nhóm cùng sở thích chăn nuôi vịt bầu được thành lập từ năm 2017. Hiện nay, nhóm có 10 thành viên. Chị Hoàng Thị Chung, Trưởng nhóm cho biết, việc thành lập nhóm cùng sở thích rất có lợi với nông dân trong chăn nuôi. Khi tham gia nhóm, nông dân được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, kiến thức về cách đầu tư, tìm nguồn vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm… Đặc biệt, lợi ích thiết thực của nhóm là trong các buổi sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, các hội viên cùng nhau trao đổi về kinh nghiệm chăn nuôi, cách lựa chọn con giống, phòng tránh dịch bệnh, chọn thời điểm xuất bán vịt có lãi nhất…

Dẫn chúng tôi đi thăm quan khu chuồng trại nuôi vịt, chị Chung chia sẻ: “Nếu như trước đây, nuôi vịt manh mún, lẻ tẻ, lại thiếu kinh nghiệm nên vịt thường nhỏ, không đạt đủ trọng lượng, thường xuyên mắc bệnh. Nay, nhờ được trang bị các kiến thức, cùng với sự giúp đỡ của mọi thành viên trong nhóm nên các vấn đề đó đã không còn xảy ra. Mỗi đợt xuất bán ra thị trường khoảng 2 tấn vịt với giá thành trên dưới 70 nghìn đồng/1kg.

Cũng giống nhóm chăn nuôi vịt của chị Chung, nhóm trồng nấm ở thôn Tát Hạ (xã Linh Hồ), sau thời gian thành lập cũng đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Theo như chị Hoàng Thị Diên, Trưởng nhóm cho biết, hiện nhóm có 10 thành viên. Với 110 triệu đồng được hỗ trợ từ Chương trình giảm nghèo, cộng với mỗi thành viên đóng góp 5 triệu đồng, nhóm có 160 triệu đồng để đầu tư xây dựng khu sản xuất, mua lò hấp, máy phun sương, nấm giống…

Chị Diên chia sẻ: Sau khi nhóm được triển khai, đời sống của các thành viên trong nhóm đang dần được nâng lên, một số thành viên có điều kiện xây dựng nhà cửa, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt hằng ngày…”.

Ông Hà Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho biết, hiện trên địa bàn xã Linh Hồ có 11 nhóm cùng sở thích, như nuôi gà vịt, nuôi lợn, trồng nấm, trồng chè… Trong đó có 10 nhóm được hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa với tổng nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng. Theo đánh giá, khoảng một nửa các nhóm hoạt động đạt hiệu quả cao, số còn lại hoạt động tương đối hiệu quả so với khi chưa tham gia theo nhóm. Hiệu quả hoạt động của các nhóm góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nhóm chung sở thích nuôi gà ở xã Linh Hồ Nhóm chung sở thích nuôi gà ở xã Linh Hồ

“Việc xây dựng các nhóm nông dân có cùng sở thích rất có lợi cho nông dân ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Vì nông dân liên kết với nhau trong nhóm nên đầu ra cho sản phẩm được thống nhất về thời điểm, giá cả dẫn đến sản xuất ổn định hơn; đồng thời, giúp nông dân sản xuất theo hướng hàng hóa khi các nhóm được định hướng theo các tổ hợp tác.” Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho biết.

Từ khi triển khai đến nay, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa tỉnh Hà Giang đã hỗ trợ hơn 17 tỷ đồng cho gần 200 nhóm cùng sở thích với hơn 2 nghìn thành viên tham gia.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây xoài sai quả

Xoài là cây ăn quả nhiệt đới, được trồng nhiều ở nước ta hiện nay. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, tuy nhiên, để cây đạt được năng suất cao đòi hỏi phải chăm sóc đúng kỹ thuật. Sau đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xoài đạt năng suất cao mời bà con tham khảo.
Tin nổi bật trang chủ
Bản sắc riêng trong Lễ cúng cầu mưa của người Ê Đê

Bản sắc riêng trong Lễ cúng cầu mưa của người Ê Đê

Sắc màu 54 - Lê Hường - Gia Nguyen - 1 giờ trước
Đồng bào dân tộc Ê Đê ở Đắk Lắk giữ gìn nhiều lễ hội, nghi lễ nông nghiệp, nghi lễ vòng đời quan trọng. Trong đó, Lễ cúng cầu mưa mang nét đẹp, bản sắc riêng mà người Ê Đê còn gìn giữ đến ngày nay.
Giải quyết việc làm cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Giải quyết việc làm cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Xã hội - Lê Hường - 1 giờ trước
Đồng hành, hỗ trợ người lầm lỗi sau khi chấp hành án phạt tù làm lại cuộc đời, Công an huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã sẻ chia, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời tạo sinh kế giúp họ ổn định cuộc sống.
Hà Giang: Biểu dương, khen thưởng hơn 180 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Hà Giang: Biểu dương, khen thưởng hơn 180 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Tin tức - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Vừa qua, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Bí thư Chi bộ (BTCB) thôn, tổ dân phố tiêu biểu năm 2024.
Quảng Nam: Rà soát các tiêu chí đối với huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025

Quảng Nam: Rà soát các tiêu chí đối với huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở các huyện phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 ở Quảng Nam còn tương đối chậm. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan rà soát, báo cáo để có hướng chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.
Quảng Nam: Cải thiện dinh dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi ở các huyện nghèo

Quảng Nam: Cải thiện dinh dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi ở các huyện nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch thực hiện Tiểu dự án cải thiện dinh dưỡng (Tiểu dự án 2- Dự án 3) năm 2024 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vài năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp cổ vật, đồ thờ tự tại các điểm di tích diễn ra với mật độ ngày càng tăng, số lượng cổ vật bị mất ngày càng nhiều. Điều này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo quản, bảo vệ di sản. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, khi vấn nạn “chảy máu”, buôn bán trái phép cổ vật ngày càng gia tăng, thì những cổ vật quý càng tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lấy trộm. Chuyên mục Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"
Hôm nay (20/5), khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Hôm nay (20/5), khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Thời sự - Văn Toản - 1 giờ trước
Sáng nay 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt: đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 8/6/2024; đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng ngày 28/6/2024, với tổng thời gian 26,5 ngày làm việc.
Đắk Nông: Phạt gần 500 triệu đồng đối với trang trại nuôi heo xả thải ra môi trường

Đắk Nông: Phạt gần 500 triệu đồng đối với trang trại nuôi heo xả thải ra môi trường

Pháp luật - Hoàng Thùy - 1 giờ trước
Ngày 19/5, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông P.V.S. - chủ trang trại chăn nuôi heo (lợn) ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song, với tổng số tiền 487 triệu đồng.
Mận hậu và nông sản Sơn La đã có mặt trong hệ thống siêu thị Saigon Co.op

Mận hậu và nông sản Sơn La đã có mặt trong hệ thống siêu thị Saigon Co.op

Sản phẩm - Thị trường - Minh Nhật - 1 giờ trước
Ngày 19/5, UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tổ chức Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op.
5.500 phụ nữ diễu hành áo dài “Rạng ngời sắc sen” tại Đồng Tháp

5.500 phụ nữ diễu hành áo dài “Rạng ngời sắc sen” tại Đồng Tháp

Tin tức - Tào Đạt - Như Tâm - 1 giờ trước
Ngày 19/5, tại Tp. Cao Lãnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễu hành áo dài với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 55 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và hưởng ứng Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.
Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Thời sự - PV - 14:00, 19/05/2024
Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.