Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những người bạn đồng hành

PV - 10:33, 16/04/2018

Hội nghị Cộng tác viên và Bạn đọc khu vực Tây Bắc năm 2018 diễn ra tại Sơn La của Báo Dân tộc và Phát triển vừa khép lại.

Đây là lần đầu tiên Báo Dân tộc và Phát triển đổi mới cách tổ chức hội nghị với sự tham gia của bạn đọc, Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu đến bạn đọc những ý kiến đóng góp, xây dựng của một số bạn đọc tiêu biểu.

Ông Bùi Văn Tiến, xóm Nước, xã Quy Mỹ, huyện Tân Lạc (Hòa Bình): Tờ báo là tài liệu sống động để “nói có sách, mách có chứng”.

Với tôi, Báo Dân tộc và Phát triển là người bạn đồng hành, là công cụ trong việc giúp bản thân trong việc tuyên truyền, chuyển tải thông tin đến đồng bào. Tờ báo là tài liệu sống động để “nói có sách, mách có chứng”. Trong các chuyên trang, chuyên mục, Báo cũng chỉ ra những bất cập trong thực hiện chính sách dân tộc hoặc những nội dung không phù hợp để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi. Báo đã giúp đồng bào có định hướng đúng, có niềm tin trong cuộc sống.

baodantoc_bui_van_tien Ông Bùi Văn Tiến, xóm Nước, xã Quy Mỹ, huyện Tân Lạc (Hòa Bình)

 

Để tờ báo ngày càng thu hút bạn đọc và tiếp tục khẳng định vai trò định hướng dư luận, báo cần cập nhật kịp thời chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; các bước triển khai, quy trình giám sát chính sách và đặc biệt là tăng cường tiếng nói của người dân, đối tượng thụ hưởng trong thực hiện chính sách dân tộc.

Ông Sần Quáng, thôn Củm Hạ 1, xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai (Lào Cai): Báo Dân tộc và Phát triển có đặc thù riêng mà không một tờ báo nào có được.

Việc cấp tờ Báo Dân tộc và Phát triển đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Tờ báo có thế mạnh là thông tin chủ yếu về đời sống mọi mặt của đồng bào DTTS khắp mọi miền đất nước. Đó là đặc thù riêng mà không tờ báo nào có được. Còn nhớ cách đây không lâu, tại thôn của tôi, tôi đã từng chứng kiến trường hợp bố người Kinh, mẹ người Giáy, khi khai sinh cho con, cha mẹ đã lấy dân tộc bố để xác định thành phần dân tộc cho con.

Ông Sần Quáng, thôn Củm Hạ 1, xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai (Lào Cai) Ông Sần Quáng, thôn Củm Hạ 1, xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai (Lào Cai)

 

Tuy nhiên, khi con đến tuổi đi học, với mong muốn được hưởng chính sách ưu tiên về học bổng, cha mẹ đã đổi lại thành phần dân tộc cho con theo thành phần dân tộc của mẹ, nhưng cán bộ tư pháp không chấp nhận. Thấy vậy, tôi đã đưa tờ Báo Dân tộc và Phát triển cho gia đình và cán bộ tư pháp xem mục “Câu chuyện pháp luật” đã đăng tải câu chuyện nói về việc con cái được phép đăng ký theo thành phần dân tộc của cha hoặc mẹ.

Thấy báo nêu đúng, cán bộ tư pháp đã chấp nhận chuyển đổi thành phần dân tộc của người con theo thành phần dân tộc người mẹ để tạo điều kiện cho con hưởng chế độ ưu tiên khi đến trường.

Không chỉ lắng nghe và làm theo báo, khi tham dự một số hội nghị của tỉnh, tôi đã đưa ra hội nghị một số vấn đề được báo nêu để các đại biểu tiếp thu, thảo luận, cho ý kiến. Nhiều vấn đề đã được chúng tôi quan tâm như: vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; những mô hình phát triển kinh tế hay...

Để thu hút người đọc hơn nữa, báo thông tin tuyên truyền cần tập trung hơn, không dàn trải chung chung, các bài viết chất lượng đồng đều hơn. Báo cần tăng cường thêm ảnh, trình bày thoáng sẽ bắt mắt hơn; phát hành kịp thời hơn…

Ông Lò Văn Lả, bản Pá Kim, xã Chung Đồng, huyện Tân Uyên (Lai Châu): Nơi nào đồng bào biết phát huy nội lực nơi đó không còn đói nghèo.

 

Cùng với các chính sách phát triển kinh tế-xã hội, việc được cấp phát một số ấn phẩm báo chí, trong đó có tờ Báo Dân tộc và Phát triển đã giúp cho những Người có uy tín như chúng tôi có thêm một khối lượng thông tin đồ sộ, cẩm nang kiến thức để tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; động viên bà con làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Kim, xã Chung Đồng, huyện Tân Uyên (Lai Châu) Kim, xã Chung Đồng, huyện Tân Uyên (Lai Châu)

 

Để tăng hiệu quả thông tin tuyên truyền, báo cần có những bài viết định hướng đồng bào cần tự ý thức vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước… Báo nên duy trì và tăng cường thêm các chuyên mục nhỏ, vì các chuyên mục này rất cuốn hút người đọc…

Bà Chu Thùy Liên, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Điện Biên: Cần tăng cường thông tin, lan tỏa những tấm gương điển hình.

 

Đối với những người làm công tác dân tộc và đồng bào DTTS, Báo Dân tộc và Phát triển là kênh thông tin hữu ích, đặc biệt là việc tuyên truyền về công tác dân tộc, chính sách dân tộc đã đáp ứng yêu cầu của bạn đọc.

Để nâng cao chất lượng thông tin, thời gian tới, Báo Dân tộc và Phát triển cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa những nội dung: tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; hiệu quả của chính sách cử tuyển; giới thiệu mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế… Đặc biệt, việc tăng cường tin, bài về những tấm gương đồng bào DTTS thành đạt trên các lĩnh vực ở trong và ngoài nước cũng là một trong những nội dung được bà con đón đọc mà báo cần lưu tâm.

Bà Chu Thùy Liên, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Điện Biên Bà Chu Thùy Liên, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Điện Biên.

 

Việc phát triển báo song ngữ cũng sẽ là một trong những lợi thế để Báo Dân tộc và Phát triển “kết nối” thường xuyên, chặt chẽ, gần gũi hơn nữa với bạn đọc là người DTTS, qua đó tăng cường tình đoàn kết dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa, chống lại âm mưu chống phá và diễn biến của các thế lực thù địch hiện nay.

THANH HUYỀN

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 10 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 13 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 14 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 14 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 14 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 14 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thời sự - PV - 14 giờ trước
Ngày 17/5, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Media - BDT - 20:00, 17/05/2024
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.