Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những tấm gương tiêu biểu học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

PV - 15:51, 22/08/2018

161 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc sẽ được tôn vinh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2017 vào ngày mai, 4-11, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội.

Những tấm gương tiêu biểu học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

Đây là sự kiện thường niên được tổ chức trong nhiều năm do Ủy ban Dân tộc chủ trì, để tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, biểu dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) là những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi

quốc gia, quốc tế, đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 và đạt giải trong các cuộc thi đấu thể thao quốc tế.

Chương trình này có ý nghĩa chính trị - xã hội thiết thực, tạo sức lan tỏa, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên DTTS góp phần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng dân tộc và miền núi.

161 em là những tấm gương đại diện 50/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; thuộc thành phần 26 DTTS (Ê Đê, Hoa, Nùng, Tày, Thái, Thổ, Mông, Mường, Sán Dìu, Dao, Bố Y, Chăm, Khmer, Lào, Pà Thẻn, Dáy, Cơ Tu, Tà Ôi, Ngái, Cống, Gié Triêng, La Ha, La Hủ, Chứt, Ba Na, Gia Rai), trong đó có 13 học sinh DTTS rất ít người được tuyên dương.

Nhân Dân điện tử xin giới thiệu hai tấm gương tiêu biểu trong số đó được tuyên dương tại sự kiện ý nghĩa này:Chàng trai dân tộc Ê Đê với niềm đam mê môn Lịch sử

Dương Niê Quốc Phong, tân sinh viên Trường Sĩ quan chính trị, người Ê Đê, là học sinh đầu tiên của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng đoạt giải Nhì quốc gia môn Lịch sử.

Dương Niê Quốc Phong (phải), người dân tộc Ê Đê và cô giáo Từ Thị Hồng Hạnh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Dương Niê Quốc Phong (phải), người dân tộc Ê Đê và cô giáo Từ Thị Hồng Hạnh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

 

Sinh ra và lớn lên tại xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đác Lắc, mảnh đất Tây Nguyên giàu truyền thống anh hùng cách mạng. Là con đầu trong gia đình có ba người con, bố mẹ đều là nông dân, ông nội em từng là bộ đội tình nguyện chiến đấu tại Cánh đồng Chum (Lào).

Tuổi thơ gắn liền với những kỷ niệm, những câu chuyện kể của ông về những tháng ngày gắn bó với đồng đội khi tham gia kháng chiến. Những câu chuyện về hành trình gian khổ với lòng yêu nước sâu sắc của ông đã thấm sâu trong tâm hồn em. Và có lẽ cũng từ đó, niềm đam mê học tập, tìm hiểu về lịch sử đã hình thành trong em.

Nie Quốc Phong chia sẻ, khi vào Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc, niềm đam mê ấy được khơi dậy, thổi bùng thêm khi gặp cô giáo dạy sử Từ Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng Tổ chuyên Văn - Sử - Giáo dục công dân của nhà trường, người tâm huyết đã truyền thụ kiến thức theo cách riêng, phong phú, sinh động khiến những bài giảng về lịch sử trở nên hấp dẫn.

Niềm đam mê và sự nỗ lực của Phong đã giúp em liên tục giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi. Năm học 2015-2016, Phong đạt Giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh bộ môn Lịch sử; Huy chương bạc kỳ thi Olympic 10-3; Huy chương đồng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 khu vực phía nam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Em cũng vinh dự nhận học bổng Odon Vallet năm 2016 tại TP Đà Lạt.

Năm học 2016-2017, Phong đạt Giải nhì học sinh giỏi cấp quốc gia môn Lịch sử; Giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử; được tham dự Lễ vinh danh học sinh giỏi cấp quốc gia bộ môn Lịch sử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) do Hội Khoa học Lịch sử tổ chức. Được tham dự Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực năm học 2016-2017 do UBND tỉnh Đác Lắc tổ chức. Phong tiếp tục được vinh dự nhận học bổng Odon Vallet năm 2017 tại TP Đà Lạt và vinh dự tham gia Lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt đổi mới sáng tạo trong dạy và học, năm học 2016-2017, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Nói về bí quyết học tập hiệu quả, Phong cho biết, em luôn có niềm đam mê với môn học này, ngoài thích đọc sách em còn tìm tham khảo nhiều nguồn khác nhau, để xem mỗi nguồn viết về một sự kiện, một nhân vật khác nhau ở chỗ nào. Em thấy lịch sử như một câu chuyện, có mở đầu và có kết thúc. Khi học được điều gì mới về lịch sử, Phong hay ghi lại trên giấy các dữ liệu để tái hiện bằng sự hiểu biết của mình.

Để đạt được thành tích cao như hôm nay. Phong bày tỏ, thành tích này của em không phải bỗng dưng mà có, đó là nhờ sự dìu dắt, giúp đỡ của các thầy cô giáo, đặc biệt là gia đình, người ông, người cha, đã truyền lửa say mê môn Lịch sử.

Đồng hành cùng em qua những tháng ngày trong đội tuyển Sử, cô giáo Từ Thị Hồng Hạnh cho biết, muốn học giỏi lịch sử, người học trước tiên phải có đam mê, ở Phong có sẵn đam mê ấy, em là một học sinh rất đặc biệt, luôn chăm chỉ học hỏi, có tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Khoác trên mình mầu xanh áo lính, ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam của Phong đã thành hiện thực. Nam sinh lớp 12A4 là niềm tự hào của thầy cô và bạn bè không chỉ bởi những giải thưởng giành được mà còn là tấm gương minh chứng cho sự cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện không mệt mỏi, vươn lên vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Nữ sinh dân tộc Tà Ôi vượt khó học giỏi

Hồ Thị Nữ, người dân tộc Tà Ôi (Pa Cô), đến từ xã A Túc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), là một trong 161 em được vinh danh tại Lễ tuyên dương năm nay với số điểm 25,25 đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, hiện em đang là sinh viên năm thứ nhất của Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Hồ Thị Nữ, người dân tộc Tà Ôi. Hồ Thị Nữ, người dân tộc Tà Ôi.

 

Sinh ra trong gia đình thuần nông, bố mẹ đều làm nghề nương rẫy, trồng sắn là chủ yếu. Trong khi đó, mẹ bị tàn tật một chân do di chứng chất độc da cam, mỗi tháng được trợ cấp 270 nghìn đồng. Việc đi lại của mẹ rất khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào người bố.

Nữ là chị cả trong gia đình, em thứ hai học lớp 11, còn em út học lớp 4. Nữ học tiểu học và THCS tại quê nhà. Nơi em ở là thôn xa nhất của xã, hằng ngày em phải đi bộ bốn cây số tới trường. Em tiếp tục theo học tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị. Qua chín năm học, em đều là học sinh giỏi đạt nhiều thành tích như: Giải ba kỳ thi vở sạch chữ đẹp cấp huyện năm lớp 5; Giải nhì môn lịch sử cấp huyện năm lớp 9...

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bố mẹ, nên ngay từ nhỏ, Hồ Thị Nữ đã có ý thức trong việc tự học và chăm chỉ phụ giúp công việc gia đình. Với sự trợ cấp của Nhà nước, hỗ trợ của nhà trường, sự động viên của thầy cô và bạn bè, Nữ đã có thêm động lực vượt khó, vươn lên trong học tập.

Chia sẻ về học tập, Nữ khiêm tốn, em chẳng có bí quyết gì cả ngoài việc trên lớp chuyên tâm nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi thầy cô ngay, ngoài học kiến thức trong sách giáo khoa, em còn tìm hiểu và mượn thêm sách tham khảo của bạn bè.

Trao đổi với em nhân dịp được tuyên dương lần này, Hồ Thị Nữ bộc bạch: “Để đạt được thành tích như ngày hôm nay, trước hết bản thân mình phải tự quyết tâm vượt lên những khó khăn, biết chấp nhận hoàn cảnh, sống gần gũi và hòa nhã với bạn bè. Nhưng điều quan trọng nhất là phải luôn trau dồi kiến thức, luôn giữ cho mình sự quyết tâm cao, khi đó tự mình sẽ vượt qua tất cả để có kết quả học tập tốt”.

Với ước mơ trở thành cô giáo để dạy cái chữ cho các em nhỏ, đem lại những tri thức mình được học về với bản làng, quê nhà, Nữ tự hứa với mình nỗ lực phấn đấu học thật giỏi để làm hành trang nâng bước vào đời. Hồ Thị Nữ xứng đáng là tấm gương sáng cho các em học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn quê hương em học tập và noi theo.

THEO NHÂN DÂN

Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Xã hội - Nguyễn Thanh - 07:24, 11/05/2024
Thiếu đối tượng học nghề, nhu cầu học nghề không nhiều, chưa kể hệ thống cơ sở vật chất, số lượng giáo viên dạy nghề không đủ đáp ứng… đang là thực tế. Đây là nguyên nhân tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) ở Nghệ An về hỗ trợ đào tạo nghề không thể giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ.
Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Kinh tế - Minh Thu - 07:21, 11/05/2024
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các thôn, làng đồng bào DTTS ở tỉnh Gia Lai đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám nắm địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở.
Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Pháp luật - Minh Nhật - 07:11, 11/05/2024
Ngày 10/5, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định đưa thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) và thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) ra khỏi danh sách xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Đây là 2 địa bàn được lựa chọn để chuyển hóa địa bàn trong năm 2023.
Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 07:07, 11/05/2024
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã và đang tích cực triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Chương trình đã huy động sự vào cuộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân.
Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Thể thao - PV - 06:54, 11/05/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa ký văn bản giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, các ngành liên quan thống nhất đề xuất quy định nội dung và mức chi hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Tin trong ngày - 10/5/2024

Tin trong ngày - 10/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 10/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”. Lào Cai siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa. Người gìn giữ và trao truyền nghệ thuật trình diễn múa Trống Đu của dân tộc Mường. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Xã hội - Lê Hường - 06:52, 11/05/2024
Ngày 10/5, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND thị xã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã.
Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Tin tức - Nguyệt Anh - 20:39, 10/05/2024
Cầu truyền hình "Làng Sen nuôi chí lớn" là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) đã giúp thế hệ hôm nay và mai sau cảm nhận rõ nét, chân thực hơn về thời thơ ấu, những mảnh đất gắn bó với Bác cũng như sự hình thành nên bậc vĩ nhân, Danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta.
Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 20:31, 10/05/2024
Thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV sẽ diễn ra từ ngày 14-16/5/2024 tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới (thị trấn A Lưới, huyện A Lưới).
Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Xã hội - Minh Nhật - 20:30, 10/05/2024
Ban Quản trị chuỗi Bánh mì chảo Cột điện Quán thông báo đã đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở Cột Điện Quán ở Thái Bình, vì không tuân thủ các nội quy và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Pháp luật - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 20:28, 10/05/2024
Ngày 10/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.