Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những thắc mắc của người dân Hừa Ngài cần được làm sáng tỏ

PV - 11:03, 01/07/2019

Báo Dân tộc và Phát triển đã nhận được đơn thư của người dân xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên trình bày về những bức xúc trong việc chia tiền và đất khai hoang trên địa bàn.

Đơn thư của người dân xã Hừa Ngài gửi tới tòa soạn Báo Dân tộc và Phát triển. Đơn thư của người dân xã Hừa Ngài gửi tới tòa soạn Báo Dân tộc và Phát triển.

Theo đơn thư của người dân, chuyện mở mương và hỗ trợ chia đất cho người dân để khai hoang sản xuất là một chủ trương tốt, thể hiện sự quan tâm của Đảng và các cấp chính quyền đối với đời sống của Nhân dân.

Cụ thể, ngày 5/9/2015 Nhà nước khởi công mở con mương có chiều dài 3km, lắp ống nhựa dẫn nước đảm bảo tưới tiêu cho diện tích đất công đang bị hoang hóa do không có nước tưới để dân khai hoang đất sản xuất. Đến tháng 11/2017 công trình mương dẫn nước đã hoàn thành. Tuy nhiên, sau 18 tháng trôi qua, đất vẫn chưa được chia cho người dân để khai hoang.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, tháng 11/2017, sau khi con mương hoàn thành, thì một số cán bộ trong UBND xã Hừa Ngài đã nhanh chóng thuê máy xúc, san lại mặt bằng ruộng, đắp lại bờ và tự ý san bằng đất hoang, đất công để chia cho những người thân trong gia đình.

Cũng theo nội dung trong đơn thư, theo phương án quy hoạch đất dự kiến là 5,6ha chia cho 244 hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, khi con mương hoàn thành phương án chia đất của xã đưa ra không được bàn bạc công khai trước dân, đặc biệt phương án chia đất có lợi cho người thân của một số đồng chí lãnh đạo xã.

Ví dụ như xã tự đưa ra chủ trương là, các nhà định cư được hưởng 500m2, các hộ có nhà nương hưởng 250m2; trong số những người được hưởng 250-500m2 có danh sách những người thân của một số lãnh đạo xã. Những hộ này được người dân phản ánh là những hộ tự ý làm nhà cố định và làm nhà nương trên khu đất để hưởng lợi.

Ngoài ra, chủ trương của chính quyền nơi đây là sẽ thu hồi đất của một số dân trong đất quy hoạch, có đất nương rẫy để chia cho nhiều hộ khác khai hoang sản xuất. Tuy nhiên, số hộ dân này lại không đồng ý và phản đối mạnh mẽ với lý do, tại sao đất của một vị lãnh đạo UBND xã không bị lấy ra để chia cho dân.

Trong đơn gửi tới tòa soạn Báo Dân tộc và Phát triển, người dân còn phản ánh, cách đây khoảng 5 năm, người dân được UBND xã và các trưởng bản phổ biến, tuyên truyền, vận động dân khai hoang đất hoang hóa để phát triển kinh tế Nhà nước hỗ trợ 15 triệu đồng/ha. Việc này do Phòng Dân tộc huyện Mường Chà là cơ quan trực tiếp chi trả cho Nhân dân. Với tinh thần trên, một số người dân đã tiến hành khai hoang khi được nghiệm thu và được chi trả đúng 15 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, một năm sau UBND xã Hừa Ngài cho hay là, đã chi trả sai quy định nên số tiền đó phải thu hồi lại cho Nhà nước.

Sau một năm người dân đã tiêu hết tiền, bởi một số hộ rất khó khăn, khi có tiền họ đem chi tiêu và trả nợ hết nên bây giờ không có tiền để trả lại. Bán ruộng mới khai hoang thì không ai mua, mà nếu bán ruộng thì mất đất sản xuất sẽ rất khó khăn về sau này.

Trước những vấn đề phản ánh của một số hộ dân xã Hừa Ngài trong đơn thư, Báo Dân tộc và Phát triển kính đề nghị các cấp chính quyền tại xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà (Điện Biên) quan tâm kiểm tra thông tin, xem xét các vấn đề người dân phản ánh để thông tin đến người dân được biết, tránh phát sinh suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bà con…

TUẤN TRÌNH

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.