Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nơi ở mới, nỗi lo cũ

PV - 10:33, 06/09/2019

Để đưa những hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt lũ tháng 8/2018, UBND huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng khu tái định cư (TĐC) tập trung Na Chừa, xã Mường Chanh. Hiện đã có 66/69 hộ thuộc dự án chuyển về sinh sống. Tuy nhiên, khi về nơi ở mới, người dân vẫn tiếp tục đối diện với nguy hiểm từ sạt lở.

Dân sống trong bất an

Ông Hà Trọng Ời, một cư dân chuyển đến sống tại khu TĐC Na Chừa cho biết: Vào tháng 8/2018, gia đình ông bị lũ cuốn trôi hết nhà cửa tài sản nên bơ vơ không biết sống như thế nào. Rất may năm 2019, gia đình ông được đưa về khu TĐC Na Chưa. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Ở nơi đây, gia đình ông tiếp tục đối mặt với sạt lở. Mấy ngày hôm nay, nước lũ đổ xuống ầm ầm tạo thành dòng thác nước. Nhiều hố sạt chạy dài sát hông nhà… cả gia đình tôi lo sợ không dám ngủ, lúc nào cũng trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng chạy lũ.

Cách nhà ông Ời không xa, những điểm sạt lở cao đến nóc nhà sàn xuất hiện ngày càng nhiều. Có nơi, phần bị sạt chỉ cách móng nhà dân chừng vài ba mét.

Tình hình sạt lỡ nghiêm trọng tại khu TĐC Na Chừa. Tình hình sạt lỡ nghiêm trọng tại khu TĐC Na Chừa.

Hộ anh Lương Văn Tâm gần điểm sạt lở vô cùng lo lắng: Sạt lở như thế này thì nguy hiểm lắm. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc gia đình tôi chẳng dám ở đây. Chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền quan tâm, khắc phục những mặt còn tồn tại ở khu TĐC Na Chừa để người dân yên tâm sinh sống.

Theo quan sát, cũng tại khu vực này đã xuất hiện những vết nứt dài gần 30m, rộng từ 10-30cm sát một số ngôi nhà dân. Sau đợt lũ do ảnh hưởng của bão số 3, số 4 vừa rồi, bà con phải huy động nhân lực, dùng cuốc, xẻng trám đất và cát vào các vết nứt…

Có thể nhìn rõ, hiện hạ tầng khu TĐC Na Chừa đã sạt lở, sụt lún nhiều vị trí, nhiều vết sạt lớn trên các ta luy dương. Đáng ngại khi những vách sạt cao từ 3 đến 5m và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đặc biệt, nhìn từ đỉnh núi chạy thẳng xuống là 2 nhánh của dòng suối, gây nên 2 vùng sạt chạy dài, sâu hoắm. Một cây cột điện mới được chôn, chưa kịp đấu điện đã đổ ngang, nằm sõng soài. Con đường chính của khu TĐC vẫn còn nhiều đoạn ngổn ngang bùn đất, gây khó khăn cho việc đi lại…

Cần sớm hoàn thiện dự án

Được biết, khu TĐC bản Na Chừa được triển khai trên diện tích 1,73ha do UBND huyện Mường Lát làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn 16 tỷ đồng cho riêng phần xây dựng hạ tầng. Còn người dân được hỗ trợ một phần tiền để xây dựng nhà sàn, làm nhà vệ sinh tại khu ở mới. Tới thời điểm hiện tại đã có 66/69 hộ dân với 323 nhân khẩu chuyển đến sinh sống.

Ông Lâu Văn Ngọc, cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Mường Lát cho biết, theo thiết kế của dự án, vị trí các dòng suối chảy xuống hiện nay phải lắp ống cống tròn để thoát lũ. Thế nhưng, đơn vị thi công chưa triển khai nên nước xối làm sạt lở nặng.

"Chúng tôi cũng đã kiểm tra, nắm được tình hình sạt lở và sụt lún tại khu TĐC bản Na Chừa. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện cũng đã yêu cầu nhà thầu triển khai nhanh các hạng mục còn lại. Hiện nhà thầu đã đổ các cống, sắp tới sẽ tiến hành lắp đặt đường ống", ông Ngọc nói.

Còn ông Lục Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Mường Chanh cho rằng: “Trong thiết kế dự án phải kè các taluy, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Việc chậm lắp ống cống dẫn nước suối từ đỉnh núi, chảy qua bản cũng được coi là nguyên nhân chính gây sạt lở”.

Cũng theo ông Tâm, mới đây, tại hộ gia đình anh Vi Văn Sụm bị lún, nền xuất hiện vết nứt rộng khoảng 20cm, dài khoảng 5-6m. Xã đã phải huy động người đến khắc phục tạm bằng cách trộn cát, sỏi và xi măng trám đầy vết nứt.

“Chính quyền mong rằng nhà thầu và các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện tất cả các hạng mục hạ tầng, sớm bàn giao như các điểm TĐC khác, để bảo đảm an toàn cho Nhân dân khi mà thời điểm này mới là đầu mùa mưa lũ!”, ông Tâm lo lắng nói.

Có thể thấy, những lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở, và trách nhiệm thuộc về phía nhà thầu thi công!

Vậy nhưng, khi làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Công ty Khánh Linh đơn vị thi công lại cho rằng: “Hiện tại chúng tôi không chậm về tiến độ. Việc chưa đấu mắc đường ống, lát mái taluy là có những khó khăn riêng. Đồng thời, đến thời điểm này, phía chủ đầu tư mới chỉ mới được dải ngân 9 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho phía nhà thầu”.

QUỲNH TRÂM - HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 9 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 10 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 10 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 10 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.