Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nông thôn mới và khát vọng thoát nghèo

PV - 09:41, 06/02/2018

Từ hệ thống các chính sách đã và đang được triển khai, vùng DTTS và miền núi nước ta đã có nhiều khởi sắc, thể hiện rõ nhất ở kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết thúc năm 2017, nhiều xã ở khu vực này đã cán đích, trong đó có không ít xã biên giới, xã bãi ngang ven biển. Đây sẽ là những “đầu tàu” kéo phong trào xây dựng NTM ở vùng khó về đích trong tương lai gần.

Quân, dân cùng các tổ chức đoàn thể xã Mường Chanh (Mường Lát, Thanh Hóa) ra quân làm sạch môi trường. Quân, dân cùng các tổ chức đoàn thể xã Mường Chanh (Mường Lát, Thanh Hóa) ra quân làm sạch môi trường.

 

Khởi sắc xã nghèo

Chúng tôi đến Phú Lũng, xã vùng cao biên giới của huyện Yên Minh (Hà Giang) khi chỉ còn ít ngày nữa, xã sẽ tổ chức đón quyết định công nhận đạt chuẩn NTM 2017 theo Quyết định số 2861/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 của UBND tỉnh. Phú Lũng, cái tên mới nghe qua thôi đã thấy xa xôi, là nơi sinh sống của 581 hộ/3.236, phần lớn là đồng bào dân tộc Mông, Dao,...

“Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, dù là xã điểm của huyện nhưng Phú Lũng chỉ đạt 3/19 tiêu chí. Vào thời điểm đó, toàn xã chỉ có 4/12 điểm trường có nhà xây cấp 4, còn lại đều là phòng học tạm bợ; 4/13 bản được sử dụng điện an toàn; thu nhập bình quân đầu người chưa được 6 triệu đồng/người/năm…”, Chủ tịch UBND xã Phú Lũng Nguyễn Ðình Di chia sẻ.

Với xuất phát điểm quá thấp như vậy, nhiều người nghĩ, để “cán đích” NTM thì ít nhất Phú Lũng cũng phải mất hàng chục năm. Ấy nhưng, sau 7 năm triển khai, Phú Lũng đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, một kết quả mà với những người lạc quan nhất cũng không hề nghĩ đến.

Đáng chú ý, hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã Phú Lũng đã đạt trên 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,88%... Phú Lũng chính thức được công nhận đạt chuẩn, trở thành xã biên giới đầu tiên của tỉnh Hà Giang về đích NTM.

Rời Phú Lũng, xuôi về vùng thấp, chúng tôi vào xã bãi ngang ven biển Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Điều dễ nhận thấy sự đổi thay ở Hòa Hiệp Nam chính là những con đường bê tông nối dài xuyên qua những rặng cây phi lao trải dài trên cát; những ngôi nhà mới khang trang; những ngôi trường mới mái ngói đỏ tươi...

Cũng như xã vùng cao biên giới Phú Lũng của tỉnh Hà Giang, khi bắt tay xây dựng NTM (năm 2011), xuất phát điểm của Hòa Hiệp Nam rất thấp. Trong 19 tiêu chí thì xã mới chỉ đạt một tiêu chí là hệ thống tổ chức chính trị-xã hội, tỷ lệ hộ nghèo trên 32,6% (theo chuẩn nghèo đơn chiều). Có chăng, là xã ven biển nên thu nhập bình quân ở Hòa Hiệp Nam khá hơn xã vùng cao Phú Lũng, đạt 13 triệu đồng/người/năm.

Giai đoạn 2011-2016, Hòa Hiệp Nam là xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển. Quyết tâm thoát khỏi “bầu sữa” dành cho xã nghèo, bằng nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của người dân, bước sang năm 2017, Hòa Hiệp Nam chính thức thoát khỏi tình trạng ĐBKK. Đến giữa năm 2017, xã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng NTM; chỉ còn thiếu 3 tiêu chí, gồm cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tiêu chí nhà ở dân cư và tiêu chí về y tế.

Hết năm 2017, Hòa Hiệp Nam đã hoàn thành xây dựng chợ trung tâm xã trên diện tích 4.200m2, vốn đầu tư 3 tỷ đồng; xóa 11 nhà tạm còn lại trên địa bàn và đạt tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 85% theo quy định. Hòa Hiệp Nam chính thức đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thiện hồ sơ để được công nhận về đích NTM.

Tránh dàn trải để hạn chế lãng phí

Việc các xã vùng cao biên giới như Phú Lũng, xã vùng bãi ngang ven biển như Hòa Hiệp Nam đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM là một tín hiệu vui cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội ở vùng khó. Lâu nay, không ít người nghĩ rằng, xây dựng NTM ở địa bàn biên giới, vùng cao, vùng bãi ngang ven biển khó tựa lên trời.

Thực tế, nhận định này cũng không phải không có cơ sở. Với xuất phát điểm thấp, mặc dù được “tiếp sức” từ nhiều chương trình, dự án, đề án đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội nhưng các địa phương vùng cao, biên giới, bãi ngang ven biển cũng phải rất chật vật để thực hiện các tiêu chí NTM.

Theo số liệu báo cáo của các địa phương, hiện nay cả nước có khoảng 423 xã khó khăn (đạt dưới 10 tiêu chí) thuộc khu vực biên giới, vùng bãi ngang ven biển. Ðây là các xã khó có khả năng về đích NTM vào năm 2020. Những tiêu chí chưa đạt hầu hết là những tiêu chí quan trọng phản ánh thực trạng cơ sở hạ tầng thiết yếu, chất lượng sống của người dân nông thôn như: Giao thông, điện, trường học, trạm y tế, công trình nước sạch, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường…

Xây dựng NTM ở các xã biên giới chật vật như leo núi. Xây dựng NTM ở các xã biên giới chật vật như leo núi.

 

Đáng chú ý, có những xã vừa được vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM bố trí, vừa được rót thêm nguồn hỗ trợ khác nhưng đang có khả năng lỡ hẹn. Như xã biên giới Mường Chanh (huyện Mường Lát, Thanh Hóa), một xã chỉ đạo điểm của Trung ương về xây dựng NTM. Từ năm 2011 đến nay, ngoài các nguồn vốn phân bổ chung để thực hiện Chương trình NTM, ngân sách nhà nước còn hỗ trợ trực tiếp cho Mường Chanh hơn 77 tỷ đồng. Nhưng đến hết năm 2017, xã mới chỉ đạt được 12/19 tiêu chí.

Theo ông Ngô Tất Thắng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, các xã biên giới, vùng cao, các xã bãi ngang ven biển khó thực hiện các tiêu chí là do nhiều nguyên nhân. Đó là do địa hình chia cắt, là nguồn lực cũng như ý thức, trách nhiệm của người dân còn rất hạn chế khi tham gia đóng góp xây dựng NTM… Nhưng quan trọng nhất là, trong khi nguồn lực bố trí cho xây dựng NTM còn hạn chế thì tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún vẫn rất phổ biến.

“Để đầu tư cho những xã này đạt chuẩn những tiêu chí về hạ tầng kinh tế, xã hội, cần một nguồn lực đầu tư lớn từ ngân sách nhà nước, có khi lên tới hàng trăm tỷ đồng/xã. Nhưng cách thức triển khai đầu tư trong xây dựng NTM tại các xã này vẫn mang nặng tính phân bổ bình quân, dàn đều, nên các công trình đầu tư manh mún, thiếu hiệu quả”, ông Thắng cho biết.

Thực tế cho thấy, để những xã khó khăn khu vực biên giới, vùng bãi ngang ven biển hoàn thành được các tiêu chí NTM, trước hết cần ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư; trong đó, tập trung hoàn thiện các công trình thiết yếu như: điện, đường, hệ thống thủy lợi nội đồng... để trực tiếp phục vụ sản xuất, cải thiện điều kiện sống của người dân và giảm nghèo bền vững. Có như vậy, các xã biên giới, vùng cao, xã bãi ngang ven biển mới thực hiện được khát vọng thoát nghèo, trở thành xã NTM

KHÁNH THƯ

Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719 năm 2024 ở Nghệ An: Sớm có kế hoạch phân bổ nguồn vốn sự nghiệp

Chương trình MTQG 1719 năm 2024 ở Nghệ An: Sớm có kế hoạch phân bổ nguồn vốn sự nghiệp

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa ban hành Nghị quyết số 12 ngày 22/4/2024 về việc phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, năm 2024 (Chương trình MTQG 1719). Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương có nguồn lực thực hiện các nội dung, tiểu dự án, dự án của Chương trình MTQG 1719. Tuy nhiên, tỉnh Nghệ An cần ưu tiên xem xét, lập kế hoạch phân bổ nguồn vốn này sớm hơn, làm cơ sở cho các địa phương chủ động thực hiện.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4 năm 2024

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4 năm 2024

Media - BDT - 8 giờ trước
Ngày 8/5, tại trụ sở UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4, triển khai công tác tháng 5 năm 2024. Tham dự cuộc họp có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr, Y Thông, Nông Thị Hà cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc UBDT.
Ủy ban Dân tộc và Tổng cục Thống kê ký kết Quy chế phối hợp công tác và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê

Ủy ban Dân tộc và Tổng cục Thống kê ký kết Quy chế phối hợp công tác và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê

Media - Tuấn Ninh - 9 giờ trước
Chiều 7/5, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và Tổng cục Thống kê (TCTK) ký kết Quy chế phối hợp công tác và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Thị Hà và Tổng Cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương đồng chủ trì buổi lễ.
Thuốc lá điện tử: Phong cách hay hiểm họa

Thuốc lá điện tử: Phong cách hay hiểm họa

Media - BDT - 9 giờ trước
Hút để cai thuốc lá, hút vì bạn bè rủ rê, hay thậm chí hút vì cảm thấy sành điệu... Với những lý do ấy, ngày càng có nhiều người trẻ bị cuốn vào làn khói của thuốc lá điện tử. Rất nhiều trường hợp được gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám, khi phát hiện con em mình bắt đầu có tình trạng rối loạn tâm thần do nghiện thuốc lá điện tử. Vậy rối loạn tâm thần, hay loạn thần, ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe cũng cuộc sống con người? Cùng đi tìm câu trả lời qua phân tích của một số chuyên gia trong lĩnh vực y tế qua nội dung của chuyên mục Sống khỏe hôm nay.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng A3 và A4 từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng A3 và A4 từ ngày 1/6/2024

Xã hội - Minh Nhật - 9 giờ trước
Khi thi Giấy phép lái xe hạng A3 và A4 thì phải trải qua những phần thi nào và bao nhiêu điểm thì đậu? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Giang: Thực hư về thông tin hàng trăm em học sinh phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm

Hà Giang: Thực hư về thông tin hàng trăm em học sinh phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm

Xã hội - Vũ Mừng - 9 giờ trước
Nhận được phản ánh của người dân về việc lo ngại chất lượng nguồn nước sử dụng hàng ngày của các em học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng (xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có buổi làm việc cùng chính quyền địa phương và Ban Giám hiệu nhà trường.
Tin trong ngày - 9/5/2024

Tin trong ngày - 9/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 9/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở ở vùng núi Bắc Bộ. Tour du lịch đêm mới lạ tại Vườn quốc gia Cúc Phương. Cô học trò dân tộc Mông xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi "Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án “Tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 - 2030”

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án “Tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 - 2030”

Công tác Dân tộc - Hoàng Quý - 9 giờ trước
Ngày 9/5, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về đề cương Đề án “Tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 - 2030”. Tham dự cuộc họp có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Y Thông, Nông Thị Hà cùng lãnh đạo một số vụ, đơn vị trực thuộc UBDT.
Sẽ diễn ra chuỗi hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Sẽ diễn ra chuỗi hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Xã hội - Văn Hoa - Hải Đăng - 9 giờ trước
Trong tháng 5/2024, Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam - Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024. Chuỗi ngày hội cấp Trung ương sẽ diễn ra tại 3 tỉnh thành, gồm: Đà Nẵng, Thanh Hóa và Hải Phòng.
Sóc Trăng: Gian hàng 0 đồng dành cho đồng bào nghèo khu vực biên giới

Sóc Trăng: Gian hàng 0 đồng dành cho đồng bào nghèo khu vực biên giới

Nhịp cầu nhân ái - V.Long - M.Triết - 9 giờ trước
Ngày 9/5, tại xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), Đồn Biên phòng Lai Hòa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức “Gian hàng 0 đồng” dành cho người có hoàn cảnh khó trên địa bàn xã Lai Hòa. Đây là xã biên giới có trên 70% là đồng bào dân tộc Khmer.
Hoài Ân (Bình Định): Chuẩn bị tổ chức Ngày hội nông sản đặc trưng lần thứ II

Hoài Ân (Bình Định): Chuẩn bị tổ chức Ngày hội nông sản đặc trưng lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân - 9 giờ trước
Theo UBND huyện Hoài Ân (Bình Định), Ngày hội Nông sản lần thứ II sẽ diễn ra trong 3 ngày (16 - 18/5). Đây được đánh giá là ngày hội nông sản quy mô lớn nhất tỉnh Bình Định, quy tụ 105 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương và một số huyện lân cận.
Festival Huế 2024: Khai thác chuỗi các lễ hội đặc sắc kéo dài trong bốn mùa

Festival Huế 2024: Khai thác chuỗi các lễ hội đặc sắc kéo dài trong bốn mùa

Tin tức - Tào Đạt - 9 giờ trước
Chiều 9/5, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Họp báo quốc tế Giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.