Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Nữ hoàng lục bình” và 10 năm đi tìm chân lý

PV - 11:06, 24/06/2019

Đang tạo công ăn việc làm cho 8.000 lao động, Hợp tác xã (HTX) Ngọc Bích bỗng rơi vào cảnh điêu đứng khi nữ chủ nhiệm Huỳnh Ngọc Bích bị tố “tham ô tài sản” hơn 17 triệu đồng. Bị khởi tố đúng vào thời điểm HTX do bà đứng đầu đang ký hợp đồng với đối tác nước ngoài hơn 70 tỷ đồng và nhiều hợp đồng khác phải tạm dừng… Hơn 10 năm lăn lộn kêu oan, mới đây bà đã tìm lại được chân lý khi Viện KSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức xin lỗi. Gượng dậy sau biến cố, bà lại nỗ lực viết tiếp ước mơ còn dang dở với lục bình để đem tới sinh kế cho người nghèo…

Bà Bích bên những sản phẩm lục bình của chị vừa gây dựng lại. Bà Huỳnh Ngọc Bích bên những sản phẩm lục bình của chị vừa gây dựng lại.

“Nữ hoàng lục bình”

Xuất thân trong một gia đình không mấy khá giả ở ấp An Hòa, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), từ khi còn đi học trường làng, chị Huỳnh Ngọc Bích luôn ao ước lớn lên có một công việc, vừa có thể ổn định trang trải cuộc sống gia đình, lại có thể giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo ở quê hương.

Dám nghĩ dám làm, năm 1993, dù đang là cán bộ ngân hàng, nhưng bà Bích xin nghỉ về quê mở tiệm tạp hóa nhỏ ở xóm dù cuộc sống không mấy khá giả nhưng bà có đủ thời gian để suy nghĩ, tìm hiểu về cuộc sống, các mô hình phát triển kinh tế. Theo đó, năm 1995, với 600 ngàn đồng (bằng 1,5 lượng vàng) từ lương hưu của người cha giao lại, bà Bích đã vận động được 300 lao động là người dân địa phương thành lập Tổ hợp đan giỏ nhựa gia công.

Năm 2000, bà Bích được bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Chủ nhiệm HTX Ba Nhất (TP Hồ Chí Minh) nhận đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình và bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu. Từ sự tin tưởng, giúp đỡ của bà Cúc, sau 2 năm Tổ hợp tác của bà Bích thành HTX Ngọc Bích và tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động địa phương. Doanh thu xuất khẩu từ sản phẩm thủ công của HTX đã tăng từng năm, thời điểm bà bị oan sai (năm 2009) đã đạt tới 30 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, năm 2009-2010, HTX Mây che lá Ba Nhất giới thiệu khách hàng người Nhật Bản xuống HTX Ngọc Bích đặt hàng làm đồ mỹ nghệ, với nguyên liệu làm bằng dây chuối và cỏ năng tượng. Theo đó HTX đã ký hợp đồng với Công ty Ba Nhất với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng. Bà Bích nhớ lại, lúc đó là thời vàng son nhất của HTX, bản thân mình cũng thấy tự hào khi mọi người kêu mình là “Nữ hoàng lục bình”.

Rồi biến cố bất ngờ xảy ra ngày 26/5/2010, bà Bích bị khởi tố về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Trung tâm Khuyến công Sóc Trăng (gọi tắt là Trung tâm). Đến ngày 28/5/2010, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, với số tiền “tham ô tài sản” hơn 17,6 triệu đồng từ việc nhận đào tạo nghề. Ngày 31/5/2010 bà Bích tiếp tục nhận được lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong khi đó, HTX đã thực hiện được gần một phần hai giá trị hợp đồng (còn khoảng 39 tỷ đồng). Bà Bích đã làm đơn xin ngành chức năng xem xét để có thời gian đi kiểm tra hàng hóa, nhưng không được chấp nhận.

Khi nhận được tin Chủ nhiệm HTX Ngọc Bích bị khởi tố, những người làm cho HTX cũng bắt đầu nghỉ việc.

Năm 2012, bà Huỳnh Ngọc Bích bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt 6 tháng tù vì tội Tham ô tài sản, được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại mỗi người lĩnh 2-4 năm tù.

Trải qua hơn 20 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, cùng với những bằng chứng, chứng cứ mà các luật sư thu thập được, cùng với hàng trăm nhân chứng được triệu tập đến phiên tòa, Hội đồng xét xử đã nhiều lần trả hồ sơ để Cơ quan cảnh sát điều tra “điều tra bổ sung”. Với 6 bản kết luận điều tra, điều tra bổ sung và 6 bản cáo trạng có nội dung cáo buộc phạm tội…; nước mắt không còn để khóc, để kêu oan trước tòa; HTX Ngọc Bích tan rã, hàng trăm lao động bị mất việc làm.

Phải đến ngày 03/7/2018, bà Bích mới tìm lại được chân lý khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-CSĐT với nội dung “đình chỉ điều tra bị can” đối với bà Huỳnh Ngọc Bích. Tiếp đó, ngày 16/5/2019, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức xin lỗi bà Huỳnh Ngọc Bích (Chủ nhiệm HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng).

Tiếp tục hoàn thành ước mơ

Và, hơn 10 tháng sau, ngày 16/5/2019 Viện KSND tỉnh Sóc Trăng mới ban hành Thông báo số 132/TB-VKS-P7 “V/v Tổ chức phục hồi danh dự cho bà Huỳnh Ngọc Bích, Chủ nhiệm HTX Ngọc Bích”. Đồng thời, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức xin lỗi bà Huỳnh Ngọc Bích (Chủ nhiệm HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng).

“Ngần ấy thời gian sống trong lo âu, thất vọng và hy vọng, cảm giác khi nghe tòa công nhận mình vô tội thật đặc biệt. Đến giờ tôi vẫn chưa hết cảm giác lâng lâng khó tả. Suốt những năm qua, tôi có niềm tin mãnh liệt vào ngày này, nhưng khi nó đến tôi vẫn chưa dám tin là thật”, chị Bích chia sẻ trong nghẹn ngào.

Trao đổi về sai sót trong quá trình các cơ quan tố tụng làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Hồng Phuông, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cũng bày tỏ chân thành: “Việc xin lỗi, cải chính công khai hoặc bồi thường thiệt hại trong thời gian tới cũng không thể bù đắp được những thiệt hại của bà Bích trong thời gian qua”.

Chia sẻ suy nghĩ và dự định của mình sau khi trút bỏ được nỗi oan sai bao năm qua, bà Bích bộc bạch: chuyện gì qua cứ để nó qua đi, giờ đây tôi chỉ mong muốn bà con cố gắng cùng gây dựng lại HTX, có như vậy nhiều người lại có cơ hội có việc làm, có thêm thu nhập...

HẠNH NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), ngày 17/5, Cụm thi đua số 4 - Bộ Công an tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên.
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 00:58, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 00:55, 19/05/2024
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 00:46, 19/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 00:42, 19/05/2024
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.